Sạc không dây có thể làm nên 'kỳ tích' gì để trở thành xu hướng mới?

author 15:30 06/01/2018

(VietQ.vn) - Với những tiện lợi mà nó mang lại, liệu sạc không dây có thể trở thành xu hướng tiêu dùng của năm 2018?

Theo Tạp chí Xã hội thông tin dẫn nguồn tin của Economictimes, tính năng sạc không dây được ra mắt lần đầu trên smartphone vào khoảng năm 2015 với một số dòng điện thoại như Lumia 920, Lumia 820, Samsung 6S, S6 Edge, … Ưu điểm lớn nhất của sạc không dây chính là tính tiện dụng. Người dùng không phải mất công cắm sạc, loại bỏ được tình trạng vướng víu của dây dẫn. 

Cho tới năm ngoái, sạc không dây vẫn chỉ được coi là một thị trường nhỏ, một loại phụ kiện của smartphone chứ gần như chưa được coi là một dòng sản phẩm riêng biệt. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng, người dùng thường sử dụng sạc không dây trong một số trường hợp sau: tại nhà, tại bàn làm việc của họ, tại nhà hàng và trong khi đi du lịch.

Sạc không dây có thể làm nên 'kỳ tích' gì để trở thành xu hướng mới?

Sạc không dây có thể trở thành xu hướng mới vì những tiện ích mà nó mang lại. Ảnh minh họa 

Vì vậy, những sản phẩm cho ra đời trong năm 2018 sẽ phải linh hoạt hơn, có thể hoạt động trong bất kỳ môi trường nào. Thậm chí, nó sẽ trở thành một xu hướng thời thượng mà ai cũng phải sắm một cái.

Thay vì chỉ hỗ trợ một vài chủng loại, thương hiệu smartphone nhất định, các thiết bị sạc không dây của năm 2018 được dự báo là sẽ mở rộng phạm vi thiết bị hỗ trợ đáng kể.

Với sự nhận thức rõ ràng về xu hướng phát triển của thị trường, các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối sẽ tích hợp tính năng hỗ trợ nhiều chuẩn sạc không dây khác nhau cho thiết bị của mình để biến nó thành một trong những đặc điểm cạnh tranh cho thiết bị. Đây sẽ không chỉ còn là lợi thế của một số hãng sản xuất smartphone giá rẻ mà cả Apple, Samsung cũng sẽ nhảy vào. Với sự tham gia của những ông lớn này, người ta càng tin rằng sạc không dây sẽ trở thành một xu hướng tiêu dùng thời thượng.

Không chỉ cho smartphone, một thiết bị sạc sẽ không chỉ hỗ trợ sạc pin cho smartphone mà còn cho nhiều loại sản phẩm khác như smartwatch, máy tính bảng…

Sạc không dây hay còn được gọi là sạc cảm ứng là loại sạc dùng từ trường để truyền năng lượng, dòng điện từ ổ cắm điện trên tường di chuyển qua dây dẫn trong bộ sạc không dây, tạo ra từ trường. Từ việc để điện thoại phía trên bộ sạc, tới nay điện thoại có thể được sạc dù để cách bộ sạc tới 1m. Một vài công nghệ vừa được cấp phép và sắp tới có thể những bộ sạc không dây cho phép người dùng sạc không dây với khoảng cách lên tới 3-6m sẽ ra mắt thị trường.

Từ năm 2018, mở rộng thêm 2 đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội(VietQ.vn) - Kể từ năm 2018, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mở rộng thêm 2 đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Tuy sạc không dây tiện lợi là vậy nhưng liệu nó có ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin khi smartphone luôn trong tình trạng được sạc đầy hay không?

Báo Tri thức trực tuyến đăng tải, Venkat Srinivasan, giám đốc Trung tâm Cộng tác Argonne về Khoa học Lưu trữ Năng lượng (ACCESS), cho biết tuy không thể sạc quá dung lượng pin smartphone hay tablet (thiết bị không cho phép điều này), việc luôn giữ thiết bị ở trạng thái sạc đầy sẽ khiến tuổi thọ của pin suy giảm.

“Nói một cách dễ hiểu, khi dung lượng pin sạc ở trạng thái càng cao, chẳng hạn sạc tới 90%, 95%, hoặc 100%, tuổi thọ của pin càng giảm”, Venkat Srinivasan cho biết.

Trong khi quá trình pin lithium-ion sạc và xả, các ion sẽ di chuyển qua lại giữa cực dương và cực âm. Khi pin sạc, cực dương sẽ giải phóng lithium ion để di chuyển tới cực âm, năng lượng sẽ được sinh ra và tích trữ.

Khi pin xả, các ion trên sẽ di chuyển lại cực dương sinh ra dòng điện. Sau quá trình các dòng lithium ion di chuyển qua lại như vậy, chất điện phân sẽ giảm dần theo thời gian. Vậy nên, thời lượng pin sạc càng cao, chất điện phân càng giảm nhanh hơn,

Người dùng được khuyến nghị không nên để điện thoại cạn kiệt pin mới bắt đầu sạc, và không nên sạc đầy. Chỉ sạc pin dao động trong khoảng 45% - 55%, và cần chú ý là không sạc đầy pin.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang