Ra mắt bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 'siêu tốc', kết quả có ngay sau 5 phút

author 06:23 29/03/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp giấy phép cho Phòng thí nghiệm Abbot để bắt đầu sản xuất một bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 cho kết quả trong 5 phút.

Theo thông tin từ Phòng thí nghiệm Abbot (Mỹ), phòng này vừa cho ra mắt một bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 có thể thông báo kết quả xét nghiệm dương tính (đối với trường hợp nhiễm) trong 5 phút và thông báo kết quả âm tính (đối với trường hợp không nhiễm) trong 13 phút.

Bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 kể trên cũng đã được Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép khẩn cấp để bắt đầu sản xuất số lượng lớn và cung cấp cho các cơ sở chăm sóc y tế ngay từ tuần tới. FDA cho phép các phòng thí nghiệm và cơ sở chăm sóc y tế sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Nhân viên y tế tại Mỹ tiến hành phân tích mẫu xét nghiệm từ các trường hợp nghi nhiễm Sars-CoV-2. Ảnh: Reuters 

Bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 do Abbot phát triển có kích cỡ tương đương một lò nướng nhỏ và sử dụng công nghệ phân tử, cho phép thiết bị này được triển khai ở nhiều nơi, không nhất thiết phải đưa mẫu xét nghiệm tới phòng thí nghiệm hay bệnh viện để kiểm tra.

“Đại dịch Covid-19 sẽ bị đánh bại trên nhiều mặt trận và một bộ kit xét nghiệm cầm tay dùng công nghệ phân tử cho kết quả trong vài phút sẽ bổ sung vào loạt giải pháp chẩn đoán cần thiết để tiêu diệt loại virus này”, Chủ tịch Abbot Robert Ford cho hay. Ông Ford nói thêm, hiện Abbott đang phối hợp với một cơ quan khác để gửi bộ thiết bị xét nghiệm này đến các vùng tâm dịch Covid-19.

Trước đó, cũng trong nỗ lực phát triển các bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2, FDA) cũng đã cho phép sử dụng bộ xét nghiệm có thể phát hiện virus corona chủng mới trong vòng 45 phút.

Bộ xét nghiệm nói trên do Công ty Cepheid (trụ sở tại bang California) chế tạo và được gọi với cái tên Xpert® Xpress SARS-CoV-2. Xpert® Xpress SARS-CoV-2 chủ yếu được sử dụng trong các bệnh viện và phòng cấp cứu. Bộ kit này không đòi hỏi người sử dụng phải trải qua những buổi tập huấn luyện đặc biệt.

Với cơ chế xét nghiệm Sars-CoV-2 hiện nay ở Mỹ, các mẫu bệnh phẩm phải được gửi đến một phòng xét nghiệm trung tâm và mất vài ngày mới có kết quả.

TS Rod Hochman, Tổng giám đốc Providence St. Joseph Health (một tổ chức của 51 bệnh viện và 1.000 phòng khám) mô tả khả năng xét nghiệm Sars-CoV-2 ở Mỹ rất kém và cho rằng điều này “không thể chấp nhận”.

Nếu các ca bị nhiễm Sars-CoV-2 không được xác định một cách nhanh chóng và tình trạng lây lan trong cộng đồng không được kiểm soát, hệ thống y tế quốc gia Mỹ có thể sẽ sớm bị quá tải như trường hợp thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc từng gặp phải. Do đó việc ra đời các bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 đang mở ra hy vọng lớn cho Mỹ trong việc giảm tốc độ lây lan của dịch Covid-19

Bảo Lâm (Theo Money Control, Chicago Bussiness)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang