Quần áo trẻ em Trung Quốc gây rối loạn hormone và hại cho hệ sinh sản

author 07:51 20/12/2013

Một báo cáo của Tổ chức Hòa bình Xanh Đông Á công bố ngày 19/12 cho biết, hàng may mặc trẻ em sản xuất tại Trung Quốc có chứa chất gây rối loạn hormone và hóa chất độc hại đối với hệ sinh sản

Quần áo trẻ em trên thị trường chiếm đa số là hàng Trung QuốcQuần áo trẻ em trên thị trường chiếm đa số là hàng Trung Quốc

Kết luận này được Tổ chức Hòa bình Xanh đưa ra sau khi tiến hành xét nghiệm 85 mặt hàng may mặc trẻ em tại hai thành phố sản xuất quần áo trẻ em nhiều nhất Trung Quốc là thành phố Trị Lý ở tỉnh Chiết Giang và thành phố Thạch Sư ở tỉnh Phúc Kiến mà tổ chức này đã thu gom từ tháng 6/2013-10/2013.

Các cuộc kiểm nghiệm được phòng thí nghiệm thực hiện độc lập phát hiện thấy chất NPE - một chất gây rối loạn hormone - có mặt trong hơn phân nửa số mẫu hàng, trong khi 9/10 mặt hàng làm bằng polyester dương tính với chất antimon độc hại. Chất phthalate - được biết có độc tính đối với hệ sinh sản - cũng được phát hiện ở nồng độ cao có trong số lượng quần áo trên.

Lee Chih An - một quan chức của Tổ chức Hòa bình Xanh Ðông Á - cho biết, quần áo trẻ em mà tổ chức này điều tra được bán cho 98% các thành phố ở Trung Quốc và nhiều nước khác khắp thế giới bằng hình thức truyền thống và thương mại điện tử - vốn đang ngày càng phổ biến. Theo thống kê, hiện ngành công nghiệp sản xuất quần áo trẻ em ở Trung Quốc trị giá khoảng 165 tỉ USD với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến 30%, là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc.

​Tuy nhiên, ông Lee nói rằng Trung Quốc không hề có sự quản lý chặt chẽ những hóa chất được sử dụng trong hàng may mặc cho trẻ em. “Một tiêu chuẩn an toàn quốc gia đối với những hóa chất độc hại sử dụng trên hàng may mặc trẻ em nằm trong ngăn kéo của những người làm chính sách đã sáu năm nay và chúng tôi không biết khi nào thì nó mới được ban hành” - ông Lee khẳng định.

Cơ quan quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa Trung Quốc khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua quần áo cho trẻCơ quan quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa Trung Quốc khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua quần áo cho trẻ

Đây không phải lần đầu tiên mặt hàng may mặc trẻ em của Trung Quốc bị tố "độc hại". Ngay chính cơ quan quản lý chất lượng của Trung Quốc cũng từng đồng tình với điều này. Tháng 5.2013, Tổng cục Giám sát chất lượng của Trung Quốc phát hành cẩm nang tiêu dùng khuyến cáo chọn mua quần áo trẻ em nhạt màu, không có chất làm sáng dạ quang hay có in sắc tố. Trong khi một cuộc khảo sát của Hiệp hội Người tiêu dùng Bắc Kinh hồi tháng 6 cho thấy, 38% quần áo trẻ em không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tổ chức Hòa bình Xanh nói rằng Trung Quốc không nên tiếp tục liều lĩnh với sức khỏe của trẻ em và hối thúc nước này thiết lập một chính sách quản lý hóa chất mang tính toàn diện và nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, tổ chức này còn khẳng định cuộc điều tra đã gửi một tín hiệu nghiêm trọng cảnh báo phụ huynh của hơn 200 triệu trẻ em Trung Quốc và các đối tác nước ngoài của họ.

Theo LĐ/USA Today

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang