Sau 'cơn lốc' gói thực phẩm bằng lá chuối, bao bì thân thiện môi trường lên ngôi

author 15:51 03/04/2019

(VietQ.vn) - Cùng với việc gói rau củ bằng lá chuối, hầu hết bao bì túi đựng của các siêu thị đều hướng đến thân thiện với môi trường và khả năng tự phân hủy cao.

Những ngày gần đây, người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh khi vào siêu thị như được trở về với chợ quê thân thiết khi mua nông sản như các loại rau, đậu đũa, rau thơm… được bó bằng lá chuối, lá dong, hay buộc bằng nan tre. Cùng với trào lưu gói thực phẩm bằng lá chuối, các siêu thị còn sử dụng và phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường như hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía, túi đựng làm từ bột ngô.

Hầu hết siêu thị triển khai gói rau bằng lá chuối.

Trào lưu gói rau củ bằng lá chuối lan rộng

Việc gói rau củ, thực phẩm bằng lá chuối hiện đã lan rộng tại các siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi nilon khỏi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội), các mặt hàng từ rau thơm, rau diếp cá, măng tây, ngổ, húng... đều được bó bằng lá chuối. Khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị Big C đều rất thích thú trước những bó rau được bao gói bằng lá chuối. Chị Hoàng Lan - phố Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: "Nhìn những bó rau củ được gói xinh xắn trong tấm lá chuối, tôi như được trở về với những phiên chợ quê. Không chỉ riêng tôi mà những người mua khác cũng đều chung cảm giác thân thiện với môi trường như vậy".

"Thực tế, tại các phiên chợ ở nông thôn, việc dùng lá chuối bọc rau củ, đậu phụ, hay miếng thịt lợn không có gì xa lạ, tuy nhiên ở thành phố lại là điều hiếm. Do tiện lợi nên túi nilon thường được sử dụng để bao gói hàng hóa, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc phải thay đổi để bảo vệ môi trường" - bà Vũ Thị Thành ở phố Xã Đàn, quận Đống Đa cho hay.

Theo nhiều khách hàng, việc siêu thị sử dụng lá chuối bọc rau thay cho túi nilon cần được nhân rộng, không chỉ có tác dụng bảo vệ môi trường mà có sức thu hút mạnh mẽ với người tiêu dùng.

Đại diện Hệ thống siêu thị Big C cho biết, sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong 1 tháng, chủ yếu tại các siêu thị nội thành Hà Nội, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động ý nghĩa này.

Sử dụng bao bì thân thiện môi trường

Cùng với việc triển khai gói thực phẩm bằng lá chuối, các siêu thị còn sử dụng và phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.

 
Theo các chuyên gia môi trường, chỉ mất 1 giây để vứt đi 1 túi nilon nhưng lại mất từ 500 – 1.000 năm để nó phân hủy trong điều kiện không có ánh nắng mặt trời. Hậu quả của chất thải nhựa và túi nilon với môi trường là rất nghiêm trọng.
 

Đại diện Hệ thống Big C cho hay, ngoài gói thực phẩm bằng lá chuối, siêu thị tiếp tục áp dụng túi Lohas sử dụng nhiều, túi nylon tự hủy, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường; đồng thời tiếp tục thí điểm phục vụ khách hàng sử dụng đựng thực phẩm bằng túi làm từ bột ngô- loại túi vi sinh phân hủy hoàn toàn. Ngoài ra, Big C cũng hỗ trợ đóng thùng carton miễn phí cho khách hàng thay vì sử dụng túi nilon.

Cũng với nỗ lực hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa để bảo vệ môi trường, hệ thống Lotte Mart đã bán nhiều sản phẩm thay thế sản phẩm làm từ nhựa như: ống hút giấy, túi eco-green (loại có thể tái chế), vỏ hộp làm từ bã mía, trứng gà gói bằng bao bì giấy thay vì hộp nhựa như thông thường. Được biết, hộp làm từ bã mía được làm 100% từ sợi tự nhiên (thành phần chính từ bã mía), có thể dùng hâm nóng thức ăn trực tiếp trong lò vi sóng hoặc cấp đông với sản phẩm đến âm 40 độ C mà vẫn rất an toàn.

Còn hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op trên toàn quốc cũng triển khai đồng loạt thay túi nylon thông thường bằng túi nylon tự hủy thân thiện với môi trường. Loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp.

Việc các siêu thị sử dụng bao bì thân thiện môi trường sẽ góp phần tích cực thay đổi thói quen người tiêu dùng, hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường. Hy vọng đây không chỉ là trào lưu, là phong trào mà sẽ trở thành chiến lược, hướng đi phát triển bền vững của hệ thống phân phối hiện đại, các siêu thị, trung tâm thương mại, và cả các chợ truyền thống tại các thành phố.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang