Rùng mình với món ăn được chế biến từ nòng nọc tại Trung Quốc

author 07:09 03/12/2014

(VietQ.vn) - Câu chuyện hy hữu xảy ra tại khu du lịch nổi tiếng núi Nga Mi chắc chắn sẽ khiến những ai từng thưởng thức món “cá” này phải rùng mình khi biết đó thực chất là “nòng nọc” của một loài cóc của Trung Quốc.

Được biết, gần ngôi chùa Báo Quốc trong khu du lịch núi Nga Mi, Tứ Xuyên,Trung Quốc có một loài “cá nhỏ”, khi chế biến thành món ăn thì nhận được sự khen ngợi của rất nhiều người. Các nhà hàng tại đây gọi nó là “wayu” (hiểu nôm na là cá ếch).

Ông chủ một nhà hàng ở đây cho biết, loài cá này chủ yếu sống ở các rãnh, khe suối trên núi Nga Mi. Vào mùa thu đông, khi loài này bắt đầu sinh sản, người dân trong các thôn đổ xô đi bắt, rồi đem xuống núi bán cho các nhà hàng tại đây.

Vị của loài “cá” này được nhiều thực khách đánh giá là “ngon, rất mềm”.  Nhưng cũng có người tỏ ra không thích, nói “ không ngon, chúng giống như nước mũi vậy”. Phần lớn mọi người đều nói rằng không biết đó là nòng nọc, mua là do sự giới thiệu của các nhà hàng, họ bảo đó là “đặc sản của núi Nga Mi”.

nong noc bi hieu làm la ca Nòng nọc "khổng lồ" bị chế biến thành món ăn tại Trung Quốc. Ảnh xinhua

“ ‘Wayu’ không phải là cá, mà là nòng nọc của một loài cóc”. Một tài khoản weibo hôm 17/11 đã viết status tố một số nhà hàng trong khu thắng cảnh núi Nga Mi như vậy. Tài khoản này còn miêu tả: nó dài khoảng gần bằng ngón trỏ, là một trong những loại nòng nọc lớn nhất của một loài cóc đặc hữu và quý hiếm của Trung Quốc.

Dòng status này ngay lập tức thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là của những nhà bảo vệ động vật hoang dã tại đây. Họ cho biết, vào năm 2000 loài cóc này đã được liệt vào danh sách những loài cần bảo vệ của Cục Kiểm lâm Trung Quốc và tới năm 2005 thì được liệt vào sách đỏ các loài đang bị đe dọa của Liên minh bảo vệ thiên nhiên của thế giới.

Loài cóc quý hiếm này được gọi là cóc “râu” vì khi động đực, cạnh hàm trên của những con cóc đực sẽ mọc ra khoảng 8 đến 11 chiếc gai sừng, vì thế loài cóc này cũng được gọi là “ loài cóc có nhiều râu nhất thế giới”.

 Sau khi được các chuyên gia xác nhận các con “cá” đó chính là nòng nọc của loài cóc này, ngày 27/11, Cục thủy lợi nông lâm Ban quản lý khu du lịch núi Nga Mi đã tiến hành kiểm tra đột xuất các nhà hàng ở đây, tịch thu hàng trăm con nòng nọc và giữ lại 10 con, số còn lại thả về môi trường.  Cơ quan chức năng cho biết họ giữ lại 10 con để làm bằng chứng, đợi chúng lớn lên rồi chứng minh cho mọi người thấy, xem đó là cá, hay là cóc.

Cơ quan chức năng cũng đã phê bình nhắc nhở các nhà hàng này, đồng thời tiến hành tuyên truyền các kiến thức và quy định của pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã cho người dân nơi đây. Nếu số “cá” trên khi trưởng thành đúng là cóc, các nhà hàng này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về việc tiêu thụ động vật quý hiếm.

Trần Lệ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang