Rút ngắn thời gian chờ kết quả xét nghiệm nhờ áp dụng ISO 15189:2012

authorHuy Hùng 10:09 22/12/2017

(VietQ.vn) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Góp phần rút ngắn thời gian chờ kết quả xét nghiệm của bệnh nhân từ 30-50%

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo đó, từ tháng 8/2017, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại các khoa xét nghiệm như: Khoa Sinh hóa, Khoa Huyết học, Khoa Miễn dịch và Khoa Sinh học Phân tử.

Hiện nay trung bình mỗi tháng, các labo xét nghiệm của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện gần 1 triệu các loại xét nghiệm khác nhau để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Áp lực số lượng xét nghiệm lớn về tiến độ thực hiện các xét nghiệm đã thôi thúc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 quyết tâm triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Nam Hải trao giấy chứng nhận ISO 9001:2015 cho lãnh đạo bệnh viện

Trung tướng Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, việc triển khai xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm y tế theo tiêu chuẩn ISO 15189 sẽ tạo sự tin cậy cao về năng lực kỹ thuật để cấp phiếu kết quả xét nghiệm không chỉ nhanh mà có độ chính xác.

“Hiện tại thời gian chờ đợi trung bình của người bệnh đã rút ngắn gần một nửa so với trước, với thời gian để trả một kết quả xét nghiệm thông thường khoảng 60 phút. Độ chính xác của các xét nghiệm được đảm bảo gần 100%. Kết quả xét nghiệm tin cậy và chính xác giúp chẩn đoán, điều trị đúng bệnh, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian nằm viện và dùng đúng thuốc”, Trung tướng Bàng cho biết.

Tiêu chuẩn ISO 15189 cũng là cơ sở để các phòng xét nghiệm trong nước và quốc tế có sự thừa nhận lẫn nhau. Kết quả xét nghiệm không chỉ đảm bảo được liên thông với các bệnh viện trong nước mà còn được nhiều bệnh viện quốc tế công nhận.

Với việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189, những kết quả của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ được nhiều bệnh viện quốc tế công nhận. Như vậy, nhiều bệnh nhân khi đã làm các xét nghiệm ở bệnh viện khi ra nước ngoài điều trị như Thái Lan, Singapore, Đức, Pháp… sẽ không phải làm lại các xét nghiệm.

Hiện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thiết lập hệ thống trao đổi trực tuyến với bệnh viện của các nước như Pháp, Đức…Với việc đáp ứng các tiêu chuẩn của phòng xét nghiệm y học trên các quy trình được chuẩn hóa từ khâu lấy mẫu máu, trả mẫu, kiểm tra và giám sát.

Được biết, tại Việt Nam tính đến nay có hơn 50 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO: 15189 trong số hàng nghìn phòng xét nghiệm trên toàn quốc.

Bệnh viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mới đây đã trở thành đơn vị y tế đầu tiên của hệ thống y tế quân đội chính thức được Trung tâm Chứng nhận phù hợp – QUACERT (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Sau 14 tháng xây dựng và triển khai áp dụng quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, bệnh viện đã chuẩn hóa được 72 quy trình quản lý và cung cấp dịch vụ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và chuyên môn, nhằm nâng cao hoạt động khám và chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang