Quy chuẩn kỹ thuật yêu cầu chặt chẽ về an toàn, chất lượng xăng dầu

author 07:33 11/03/2017

(VietQ.vn) - Quy chuẩn kỹ thuật quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn, sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, dầu...

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Mới đây, Lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè và phường Cát Lái, quận 2, TP Hồ Chí Minh có biểu hiện trộm xăng dầu.

Qua điều tra, phát hiện Huỳnh Minh Dũng (48 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè); anh em Đoàn Anh Tuấn (38 tuổi), Đoàn Anh Kiệt (36 tuổi), Đoàn Anh Dũng (34 tuổi, cùng ngụ phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2); Trần Tình (30 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (cùng ngụ huyện Nhà Bè) đã có biểu hiện móc nối với các tài xế xe bồn rút trộm xăng dầu rồi tuồn ra ngoài bán.

Sau khi rút trộm xăng, dầu, các tài xế xe bồn pha trộn tạp chất vào bồn để đủ số lượng, đóng lại niêm phong, đi giao cho các cây xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác.

Một số đối tượng bị bát trong đường dây trộm xăng dầu. Ảnh: Công an nhân dân 

 

Liên quan đến vấn đề này, theo các chuyên gia cho biết, việc “rút ruột” xăng rồi pha tạp sẽ làm thay đổi thành phần bay hơi ở nhiệt độ bình thường, làm thay đổi cân bằng về hơi, áp suất hơi trong động cơ cũng bị thay đổi theo.

Do đó, pha không đúng quy định thì ảnh hưởng chất lượng nhiên liệu. Cụ thể, xăng bị pha chế không đúng quy định sẽ làm trương nở các chi tiết động cơ làm bằng vật liệu cao su, vật liệu tổng hợp như các đường ống, gioăng.. làm trục trặc động cơ. Nó không làm ăn mòn đến mức rò rỉ bình xăng nhưng tại các khớp nối, vốn là chi tiết có 2 loại vật liệu khác nhau, khi bị trương nở, khớp nối bị tuột ra, lỏng ra thì xăng dễ bị rò rỉ ra ngoài. Trong môi trường động cơ hoạt động, chuyển động với nhiệt độ cao, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài thì cháy nổ là khó tránh khỏi.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành QCVN 1:2015/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Điêzen và nhiên liệu sinh học.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn, sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, bao gồm:

Xăng không chì, xăng E5, xăng E10: Nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5; Nhiên liệu sinh học gốc: Etanol nhiên liệu và nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100.

Quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu, sản xuất, pha chế, phân phối và bán lẻ các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.

Chỉ tiêu chất lượng cơ bản của xăng không chì

 

Chỉ tiêu chất lượng cơ bản của nhiên liệu điêzen

 

Theo Nghị định 97/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (gas). Hành vi vi phạm về đo lường, về chất lượng xăng dầu... sẽ bị phạt rất nặng.

Riêng hành vi vi phạm quy định chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, đơn vị kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 1-1,5 lần giá trị hàng hóa vi phạm đối với hành vi tồn trữ, vận chuyển xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Đối với các hành vi pha trộn chất phụ gia hoặc các chất khác vào xăng dầu làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc chất lượng xăng dầu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng; mua bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp; xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, pha chế xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn cho phép, đơn vị kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 1,5-2,5 lần giá trị hàng hóa vi phạm. Hành vi gian lận về sử dụng phương tiện đo lường trong kinh doanh xăng dầu sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hoặc giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu từ 1 tháng đến 6 tháng đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu xăng dầu; buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh xăng dầu từ 1 tháng đến 3 tháng đối với tổng đại lý, đại lý, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu.

 Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang