Rùng mình đột kích xưởng bánh kẹo La Phù

author 15:19 17/08/2016

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã dẫn đầu đoàn đột xuất kiểm tra nhiều cơ sở bánh kẹo tại La Phù.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu kem bẩn tại xưởng sản xuất Tân Hoàng Gia 

Không lên lịch trước, sáng 16/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) đột xuất kiểm tra 3 cơ sở sản xuất bánh kẹo, bánh Trung thu trên địa bàn xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Chưa cần lấy mẫu đã biết vi phạm

Tại cơ sở Ngọc Khánh do ông Nguyễn Thế Vinh làm chủ, dù đã có thâm niên 20 năm trong nghề, nhà xưởng được đầu tư rộng rãi song khi đoàn kiểm tra tới, các hộp phụ gia làm bánh kẹo bày bừa khá lộn xộn. Tận tay nhặt lên một số can phụ gia thực phẩm xuất xứ Trung Quốc song không có tem phụ theo quy định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu cán bộ trong đoàn lấy mẫu về kiểm tra.

"Mặc dù xã thường xuyên tổ chức tập huấn về ATTP, thậm chí khi tham gia người dân còn được tiền nhưng rất ít hộ sản xuất kinh doanh tham gia. Nếu không chịu áp lực thì nhiều cơ sở chắc chắn sẽ không tự giác tuân thủ quy định”.

Ông Nguyễn Văn Đoàn
chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Toàn Vinh (La Phù, Hoài Đức, Hà Nội)

Tại xưởng sản xuất của Công ty CP Chế biến thực phẩm Tân Hoàng Gia, thay vì vận chuyển thành phẩm lên bàn để đóng gói thì công nhân lại đặt xuống nền đất bẩn. Hàng trăm hộp bánh quy mang nhãn hiệu “Lộc Vàng” và “France”, sau khi được lồng vào bao bì, vẫn đang nằm chỏng chơ dưới sàn để chờ dập miệng túi. Khi biết đoàn kiểm tra đến nơi, công nhân mới tán loạn chạy lấy đồ, tìm khẩu trang để đeo. Bước vào trong, khắp nền nhà đều dấp dính bởi kem và bột bánh vương vãi, quện lại với nhau. Tại khu vực đặt dây chuyền sản xuất bánh quy, mỡ bẩn dính két vào nền nhà, bám đầy các mảnh vụn bánh quy. Nhiều khay nhựa, dụng cụ đựng bánh ở đây cũng bị cáu bẩn, như lâu ngày không được vệ sinh, cọ rửa…

Khi thấy cán bộ trong đoàn tiến lại gần 3 thùng nhựa nham nhở bụi bẩn, bên trong chứa loại bột màu trắng ngà, một công nhân trong xưởng cho hay, đây chính là phần kem để quết giữa bánh quy, tạo vị ngọt và hương thơm cho bánh. Để sản xuất ra loại kem này, xưởng sử dụng một loại phụ gia có tên “King Milk Flavour”, hay còn gọi là “hương sữa” có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó đánh với đường vàng để tạo màu ngà cho kem. Ngỡ ngàng trước những khâu làm bánh thủ công, không đảm bảo ATTP, Thứ trưởng Long thốt lên: “Kem sữa mà tưởng… hồ dán! Chỉ cần nhìn khu vực để nhân kem của bánh đã thấy không đảm bảo vệ sinh chứ chưa cần phảilấy mẫu kiểm nghiệm. Những vi phạm nhỏ có thể nhắc nhở nhưng việc sản xuất kem như vậy thì không thể chấp nhận được!”.

Tất cả do ý thức

Trước những vi phạm về ATTP tại cơ sở Tân Hoàng Gia, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu đoàn kiểm tra lập biên bản xử lý ngay tại chỗ, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số kem trộn làm bánh không đảm bảo ATTP.

Theo ông Đoàn Chí Công,  Kiểm soát viên thị trường (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội),  đây không phải lần đầu tiên cơ sở Tân Hoàng Gia vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Trước đó, ngày 20/5, cơ sở này đã bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử phạt hơn 20 triệu đồng do sản xuất một mặt hàng không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP. Tuy nhiên, tới nay, dù đã đôn đốc 3 lần nhưng cơ sở vẫn chưa tiến hành nộp phạt.

Theo nhận định, với quy mô phát triển hiện nay, La Phù đã vượt ra khỏi quy mô làng nghề trở thành vựa sản xuất bánh kẹo, thực phẩm lớn của miền Bắc. Tuy nhiên, hầu như cuộc kiểm tra nào của cơ quan chức năng tại đây cũng phát hiện vi phạm về ATTP.  Lý giải về thực trạng trên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã La Phù cho rằng: “Nhà nước nên hỗ trợ mặt bằng vì đại đa số các cơ sở sản xuất ở đây rất chật hẹp”. Tuy nhiên, ngay sau kiến nghị này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long lên tiếng: “Hạ tầng không quan trọng mà ý thức mới quan trọng. Tại sao nhà xưởng được đầu tư rộng rãi và trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ nhưng khi đoàn kiểm tra đến, công nhân mới sử dụng? Bàn có mà công nhận lại ngồi xuống đất. Đấy là ý thức, khó có thể chấp nhận được”.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị chức năng tại địa phương lập ngay danh sách, thanh kiểm tra đột xuất toàn bộ gần 500 hộ sản xuất tại La Phù, xử lý thật nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

 

Con trai trùm ma túy khét tiếng Mexico bị bắt cócMexico cho biết con trai trùm ma túy Joaquin "Chapo" Guzman, kẻ đang ngồi tù sau vụ vượt ngục chấn động thế giới, nằm trong nhóm người bị bắt cóc sáng sớm 15/8.

Theo Báo giao thông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang