Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Tôi hứa sẽ nghe tất cả"

author 08:08 15/03/2014

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tại Hội nghị Tổng kết 20 năm phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức tại Bộ GD&ĐT sáng nay 14/3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị 

Xã hội, Nhà nước, Chính phủ sẽ có những phần thưởng, tôn vinh, không chỉ bằng giấy khen, bằng khen, huân – huy chương, mà cao nhất chính là sự tự hào về những bước đổi mới của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập 20 năm qua. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng khẳng định xã hội hóa là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước,  được minh chứng không chỉ bằng các công việc trong GD, mà còn thấy rõ với những thành tựu trong nền kinh tế.

Với những lợi ích mang lại cho khu vực giáo dục ngoài công lập từ chủ trương XHH, Phó Thủ tướng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm thực hiện XHH không chỉ vì Nhà nước không có tiền, mà quan trọng nhất là Nhà nước nhận ra có những vấn đề khu vực  giáo dục đại học công lập muốn mà không làm được ngay, trong khi  ở khu vực ngoài công lập thì có thể thực hiện được.

Ví dụ như bỏ 1,5 triệu USD mua một chương trình hay việc mạnh dạn mời giáo viên nước ngoài về trường giảng dạy...  Đây là quan điểm xuyên suốt, và tới đây cần nhấn mạnh.

Đánh giá cao những thành tựu, đóng góp tâm huyết của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập với sự phát triển chung của GD - ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, điều quan trọng nhất – mà chính các trường ngoài công lập ít nhắc tới – chính là những thành tựu, đổi mới từ khối ngoài công lập là động lực để tuyệt đại đa số các trường khu vực công lập phải đổi mới.

Thực hiện quán triệt công bằng, bình đẳng

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Những khó khăn, không hợp lý của khối các trường ĐH, CĐ ngoài công lập nhất định phải tháo gỡ. Tinh thần chung phải thực hiện quán triệt công bằng, bình đẳng, từ chính sách nhỏ đến những chính sách vĩ mô.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc thực hiện bình đẳng trong giáo dục đại học. Với những trường mới cần có sự ưu tiên. Hiện bài toán đất đai, tài chính một mình Bộ GD&ĐT không thể giải quyết được, nhưng những vấn đề thuộc Ngành, Bộ GD&ĐT cần triển khai mạnh mẽ, tích cực, trên tinh thần bình đẳng. “Nếu quán triệt, thực sự thấm nhuần và trăn trở nhất định sẽ có giải pháp” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng gợi ý, với chỉ tiêu tuyển sinh, thay vì tăng chỉ tiêu cho các trường ĐH công lập, có thể khuyến khích trường công hợp tác với trường tư thục, tạo điều kiện cho các trường tư thục phát triển.

Tâm huyết với vấn đề tạo sự công bằng, bình đẳng cho phát triển giáo dục đại học, Phó Thủ tướng đã nêu ra những câu hỏi ông đã từng gặp khi còn công tác ở vị trí Người phát ngôn của Chính phủ như những băn khoăn có sự phân biệt “con nuôi – con đẻ” giữa các trường đại học, cao đẳng.

Phó Thủ tướng lật lại vấn đề, tất cả các trường ngoài công lập đã cố gắng, đã tốt? “Mỗi trường cần có trách nhiệm với chính mình, trước khi có trách nhiệm với xã hội” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự ra đời của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, đồng thời đề nghị Hiệp hội giúp các cơ quan quản lý rà soát, tổng hợp những bất cập về cơ chế, chính sách.

“Tôi chính thức đặt hàng Hiệp hội, để xem chính sách còn vướng gì, cần sửa đổi gì. Tôi hứa sẽ nghe tất cả các vấn đề - nghe kiến nghị chứ không phải là tâm tư. Tôi sẽ mời các Bộ, ngành liên quan tham gia để giải quyết tại chỗ các vấn đề” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo Phó Thủ tướng, việc chuyển các trường từ dân lập, bán công sang tư thục cần giải quyết dứt điểm. Cần tập hợp lại từng trường hợp, vướng cái gì, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn.

Những vấn đề về vốn và thuế của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã đi vào Luật, cần có thời gian để giải quyết, tháo gỡ. Chính bởi vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cần giải quyết trước những chính sách dưới luật.

Văn phòng Chính phủ cần làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các vấn đề này trên tinh thần nhiều trường có thể thụ hưởng được thì làm trước. Đây là điều thiết thực với các trường ngoài công lập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ GD&ĐT cùng Văn phòng Chính phủ rà soát những chính sách liên quan đến sinh viên, nếu còn những gì bất bình đẳng với SV trong quá trình học cần giải quyết ngay.

Sự cầu thị của Bộ GD&ĐT trong vấn đề điểm sàn

“Để thể hiện sự công bằng, bình đẳng thật sự, đề nghị Bộ GD&ĐT, Hiệp hội nên nghiên cứu thay vì có Hiệp hội các trường ngoài công lập, nên thành lập Hiệp hội các trường ĐH, CĐ, để các trường cùng một sân chơi. Và khi có Hiệp hội này, các tổ chức về kiểm định, phân tầng chính là công việc của Hiệp hội.

Liên quan đến vấn đề điểm sàn trong tuyển sinh ĐH, CĐ, theo Phó Thủ tướng, bỏ điểm sàn thay bằng các tiêu chí khác chủ yếu là nguyện vọng của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập. 

Lý do thật sự chính là nếu tuyển sinh không cẩn thận thì các trường đại học công lập sẽ tuyển hết chỉ tiêu.

Phó Thủ tướng cho rằng, với những trường ĐH mới thành lập, cần có sự ưu tiên. Và Bộ GD&ĐT đã rất cầu thị khi thay điểm sàn bằng một tiêu chí khác. 

“Chính Hiệp hội phải đề xuất, bằng cách tháo gỡ khó khăn cho các trường, nhưng phải đảm bảo công bằng cho xã hội” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, cần nhìn nhận thẳng thắn, nếu điểm sàn của các trường ngoài công lập thấp hơn các trường ĐH công lập, thì bằng cách nào đó, các trường ngoài công lập đào tạo phải nghiêm hơn các trường công lập. 

Nhưng hiện chỉ một vài trường làm được như vậy, chưa thành trào lưu trong các trường ngoài công lập. Chính bởi vậy, một vài trường đã tốt cần tiên phong, như người anh đi trước giúp người em đi sau.

Đưa lời hẹn 1 năm sau sẽ có hình thức thiết thực, phù hợp để đánh giá lại kết luận của hội nghị hôm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ: “Trên tinh thần các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cần phát triển lên, không phải vì tiền mà vì rất nhiều điều khác cho xã hội”.

Tôi không đồng ý với ý kiến trường ngoài công lập phân tầng và chỉ đi “bắt cá nhỏ”. Lúc ban đầu ta như đứa trẻ 5 tuổi, không đồng nghĩa với việc bắt đứa trẻ đó không được lớn hơn ông 40 tuổi. Trong thời đại CNTT hiện nay, trường ngoài công lập có thế mạnh, phải “bắt cá to” hơn trường công lập. Chúng ta sẽ cùng nhau ra chính sách, ra cơ chế để làm. Phải kéo trường công lập vào cuộc. Đây là trách nhiệm chung với đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo Giaoducthoidai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang