Quan tham Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì nhận hối lộ 6 triệu USD

author 14:53 10/12/2014

Lưu Thiết Nam, cựu Phó chủ tịch Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) đầy quyền lực của Trung Quốc, hôm nay đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ 6 triệu USD.

Ông Lưu Thiết Nam bị kết án tù chung thân.

Tòa án nhân dân trung cấp tại thành phố Lan Phường, tỉnh Hà Bắc, đã cho biết thông tin này trên tài khoản chính thức của tòa trên mạng xã hội Weibo.

“Ông ấy bị buộc tội nhận hối lộ và bị kết án tù chung thân”, tòa án viết.

Ông Lưu từng là Phó chủ tịch NDRC, một cơ quan quyền lực của Trung Quốc chuyên cơ quan duyệt xét tất cả các dự án công nghệ lớn, cho tới khi bị sa thải hồi tháng 8/2013.

Ông Lưu đã bị buộc tội nhận hối lộ khoảng 35,6 triệu nhân dân tệ (5,8 triệu USD). Cựu quan chức này “đã lợi dụng chức vụ để làm lợi cho những người khác, trái phép nhận tiền mặt hoặc quà biếu từ những người khác, đích thân hoặc thông qua con trai”, tòa án cho biết thêm.

Trước đó, ông Lưu đã thú nhận các tội danh, khi tòa án cho hay ông này “đã mất niềm tin của cấp trên và các đồng nghiệp. Tôi rất hối hận về các hành động của mình”.

Ngoài án tù chung thân, ông Lưu còn mất các quyền lợi chính trị suốt đời, và tất cả các tài sản và của cải cá nhân đều bị tịch thu, Xinhua đưa tin.

Ông Lưu đã mất chức sau khi người tình của ông này lên mạng tố cáo các hợp đồng làm ăn mờ ám, các văn bằng giả của ông này và những lời dọa giết của ông đối với cô.

Ông Lưu là nhân vật cấp cao mới nhất bị đưa ra xét xử về tội tham nhũng tại Trung Quốc, trong bối cảnh đảng Cộng sản nước này tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền 2 năm trước.

Ông Lưu cũng từng có quan hệ với cựu ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang và ông Trương Khiết Mẫn, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), hiện đều đang bị điều tra về tội tham nhũng.

Theo Dân trí


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang