Robot ‘nông dân’: Định hình tương lai ngành nông nghiệp

author 19:12 10/02/2020

(VietQ.vn) - Một công ty ở Mỹ đặt mục tiêu thay đổi hoàn toàn mạng lưới sản xuất và cung ứng nông nghiệp ở nước này bằng cách thực hiện bước quan trọng đó là phát triển nông nghiệp trong nhà hay nông nghiệp dọc. Công ty còn tuyên bố rằng có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa rau củ ngoài thị trường và rau củ của họ.

Theo dữ liệu công bố vào năm 2019, năm 2017, tổng cộng 2 triệu trang trại trên 3 triệu 600 nghìn mét đất nông nghiệp ở Mỹ đã bán được tổng cộng 389 tỷ đô la. So với 5 năm trước nó có giá trị thấp hơn rất nhiều, việc giảm giá sản phẩm như vậy chủ yếu do các tác nhân như biến đổi khí hậu và chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Bên cạnh đó, các trang trại lớn hơn nhận được phần lớn lợi nhuận. Hai phần ba doanh số bán nông sản năm 2017 chiếm 4% tổng số trang trại.

Mike Zelkind, Giám đốc điều hành của 80 Acres Farms cho rằng, ngành công nghiệp thực phẩm đang trở nên suy thoái, vì vậy nó cần phải được tu bổ lại.

Cơ hội mới nhờ nông nghiệp theo chiều dọc

Zelkind và Tisha Livingston đã tìm thấy ý tưởng thay đổi vào năm 2015. Nông nghiệp môi trường được kiểm soát vào thời điểm đó, vì vậy nông nghiệp trong nhà hay nông nghiệp dọc là một ngành tương đối mới. 

Nông nghiệp theo chiều dọc giống như canh tác nhà kính. Sản phẩm được trồng trong nhà với đèn nhân tạo cùng các công nghệ khác. Zelkind và Livingston, người có nhiều kinh nghiệm trong ngành thực phẩm đã quyết định thay đổi 3 điểm chính để thay đổi ngành: “Chúng ta phải phát triển các sản phẩm khác nhau, phải thay đổi chuỗi cung ứng và kênh phân phối để tạo nên sự khác biệt”.

Thay đổi thứ nhất, nhờ nông nghiệp trong nhà, các sản phẩm có thể được trồng mà không cần thuốc trừ sâu. Ngoài ra, so với nông nghiệp ngoài trời, điều kiện thời tiết như lũ lụt hay hạn hán cũng không ảnh hưởng nhiều đến nông nghiệp trong nhà.

Vấn đề không dừng lại ở đó, cặp đôi còn quyết định thay đổi chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ, dâu tây và cà chua khi vận chuyển rất dễ bị dập nát và hư hỏng, tuy nhiên thực phẩm ở Mỹ trung bình cần di chuyển hơn 3 nghìn km để đến nơi tiêu thụ. Chính vì vậy, những thực phẩm cận date sẽ được tiêu thụ trước khi đến với bộ phận thị trường. Vì lý do này, công ty 80 Acres Farms đã đưa trang trại của mình đến gần hơn với thị trường.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Somagnews)

Nông nghiệp theo chiều dọc sẽ không thay thế nông nghiệp bình thường

Thay đổi thứ ba là trong cách trình bày sản phẩm. Hai người đã quyết định rằng phương pháp bán hàng tốt nhất là nếm thử sản phẩm của họ. Nếu sản phẩm của bạn không ngon, công nghệ là vô dụng. Công ty tự tin 100% rằng sự khác biệt về hương vị có thể được phân biệt giữa một sản phẩm khác trên thị trường và  sản phẩm của công ty 80 Acres Farms. Vấn đề duy nhất, theo những gì đã nói, là giá cao hơn một chút.

Một tính năng quan trọng khác của công ty 80 Acres Farms trong công nghiệp theo chiều dọc là robot và chức năng tự động hóa cả trong việc canh tác sản phẩm và tải hàng. Nhóm đã làm việc trong 5 năm để thực hiện công việc này đúng cách và loại bỏ lỗi.

Nông nghiệp thẳng đứng thương mại bắt đầu ở Hoa Kỳ khoảng 8 đến 10 năm trước. Theo dữ liệu, chỉ có 1% sản phẩm nông nghiệp ở Mỹ hiện được sản xuất tại các cơ sở nông nghiệp dọc. Người ta nói rằng loại hình nông nghiệp này sẽ tốn kém hơn so với nông nghiệp ngoài trời, bên cạnh đó nông nghiệp theo chiều dọc không thể thay thế nông nghiệp bình thường. Tuy nhiên, đối với các khu vực thủy lợi không đủ hoặc không thể canh tác dọc, dường như là một giải pháp hợp lý. Hơn nữa, sự phát triển công nghệ mới đã làm cho nông nghiệp thẳng đứng rẻ hơn nhiều so với 10 năm trước. Tiến bộ công nghệ quan trọng nhất trong những năm gần đây là đèn LED trở nên có sẵn trong nông nghiệp.

80 Acres Farms đã mất nhiều sản phẩm cho đến khi đưa doanh nghiệp của mình đến đây. Bây giờ họ đã bắt đầu bán công nghệ của họ cho các trang trại khác.

Robot tự động hóa quy trình: Công cụ cải thiện năng lực quản lý (VietQ.vn) - RPA – Robot tự động hóa quy trình – là một công cụ có thể giúp các nhà sản xuất giải phóng nguồn nhân lực sử dụng cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. RPA mô phỏng sự tương tác giữa con người với máy tính, ví dụ như tự động nhập các số liệu vào bảng tính, cập nhật hệ thống CRM hay đăng tải lên website.

Hà My (Theo Somag News) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang