Ra mắt điểm cấp cứu vệ tinh thứ tư tại TP.HCM

author 16:54 07/06/2016

(VietQ.vn) - Điểm cấp cứu đặt tại bệnh viện Thủ Đức, sau ba điểm tại bệnh viện đa khoa Sài Gòn, bệnh viện quận Bình Tân và bệnh viện Xuyên Á.

cấp cứu vệ tinh

Có mặt tại lễ ra mắt vào sáng 7/6, TS – BS Tăng Chí Thượng, phó giám đốc sở Y tế TPHCM, cho biết tuy ra đời sau, nhưng điểm cấp cứu quận Thủ Đức lại đi đầu trong việc tự lực nhân sự và xe cấp cứu cũng như trang bị hệ thống định vị bằng GPS.

BS Thượng nói: “Ba điểm cấp cứu trước cần đến nhân sự và xe chuyên dụng của Trung tâm cấp cứu TPHCM 115 và không trang bị GPS, vì thế chất lượng cấp cứu chưa hoàn thiện. Đây là mô hình cần được học tập trong thời gian tới cho những điểm cấp cứu tiếp theo”.

Sau điểm cấp cứu này, từ đây đến cuối năm 2016 sở Y tế sẽ cho ra mắt tiếp điểm cấp cứu đặt tại bệnh viện Quận 2, bệnh viện Quận 7, bệnh viện Huyện Bình Chánh và bệnh viện Triều An, như thế trong năm này mạng lưới cấp cứu ngoại viện sẽ phủ kín các cửa ngõ ra vào của TPHCM.

Được biết mục tiêu của hoạt động cấp cứu ngoại viện là phải tiếp cận hiện trường nhanh nhất có thể được và sơ cấp cứu tại chỗ, sau đó vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất trong thời gian ngắn nhất để kịp thời can thiệp điều  trị.

Ba mục tiêu cấp cứu ngoại viện cần đạt được là: Triển  khai nhiều điểm cấp cứu vệ tinh phủ khắp quận, huyện thay vì chỉ có một trung tâm; có đội ngủ sơ cấp cứu ngoại viện chuyên nghiệp; có sự phối hợp, hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời của các bệnh viện chuyên khoa.

Trên cơ sở này, theo TS – BS Tăng Chí Thượng, thời gian tới sở Y tế TP sẽ phối hợp với đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch xin bộ Y tế cho đào tạo thí điểm nhân viên cấp cứu ngoại viện theo mô hình Paramedic (mô hình cấp cứu kiểu Mỹ và Úc), mô hình phù hợp với hoàn cảnh dân cư và địa bàn của TPHCM.

Phan Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang