Sẽ mạnh tay hơn nữa với giá sữa

author 18:57 01/05/2014

Dự kiến sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4-2014, Bộ Tài chính sẽ thực hiện biện pháp quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc quyết định áp giá trần đối với mặt hàng này là một biện pháp mạnh tay của Chính phủ sau một thời gian dài "loạn" giá sữa.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Việc áp dụng biện pháp bình ổn giá sẽ tác động tích cực đến đời sống của đại đa số người dân.

Giá sữa tăng- cơ quan quản lý vào cuộc

Một thời gian dài, giá sữa cứ tịnh tiến tăng. Ngay cả khi cơ quan quản lý “tuýt còi”, DN kinh doanh sữa vẫn phớt lờ. Đó chính là nguyên nhân khiến Bộ Tài chính thường xuyên tiến hành kiểm tra, thanh tra giá sữa.

Trước khi Bộ Tài chính thực hiện thanh tra giá sữa đối với 5 DN trong vòng một tháng (từ ngày 10-3-2014 đến ngày 10-4-2014), các DN này liên tiếp kê khai đăng ký tăng giá bán. Như Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam kê khai điều chỉnh tăng giá vào ngày 12-12-2013; Công ty Nestle Việt Nam kê khai điều chỉnh tăng giá vào ngày 31-1-2014; Công ty Vinamilk tăng giá từ 10-2-2014; Công ty FrieslandCampina Việt Nam đăng ký tăng giá từ ngày 25-12-2014.

Lý do các công ty viện dẫn là do tăng chi phí đầu vào, lạm phát năm 2013, tăng chi phí nhân công, quản lý, điện và xăng dầu vận chuyển, giá nhập khẩu các sản phẩm tăng...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Bộ Tài chính tổ chức thanh tra kịp thời 5 DN sữa, đồng thời có giải pháp bình ổn giá là việc làm hợp pháp và nhân văn, hài hòa các lợi ích.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 28-2, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị các bộ, ngành liên quan cần bám sát, yêu cầu giải trình việc “4 ông lớn” trong ngành sữa đã đồng loạt tăng giá sản phẩm dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, đây là một động thái cần thiết để dần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh ở Việt Nam, đồng thời, trong hội nhập kinh tế, Việt Nam cần tăng thêm quyền bảo vệ người tiêu dùng trong nước, nhằm chống cạnh tranh không lành mạnh.

Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ , Bộ Tài chính đã vào cuộc nhanh chóng,  tiến hành thanh tra phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm và kiến nghị biện pháp áp giá trần đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Sự nhanh nhạy, thấu đáo của Bộ Tài chính với quyết tâm bình ổn giá đối với mặt hàng là nhu cầu của trên dưới 10 triệu trẻ dưới 6 tuổi đã được Chính phủ đánh giá cao.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 4-2014, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã hoan nghênh Bộ Tài chính tổ chức thanh tra kịp thời 5 DN sữa, đồng thời có giải pháp bình ổn giá là việc làm hợp pháp và nhân văn, hài hòa các lợi ích.

Sau khi tiến hành thanh tra 5 DN lớn, Bộ Tài chính đã kiến nghị áp giá trần đối với mặt hàng sữa cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm tạo điều kiện để bình ổn giá kịp thời đối với sản phẩm này trong thời điểm hiện nay. Mức giá tối đa sẽ được Bộ Tài chính tính toán đồng thời có hướng dẫn để các DN tổ chức thực hiện theo cơ chế quản lý giá đối với mặt hàng này.

Sẽ kéo giảm giá sữa

Sau khi tính toán, Bộ Tài chính cho rằng, việc áp dụng biện pháp giá tối đa và đăng ký giá với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đảm bảo sự kiềm chế tăng giá đối với mặt hàng này.

Việc áp dụng mức giá tối đa sẽ đòi hỏi các tổ chức, cá nhân  sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi có giá bán cao hơn phải nghiên cứu tính toán chi phí liên quan cho phù hợp, để thực hiện đúng giá tối đa và đăng ký giá theo quy định mà vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh bình thường.

Việc này cũng tác động đến các tổ chức cá nhân kinh doanh mặt hàng sữa trẻ em chưa điều chỉnh giá phải tính toán thận trọng các chi phí, các yếu tố ảnh hưởng của thị trường, đảm bảo mức đưa ra không cao hơn so với mức giá tối đa mà nhà nước quy định. Trong đó đã tính đến đảm bảo lợi ích của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và cam kết WTO.

Nhìn chung, khi nhà nước áp dụng biện pháp giá tối đa sẽ tác động làm giảm giá đối với các sản phẩm sữa trên thị trường, chấm dứt tình trạng giá sữa leo thang trong thời gian vừa qua mà vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh bình thường của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa cho trẻ em.

Hơn nữa, việc áp dụng biện pháp bình ổn giá sẽ tác động tích cực đến đời sống của đại đa số người dân, sẽ tạo sự đồng thuận cao của người dân, quyền và lợi ích người tiêu dùng cũng sẽ được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Theo Hải quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang