PTT Vũ Đức Đam: Cả xã hội trông đợi rất nhiều vào các nhà khoa học

authorHồng Anh 06:57 21/05/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho rằng, các nhà khoa học là tinh hoa của đất nước. Nhà nước, Chính phủ và cả xã hội trông đợi rất nhiều vào đội ngũ các nhà khoa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần phải xây dựng những viện nghiên cứu tiên tiến, có sức lan tỏa toàn xã hội, cộng đồng các nhà khoa học và có đóng góp vào nền khoa học thế giới. Phó Thủ tướng biểu dương những thành tựu của các thế hệ nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đạt được trong suốt 40 năm qua. Các nhà khoa học là tinh hoa của đất nước, Nhà nước, Chính phủ và cả xã hội trông đợi rất nhiều vào đội ngũ các nhà khoa học. Vì vậy, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cần phải xây dựng được những viện nghiên cứu tiên tiến, có sức lan tỏa ra toàn xã hội, cộng đồng các nhà khoa học và có đóng góp vào nền khoa học thế giới.

Phó Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học Việt Nam nói chung và Viện Hàn lâm nói riêng cần tự làm mới mình, tạo cơ hội cho các nhà khoa học trẻ thể hiện tài năng và sáng kiến khoa học, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước… Đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, thực hiện tốt chính sách khuyến khích, ưu đãi công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ.

PTT Vũ Đức Đam: Cả xã hội trông đợi rất nhiều vào các nhà khoa học

PTT Vũ Đức Đam: Cả xã hội trông đợi rất nhiều vào các nhà khoa học

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: “Làm sao để công tác nghiên cứu và phát triển của Viện vừa có tính hàn lâm đúng nghĩa, vừa đi vào thực tiễn. Hàn lâm theo cách dễ hiểu là căn bản và nền tảng nhưng cũng phải có những mũi nhọn, nhất là về phát triển công nghệ. Làm sao Viện Hàn lâm là phải tinh hoa. Làm sao để trong giới khoa học của Việt Nam, có những nhà khoa học không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn đóng góp thực sự vào nền khoa học của thế giới, là những Viện sỹ hàn lâm. Khi nói đến Viện sỹ hàn lâm của Việt Nam thì danh dự cũng giống như Viện sỹ hàn lâm của các nước rất phát triển”.

Hiện nay, hằng năm, tập thể các cán bộ Viện hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và nhiều nhiệm vụ quan trọng do Thủ tướng giao, như các chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp nhà nước, Chương trình Tây Nguyên 3, Chương trình khoa học và công nghệ vũ trụ; Dự án “Quy hoạch tổng thể Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam”. Nghiên cứu cơ bản trong tất cả các lĩnh vực tự nhiên và khoa học là nhiệm vụ quan trọng nhất và cũng là thế mạnh của Viện. Kết quả nghiên cứu cơ bản thể hiện qua các công bố quốc tế của Viện Hàn lâm tăng liên tục trong suốt 5 năm gần đây với mức tăng trưởng trung bình khoảng 15% mỗi năm.

Viện cũng đang thực hiện và thu được những kết quả đáng mừng với các nhiệm vụ lớn do Thủ tướng giao như: Từng bước làm chủ công nghệ vũ trụ với hệ thống vệ tinh VNREDSAT-1, chế tạo vệ tinh “made in Vietnam”; phát hiện và cảnh báo 370 trận động đất trên toàn lãnh thổ; sản xuất thép từ bùn đỏ…

kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Tính đến hết năm 2014, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị dẫn đầu cả nước trong nghiên cứu cơ bản. Riêng năm 2014, Viện xuất bản 35 sách chuyên khảo, 13 phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích đã được cấp bằng.

Giáo sư – Viện sỹ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục tập trung trí tuệ, tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng nghiên cứu, phấn đấu hết sức để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Viện cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp ý của các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đối với sự phát triển của Viện, để Viện đạt được mục tiêu trở thành Trung tâm nghiên cứu khoa học đạt trình độ tiên tiến ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2020 như quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có trên 4.100 cán bộ, với 224 Giáo sư và Phó Giáo sư, 750 Tiến sĩ và Tiến sĩ khoa học, trên 800 Thạc sĩ.  Viện là đơn vị dẫn đầu cả nước về số công bố quốc tế đạt chuẩn ISI, với mức tăng trong một số năm gần đây đến 25%/năm và chiếm 40-45% số công bố quốc tế của cả nước về khoa học tự nhiên. Giai đoạn 2010 - 2015 Viện có gần  9.300 công bố khoa học, trong đó có trên 3.100 công bố quốc tế với trên 2.000 công trình đạt chuẩn ISI, hàng trăm sách chuyên khảo, bằng phát minh, sáng chế. Hàng năm Viện đào tạo trên 400 nghiên cứu sinh (Tiến sỹ) và 300 học viên cao học. Viện đã ký kết hơn 30 thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các trường đại học lớn của nhiều nước trên thế giới.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang