Sẽ có dịch vụ cung cấp thông tin tiền lương cho người lao động đối chiếu

author 16:51 13/05/2015

(VietQ.vn) - Dự án của công ty Macconsult mở ra tham vọng cung cấp miễn phí cho người lao động mặt bằng lương của 16 ngành nghề trong xã hội.

Ngày 13/5/2015, tại Hà Nội, Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý doanh nghiệp (Macconsult) đã tổ chức họp báo công bố Chương trình Khảo sát Lương Việt Nam 2015 tại Việt Nam.

Macconsult sẽ liên tục tổ chức chương trình Khảo sát lương Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4/2015, nhằm mục đích: Cung cấp thông tin về xu hướng và mặt bằng tiền lương thị trường chính xác và kịp thời đến mọi tổ chức, mọi doanh nghiệp và người lao động có quan tâm, qua đó góp phần tăng cường tính minh bạch, lành mạnh và hoạt động hiệu quả của thị trường lao động.

Chương trình kỳ vọng các báo cáo khảo sát chi tiết công bố vào tháng 7/2015, sẽ đưa ra các thông tin toàn diện, có hệ thống về các khía cạnh của lĩnh vực tiền lương, đãi ngộ nhân sự mà các nhà quản lý doanh nghiệp, quản trị nhân sự quan tâm như chế độ lương, thưởng, phúc lợi.

Theo đánh giá, hoạt động khảo sát tiền lương, đãi ngộ và trả lương theo thị trường là một thông lệ quản trị tốt đã được thực hiện từ lâu tại nhiều nước trên thế giới.Tại Việt Nam, những năm gần đây cũng đã có một vài đơn vị trong nước và nước ngoài tổ chức khảo sát tiền lương hàng năm nhằm cung cấp chủ yếu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tham khảo trong việc hoạch định nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đối tượng khảo sát của những chương trình này tương đối hẹp ở những công ty đa quốc gia và đặc biệt chi phí để sử dụng các thông tin này là khá cao đối với phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, mỗi báo cáo lên đến hàng nghìn USD.

Ông Lê Anh Cường cho hay,  các công ty nước ngoài hiện đang cung cấp các báo cáo tiền lương với chi phí rất cao.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực cải tiến, nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp của hệ thống quản lý nói chung và nhân sự nói riêng. Theo đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn tiếp cận với thông tin tiền lương, đãi ngộ trên thị trường để từ đó có những chiến lược và kỹ thuật đãi ngộ nhằm thu hút và lưu giữ nhân tài, phát triển doanh nghiệp.

Ông Lê Anh Cường, Chủ tịch Công ty Macconsult cho hay, Chương trình khảo sát Lương 2015 của Macconsult không phải là chương trình mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, đối tượng hướng đến chỉ là các Tập đoàn lớn của nước ngoài bởi chi phí đắt đỏ và do thói quen của doanh nghiệp. Trong suốt những năm vừa qua, đa số doanh nghiệp Việt Nam chưa được tiếp cận các báo cáo khảo sát tiền lương, nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thang bảng lương.

“Tôi thấy rằng, việc xem xét cập nhật thông tin thị trường lương cho doanh nghiệp Việt Nam là rất quan trọng. Đứng trước nhu cầu như vậy, với kinh nghiệm hơn 10 năm tư vấn, công ty chúng tôi quyết định tiến hành khảo sát tiền lương nhằm cung cấp cho mọi đối tượng doanh nghiệp. Khảo sát của chúng tôi có mấy điểm khác biệt là được làm thường xuyên, liên tục. Thứ hai là đi vào sâu từng nhóm nghề, chức danh của từng nhóm nghề trên cả nước. Thứ ba là, chúng tôi cung cấp đến không chỉ các doanh nghiệp mà cả người lao động, để cả hai bên đều minh bạch thông tin và nhằm giảm hiện tượng nhảy việc, bên thuê lao động và bên lao động đều biết được lương mình trả - hưởng là như thế nào so với mặt bằng lương của xã hội với chi phí thấp. Chúng tôi chủ yếu cung cấp qua Internet, website công ty (jobcloud.com.vn), chi phí từ miễn phí để mọi người, sinh viên, người lao động có thể tiếp cận được, thay vì chi phí hàng nghìn USD như các công ty khác”, ông Lê Anh Cường nói.

Được biết, Chương trình khảo sát Lương 2015 của Macconsult bao gồm 16 ngành nghề kinh tế quốc dân như: dệt may, da giày, chế biến nông lâm, thủy hải sản, lắp ráp điện tử, bán hàng, kỹ sư xây dựng, kế toán, nhân sự, hành chính, sinh học, bệnh viện…Người lao động sẽ xem được mức lương ngành nghề của mình ở cấp địa phương quy mô tỉnh, thành phố.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang