Sẽ thu hồi chứng chỉ nếu đại diện SHCN phạm luật

author 07:51 23/11/2013

(VietQ.vn) - Đã được cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhãn hiệu nhưng thay vì trả cho khách hàng, nhân viên của Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Brandlink đã “găm” lại và tung “hỏa mù”, đòi khách hàng số tiền tới nửa tỷ đồng.

Như Chất lượng Việt Nam đã đề cập trong bài viết: Doanh nghiệp bị đại diện đăng ký nhãn hiệu "vòi tiền"? phản ánh việc Công ty TNHH Vạn Thiên Sa “tố” ông Lê Đức Phương – Giám đốc Công ty D&N địa chỉ tại F1 22. 06B, Trường Sa, phường 12, quận 3, TP. HCM tung “hỏa mù” rằng: có hai doanh nghiệp đang lo tiền để lấy thương hiệu Cuscino tại Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT). Để “lo lót” vụ việc, mang thương hiệu Cuscino về cho Công ty TNHH Vạn Thiên Sa, công ty này trong 24 giờ phải nộp cho ông Phương 500 triệu đồng.

Thấy sự việc bất thường và có dấu hiệu của “tống tiền” bất chính, lãnh đạo Công ty TNHH Vạn Thiên Sa đã phản ánh sự việc với Chất lượng Việt Nam. Sau khi vào cuộc, tìm hiểu thông tin, Phòng Nhãn hiệu hàng hóa số 1 thuộc Cục SHTT khẳng định, đơn vị đại diện cho chủ đơn đăng ký nhãn hiệu Cuscino là Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Bandlink có địa chỉ tại phòng 4 tấng 12A tòa nhà FODACON đường Nguyễn Trãi, Hà Đông (Hà Nội) mà không phải là Công ty D&N.

Đại diện Phòng Nhãn hiệu hàng hóa số 1 cũng cho biết, trong quá trình xem xét và thẩm tra đơn đăng ký nhãn hiệu Cuscino không có hiện tượng tranh chấp diễn ra và việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã diễn ra rất thuận lợi. Nhãn hiệu Cuscino đã được cấp cho Công ty TNHH Vạn Thiên Sa.

Nhãn hiệu Cuscino hiện hữu trên nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Vạn Thiên Sa

Nhãn hiệu Cuscino hiện hữu trên nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Vạn Thiên Sa. Ảnh: N. Nam

Khi PV phản ánh sự việc, chủ đơn là Công ty TNHH Vạn Thiên Sa “tố” về việc ông Lê Đức Phương – Giám đốc Công ty D&N thay vì trả giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu lại tung “hỏa mù”, “tống tiền” Công ty TNHH Vạn Thiên Sa, lãnh đạo Phòng Nhãn hiệu hàng hóa số 1 – Cục SHTT rất bất ngờ và cho rằng, đó là điều không thể chấp nhận được dù đó là tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN) nào.

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại – Cục SHTT được biết, không có lý do gì mà tổ chức dịch vụ đại diện SHCN được ủy quyền của chủ đơn, đã được Cục SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ đơn lại không giao trả Giấy chứng nhận cho chủ đơn – chủ nhãn hiệu. Hành động giữ Giấy chứng nhận và vòi tiền bất kể lý do là gì cũng không chấp nhận được.

Hiện các quy định về mức phí cho việc làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu đã được quy định rất rõ và cơ quan chức năng không thu thêm khoản nào ngoài mức phí mà nhà nước đã quy định.

Trước đây, quy định tại Thông tư số 01/2007/TT - BKHCN ngày 14/2/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ về Hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ – CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật SHTT về SHCN, mục 54 về thu hồi chứng chỉ hành nghề có nêu: Nếu người đại diện SHCN vi phạm và bị xử phạt bằng hình thức thu hồi chứng chỉ hành nghề thì trên cơ sở quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính. Cục SHTT ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề; xóa tên người đại diện SHCN trong danh sách người đại diện SHCN của tổ chức dịch vụ đại diện SHCN. Công bố việc thu hồi chứng chỉ hành nghề trên Công báo SHCN trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Còn tại Nghị định số 99/2013/NĐ – CP ngày 29/8/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực SHCN, Điều 7 về Vi phạm quy định đại diện SHCN, khoản 2, điểm d có nêu, phạt tiền từ 5 triệu – 10 triệu đồng đối với hành vi không giao văn bằng bảo hộ, tài liệu chứng minh quyền SHCN, giấy chứng nhận và các quyết định khác cho bên ủy quyền đại diện trong thời hạn do pháp luật quy định mà không có lý do chính đáng. Cũng theo Phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại – Cục SHTT, nếu xét thấy tính chất sự việc nghiêm trọng, cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy phép hành nghề của tổ chức dịch vụ đại diện SHCN.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang