Phát hiện hợp chất độc hại trong quần áo thể thao hàng hiệu

author 07:02 04/02/2016

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của Greenpeace, nhiều sản phẩm thể thao hàng hiệu chứa những các chất hóa học độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường.

Báo cáo đưa ra kết quả nghiên cứu trên 40 sản phẩm thể thao chính hãng thuộc các thương hiệu nổi tiếng như The North Face, Patagonia, Mammut, Columbia và Haglofs và được mua tại các cửa hàng trên 19 lãnh thổ và quốc gia trên khắp cả nước. Theo đó, hợp chất per/polyfluorinated chemicals (PFC) được phát hiện không chỉ có trong quần áo thể thao mà còn trong giày, lều, balo, dây thừng, thậm chí là túi ngủ. Đây là một hợp chất dùng trong công nghiệp với công dụng chống dính và chống thấm nước, thường được sử dụng để sản xuất nhiều loại bao bì.

Đặc biệt, 18/40 mẫu sản phẩm chứa hợp chất PFOA – một dạng PFC chuỗi dài mà theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ,  hóa chất này là một trong những hóa chất hữu cơ sinh tụ và không phân hủy, có thể gây ra ung thư cho con người, tăng nguy cơ sảy thai, gây các vấn đề về tuyến giáp và làm suy yếu hệ miễn dịch.

Dụng cụ, quần áo thể thao hàng hiệu cũng chứa các hóa chất cực độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Dụng cụ, quần áo thể thao hàng hiệu cũng chứa các hóa chất cực độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Hợp chất này thường được dùng để phủ ngoài cho các dụng cụ nấu nướng cũng như là lớp áo bên trong các giấy gói đồ ăn nhanh, giấy bao kẹo và nhiều loại bao bì thực phẩm khác. Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu kể trên đều tuyên bố không sử dụng chất PFOA trong quá trình sản xuất sản phẩm thể thao ngoài trời nhưng thực tế chúng vẫn hiện diện với hàm lượng cao.

Mirjam Kopp – người lãnh đạo chiến dịch Detox của Tổ chức Hòa Bình Xanh cho biết: “Chúng tôi nhận thấy hàm lượng chất PFOA cao trong một số sản phẩm đến từ hãng The North Face và Mammut. Hợp chất này đã bị cấm sử dụng ở Na Uy. Đây là một kết quả đáng thất vọng cho những người yêu thích các môn thể thao ngoài trời khi họ muốn mua quần áo bền và đảm bảo chất lượng”.

Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu quần áo đã bắt đầu thay thế hợp chất PFC chuỗi dài bằng PFC chuỗi ngắn và cho rằng đây là một sự thay thế tốt hơn. Tuy nhiên, hơn 200 nhà khoa học đến từ 38 quốc gia mới đây là ký “Tuyên bố Madrid” đưa khuyến cáo rằng nên tránh sử dụng PFC cả chuỗi dài lẫn chuỗi ngắn trong việc sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm cả hàng dệt may.

Trước đó, vào hồi tháng 1/2014, Greenpeace cũng tiến hành phân tích 82 sản phẩm may mặc và giày dép dành cho trẻ em của 12 thương hiệu nổi tiếng gồm Adidas, American Apparel, Burberry, C&A, Disney, GAP, H&M, Lining, Nike, Primark, Puma, Uniqlo và phát hiện các sản phẩm đều có nhiễm ít nhất một trong số các hợp chất độc hại là nonylphenol ethoxylates (NPE), phthalates, organotins, per/poly-fluorinated chemicals (PFC)…với những tác động cực kỳ nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

Loan Nguyễn  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang