Ruốc bẩn độn bột mì, tẩm phụ gia Trung Quốc: Đến người làm cũng không dám ăn!

author 17:22 21/10/2015

(VietQ.vn) - Cảnh làm ruốc bẩn độn bột mì, ngâm tẩm phụ gia Trung Quốc trên nền đất đầy ruồi nhặng ở TPHCM khiến người tiêu dùng không khỏi rùng mình. Thậm chí, đến người làm ruốc giả cũng thừa nhận là không dám ăn!

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động, vào ngày 20/10 vừa qua, Đoàn Kiểm tra Liên ngành huyện Bình Chánh, TPHCM đã bắt quả tang cơ sở chế biến ruốc bẩn (chà bông bẩn), mất vệ sinh lại không có giấy phép nằm sâu bên trong đường Sư Đoàn 9 (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM). Chủ cơ sở là ông Đoàn Văn Thương (sinh năm 1972, quê Ninh Bình).

Bên trong cơ sở làm ruốc bẩn của ông Thương, ruốc bẩn chất đống trên nền đất đầy ruồi nhằng, bốc mùi hôi thối

Bên trong cơ sở làm ruốc bẩn của ông Thương, ruốc bẩn chất đống trên nền đất đầy ruồi nhằng, bốc mùi hôi thối

Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở sản xuất thực phẩm trong điều kiện hết sức mất vệ sinh, ruốc bẩn được làm từ thịt gà giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, được độn bột mì rồi ngâm tẩm cả loạt đường hóa học, phụ gia Trung Quốc ngay trên nền đất bẩn thỉu nhếch nhác, ruồi nhặng bu đầy, bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, công nhân làm ruốc bẩn trong điều kiện không có bảo hộ lao động, dụng cụ dơ bẩn,...

Tại khu sản xuất, gần 750 kg ruốc thành phẩm đang chờ tiêu thụ bị thu giữ. Ông Thương đã làm đơn xin tự tiêu hủy số thành phẩm này ngay trong ngày. Đáng chú ý là "công nghệ" sản xuất ruốc bẩn ở đây. Khu xưởng hơn trăm m2 cáu bẩn vì mỡ động vật và bột mì bện với nhau lâu ngày. 4-5 công nhân cởi trần, mồ hôi nhễ nhại làm việc. Khoảng 10 lò than liên tục đỏ lửa để luộc thịt gà.

Chủ cơ sở khai, thịt gà được thu mua từ các đầu mối tại lò mổ An Nhơn vào buổi sáng, với giá trung bình 34.000 đồng/kg. Sau khi lọc thịt, tách xương và luộc, thịt được xé cho tơi nát, ướp gia vị và đưa vào chiếc máy trộn. Thịt được máy trộn với bột mì. Sau mỗi mẻ trộn, ruốc gà đổ ngay xuống sàn xi măng trải một lớp vải bạt cáu bẩn.

Bên cạnh đó, cơ sở làm ruốc bẩn này còn tận dụng phần da gà được chiên lên để lấy mỡ. Da gà sau khi chiên thành tóp được bỏ vào một chiếc bao tải lớn, ruồi nhặng bu kín. Theo những người làm công, tóp mỡ, mỡ gà… đều được tận dụng tối đa.

Chủ cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn này tiết lộ, cách làm ruốc bẩn rất đơn giản, chỉ cần thịt gà giá rẻ, bột mì và phụ gia Trung Quốc

Chủ cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn này tiết lộ, cách làm ruốc bẩn rất đơn giản, chỉ cần thịt gà giá rẻ, bột mì và phụ gia Trung Quốc

Chia sẻ với Zing News, chủ xưởng Đoàn Văn Thương cho biết, xưởng hoạt động vài tháng nay, mỗi ngày sản xuất ruốc bẩn từ khoảng 200 kg thịt gà. Ông Thương thú nhận, do là sản phẩm giá rẻ nên phải tiết giảm chi phí một cách tối đa. Trong quá trình làm, ruốc gà sẽ được trộn càng nhiều bột mì càng tốt.

Ngoài ra, chủ cơ sở này còn ‘nhanh trí’ tính toán, nếu dùng đường, bột ngọt hay hạt nêm sẽ đội chi phí nên ông dùng đường hóa học Trung Quốc để thay thế. Loại đường này có tên Sodium Cyclamate, giúp tạo ngọt nhanh dù chỉ cần một lượng nhỏ. Đoàn thanh tra phát hiện hơn chục túi đường hóa học tại xưởng, mỗi túi nặng 1 kg đang được sử dụng dở.

Với quy trình sản xuất thực phẩm bẩn siêu mất vệ sinh này, chính ông Thương thừa nhận, bản thân ông và công nhân phải làm riêng vài kg ruốc gà để ăn chứ không dám ăn loại bán ra ngoài.  Cũng theo lời ông Thương, mỗi ngày có hàng trăm kg ruốc bẩn được ông bán sỉ và lẻ ra thị trường TPHCM, với giá 45.000-70.000 đồng/kg tùy loại và tùy yêu cầu của khách hàng,  và cũng tùy theo mức độ bột mì được độn nhiều hay ít.

Đượ biết, loại đường hoá học mà cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn này ngâm tẩm vào ruốc gà là Cyclamate, một loại chất tạo ngọt tổng hợp có vị ngọt cao hơn đường từ 30 đến 50 lần. Cyclamate cũng được kết hợp với các chất tạo ngọt khác, đặc biệt là saccharin, nhằm làm tăng tính ngon miệng. Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng cyclamate kết hợp với saccharin làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang ở động vật trong phòng thí nghiệm. Vi khuẩn trong ruột có thể chuyển hóa cyclamate thành cyclohexamine, một chất gây ung thư.

Để tiết kiệm chi phí, cơ sở làm ruốc bẩn này còn ngâm tẩm thịt gà bằng đường hóa học Trung Quốc độc hại

Để tiết kiệm chi phí, cơ sở làm ruốc bẩn này còn ngâm tẩm thịt gà bằng đường hóa học Trung Quốc độc hại

Trao đổi về vụ việc lần này, đại diện Đoàn Kiểm tra Liên ngành huyện Bình Chánh cho biết sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ với cơ sở làm ruốc bẩn này. Toàn bộ tang vật gồm gần 750 kg chà bông và 12 kg đường hóa học do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc được tổ chức tiêu hủy. Đồng thời, chủ cơ sở còn bị phạt hành chính do không có đăng ký kinh doanh, nguyên liệu không có giấy chứng nhận kiểm dịch, cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang