Quét vôi làm mới Văn Miếu Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa Hà Nội nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 16:59 11/01/2017

(VietQ.vn) - Nhiều hạng mục trong di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám được vệ sinh và quét vôi làm mới khiến nhiều người ngỡ ngàng, về điều này, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã lên tiếng.

Mới đây, trên Người đưa tin đăng tải về việc quét vôi “làm mới” Văn Miếu - Quốc Tử Giám là việc làm thường xuyên nhằm tôn tạo di tích này, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội (VHTT) cho biết, việc quét vôi “làm mới” Văn Miếu - Quốc Tử Giám là việc làm cần được ủng hộ.

quet-voi-lam-moi-van-mieu-quoc-tu-giam-so-van-hoa-ha-noi-noi-gi

 Việc quét vôi làm mới này là việc làm thường xuyên nhằm tôn tạo di tích này - Ảnh internet

“Đây là việc làm vẫn thường xuyên được thực hiện nhằm mục đích tôn tạo, bảo tồn di tích trước những nguy cơ hư hỏng”, ông Động cho hay, đồng thời cho rằng, dư luận cần ủng hộ việc này.

Trên góc độ chuyên gia, PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam cho rằng: “Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Việc duy tu bảo dưỡng tùy theo mức độ xuống cấp của từng hạng mục (lần gần nhất đây là năm 2014).

“Ban đầu, người ta chưa hiểu thì phải giúp người ta hiểu, theo tôi đây là việc nên làm”, ông Bài nhận định.

Trước đó, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu cho biết: Việc quét vôi, phủ màu nhằm mục đích là bảo tồn di tích và làm di tích sạch hơn, việc này tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đã được thực hiện vào những năm 2014 và trước đó, mọi việc đã được lên kế hoạch từ trước và đã được sự đồng ý của các cơ quan chức năng cũng như đã tham khảo ý kiến chuyên gia. Thời gian thực hiện đến nay đã cơ bản đã hoàn tất.

quet-voi-lam-moi-van-mieu-quoc-tu-giam-so-van-hoa-ha-noi-noi-gi

Sau khi quét vôi mới, tường bao quanh hồ nằm giữa quần thể di tích trở nên nổi bật hơn - Ảnh Vnexpress 

Về việc quét vôi làm mới Văn Miếu Quốc tử Giám, trước đó Dân trí cho hay, với nhiều người, việc quét vôi mới này đã làm mất đi nét cổ kính vốn có của trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Thậm chí, có người còn cho rằng, việc làm này đã xâm phạm nghiêm trọng đến Di tích quốc gia đặc biệt này.

GS.TSKH Trần Lâm Biền cho rằng: “Bài học về Tháp Rùa Hồ Gươm và Ô Quan Chưởng bị dư luận lên án mạnh mẽ khi tiến hành trùng tu phản khoa học và những người tu bổ hai di tích này đã phải nhận lỗi với nhân dân vẫn còn đó. Tôi cho rằng, những người làm công tác quản lý di sản không thể lười biếng đối với di tích được mà luôn luôn phải quan sát, phải tránh cho việc xuống cấp rồi mới trùng tu. Vì lẽ đó mà việc quét vôi mới ở Văn Miếu Quốc Tử Giám mới đây đã bị cho là phản cảm”.

Cận cảnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám sau khi được quét vôi xám trắng(VietQ.vn) - Văn Miếu - Quốc Tử Giám gây tranh cãi khi được "khoác áo mới" màu xám trắng làm mất đi vẻ rêu phong xưa cũ của di tích.

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH - TT Hà Nội chia sẻ thêm với Dân trí, di tích thì cũng phải có tu sửa nhỏ hàng năm và việc quét vôi một số hạng mục ở Văn Miếu Quốc Tử Giám là nằm trong kế hoạch nghiệp vụ của ban quản lí di tích. Riêng về việc này, Sở VH-TT cũng đã đồng ý về mặt chủ trương và cũng đã báo cáo với UBND TP. Hà Nội. UBND TP cũng đồng ý về mặt chủ trương và cho phép chi tiền thực hiện.

“Việc quét vôi để bảo vệ tường là việc đương nhiên phải làm vì một số tường gạch đã bị bong tróc, rất phản cảm… Chỗ nào phản cảm, xuống cấp quá… mới làm chứ không chủ trương quét lại tổng thể toàn bộ di tích. Cái này do Viện Bảo tồn di tích tư vấn. Về mặt lâu dài, sau đợt này sẽ có tu bổ, chỗ nào xuống cấp quá sẽ làm báo cáo Bộ, xin phép tu bổ lại”, ông Tiến nói.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang