Quạt phun sương: Thủ phạm gây bệnh và hỏng thiết bị

author 07:03 06/05/2014

(VietQ.vn) – Dùng quạt phun sương, quạt hơi nước không đúng cách sẽ khiến cho nấm mốc phát triển, gây nhiều bệnh tật trong gia đình và hỏng các thiết bị như tivi, tủ lạnh, máy tính, sàn gỗ… trong nhà.

Quảng cáo thái quá

Mùa hè, quạt phun sương, quạt hơi nước được bày bán nhiều và được quảng cáo là chi phí thấp, tiết kiệm điện, cân bằng độ ẩm, di chuyển dễ dàng, gọn nhẹ…

Chị Nguyễn Thị Thu ở Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết có đi tới các siêu thị tìm mua một chiếc quạt phun sương thích hợp với gia đình mình. Chị cho biết, nhà chị thường dùng điều hòa và nhưng nghe nói điều hòa không tốt cho giấc ngủ của trẻ nên chị muốn mua quạt phun sương thay thế những lúc cần thiết.

Quảng cáo thái quá công năng, tác dụng của quạt phụ sương

Nhiều siêu thị quảng cáo thái quá công năng, tác dụng của quạt phụ sương. Ảnh minh họa

Tham khảo nhiều nhân viên tư vấn tại các siêu thị, chị Thu được biết quạt phun sương hoạt động dựa trên nguyên tắc bốc hơi nhanh. Nước sạch được nén với áp suất cao qua những vòi được thiết kế đặc biệt, chuyển hóa thành dạng sương phân tử siêu mỏng với kích thước hạt sương nhỏ bằng 1/10 đường kính sợi tóc, khuếch tán vào không khí nóng xung quanh, khiến sương bốc hơi ngay trong vòng 0,2 giây.

“Sử dụng quạt phun sương có thể làm giảm nhiệt độ trong phòng khoảng từ 5 – 7 độ C. Giá của các loại quạt cũng đa dạng, từ bình dân đến cao cấp, tôi dễ lựa chọn hơn”, chị Thu nói.

Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm quạt của nhiều hãng như: Kangaroo, Comet, Sunhouse, Sanaky… Các mặt hàng này đều đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Phổ biến hiện nay là loại quạt có vòi phun sương đặt phía trước, khi thổi tạo nên những làn sương phía trước quạt. Ngoài ra, còn có loại quạt kiểu cánh quạt lồng sóc có thiết kế tựa quạt thấp với khoang chứa nước bên dưới. Gần đây, một vài kiểu quạt mới nhưng thiết kế dạng tủ với quạt lồng sóc đặt nằm ngang và khoang chứa nước rộng cũng xuất hiện trên thị trường.

Giá các mặt hàng quạt phun sương rất đa dạng, có sự chênh lệch rõ rệt giữa các hãng. Giá một sản phẩm của Kangaroo thường dao động trong khoảng 2,4 đến 2,7 triệu đồng. Trong khi các hãng Comet, Sunhouse, Sanaky có giá mềm hơn: chỉ từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ sản phẩm.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, các mặt hàng quạt phun sương được bày bán tại nhiều siêu thị điện máy tại khu vực Hà Nội. Các mặt hàng đều được gắn thông tin về sản phẩm và tem CR theo đúng quy định. Nhiều sản phẩm quạt phun sương có xuất sứ từ Trung Quốc, Nhật Bản… Một số được sản xuất trong nước có mẫu mã không hề thua kém hàng ngoại nhập.

Tại nhiều cửa hàng bán đồ điện máy khu vực Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Cầu Giấy, đường Láng, các mặt hàng quạt phun sương cũng được bày bán với đa dạng chủng loại mẫu mã và giá cả. Theo những người bán hàng khẳng định, quạt phun sương không chỉ làm mát thông thường mà còn có công năng đuổi muỗi, tạo ion, lọc không khí. Ngoài ra, sản phẩm còn đước quảng cáo là tuyệt đối an toàn cho người sử dụng, không làm khô da, tốt với trẻ nhỏ, không gây hại tới đồ dùng trong nhà.

Nguồn cơn gây bệnh và hỏng thiết bị

Chức năng nổi bật nhất của quạt phun sương là cân bằng độ ẩm. Nếu gia đình sử dụng điều hòa có thể kết hợp với quạt phun sương vì nó giúp khắc phục nhược điểm hút ẩm của điều hòa. Nhờ có chức năng này mà quạt phun sương được ứng dụng rộng rãi ở nhiều môi trường khác nhau hơn là chỉ cho việc chống nóng thông thường.

Hơi nước từ quạt phụ sương có thể làm hỏng nhiều thiết bị điện tử trong gia đình

Hơi nước từ quạt phụ sương có thể làm hỏng nhiều thiết bị điện tử trong gia đình. Ảnh minh họa

Đối với phòng kín hơi, không thông thoáng thì việc phun nước và hơi lạnh (từ nước đá) sẽ làm không khí ẩm thấp, dễ tích tụ vi khuẩn. Do đó, nếu dùng lâu, độ ẩm trong phòng có thể tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe phát triển nhanh. Hơn nữa, loại quạt này có thể gây hư hỏng cho một vài đồ đạc như giấy tờ, đồ nội thất bằng ván nhân tạo…

Theo anh Nguyễn Đăng Việt, nhân viên bán hàng hãng Kangaroo: “Để có được sản phẩm chất lượng, người tiêu dùng nên cân nhắc thật kĩ nhu cầu của gia đình, nơi làm việc. Nên chọn mua các thương hiệu đã có tên tuổi, có thông tin sản phẩm rõ ràng và có phiếu bảo hành”.

Giữa quạt phun sương, hơi nước và điều hòa nhiệt độ có chênh lệch giá cả rõ ràng. Nhiều người vì tiết kiệm chi phí nên mua quạt phun sương, hơi nước thay cho việc sử dụng điều hòa.

Tuy nhiên, cần cân nhắc mục đích, không gian nhà mà đưa ra quyết định hợp lý. Nếu là phòng kín, tốt nhất không nên sử dụng quạt phun sương, hơi nước mà nên dùng điều hòa thì sẽ hợp lý hơn.

Theo một số chuyên gia, quạt phun sương khi dùng lâu có thể khiến độ ẩm trong phòng tăng, dễ sinh nấm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển nhanh. Kèm theo đó, các đồ đạc ngại nước như giấy tờ, đồ nội thất bằng ván ép, đồ da,… dễ hư hỏng.

Ngoài ra, việc sử dụng không đúng cách quạt hơi nước có thể gây ô nhiếm môi trường và tác động xấu đến sức khỏe như phát sinh bệnh về đường hô hấp, dị ứng, bệnh ngoài da.

 

 

Bùi Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang