“Phù phép” cá ươn thành thơm ngon, bắt mắt

author 05:42 23/05/2014

(VietQ.vn) - Để tiết kiệm chi phí, nhiều quán cơm bình dân đã mua cá ươn, đang trong quá trình phân hủy để chế biến qua mắt thực khách, có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Càng ươn…càng rẻ

Để giải quyết những thực phẩm ươn, thối, đang trong quá trình phân hủy nhiều gian thương đã chọn đích đến cuối cùng là các quán cơm bình dân với giá bán dưới “đáy”, có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe thực khách.

Khó phân biệt cá tươi ngon sau khi chế biến

Khó phát hiện cá ươn, thối, đang trong quá trình phân hủy sau khi chế biến

Thời gian dài ăn cơm bình dân nên rối loạn đường tiêu hóa, anh Nguyễn Văn Hiền (Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết: “Làm việc xa nhà nên tôi thường xuyên phải ăn cơm bình dân, nhưng gần đây thấy đường tiêu hóa rối loạn. Đi khám thì được báo sĩ cho biết nguyên nhân là do ăn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh. Mà món tôi hay ăn là cá chiên, rán…nên từ đấy tôi “tẩy chay” không dám ăn nữa”.

“Nhưng thời gian dài ăn “cơm hàng, cháo chợ” không biết số lượng thực phẩm không an toàn vào người ngoài rối loạn tiêu hóa còn gây hại như thế nào đến sức khỏe nữa?” – anh Hiền tỏ ra lo lắng.

Trong vai một khách hàng tìm đầu mối thực phẩm mở quán cơm bình dân, PV được chủ sạp cá ngoài chợ Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) tiết lộ: “Nếu chế biến bằng những thực phẩm tươi ngon thì giá thành khá cao, nên một suất cơm cũng phải tăng giá theo. Nhưng nếu lấy những thực phẩm “loại 2” thì giá thành rẻ hơn nhiều, có thể lời lãi nhanh hơn”. “Thực phẩm không tươi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng thì có mà sập tiệm” – PV thắc mắc. “Em yên tâm đi, thực phẩm loại này ta nên chế biến thành những món chiên, rán… thì làm sao khách hàng biết được” – chủ sạp cá mách nước.

Tiềm ẩn nguy hại khôn lường

Các chuyên gia cho biết, cá ươn, thối, đang trong quá trình phân hủy sẽ biến đổi thành chất độc hại như  amoniac NH3 và nhiều chất độc hại khác vào trong cơ thể. Ngoài ra, để qua mắt thực khách nhiều hàng, quán đã dùng những phụ gia để khử mùi, làm thơm, kích thích ăn uống. Nếu ăn phải phế phẩm cá không tươi có thể gây hại sức khỏe biểu hiện mệt mỏi, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… Nếu chất độc tích tụ lâu ngày ảnh hưởng đến gan, thận, phổi, thần kinh, ung thư…

Đáng lưu ý là những thực phẩm được tẩm, ướp bằng hóa chất để khử mùi, tạo mùi thơm… dù được chiên, rán ở nhiệt độ cao cũng không thể làm bay hết các chất độc hại. Do đó, thường xuyên ăn phải những loại “phế phẩm” này có thể gây hại cho cơ thể người.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên đi chợ, lựa chọn cá tươi về chế biến sẽ an toàn. Không nên giao số phận của mình cho những tiệm cơm bình dân, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Tuấn Kiệt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang