Sếp 5 công an đánh chết người nhận trách nhiệm trước tòa

author 10:58 08/04/2015

(VietQ.vn) - Trong vụ xử 5 công an đánh chết người, thượng tá, nguyên Phó công an TP Tuy Hòa lần đầu tiên đứng trước vành móng ngựa trần tình và nhận trách nhiệm.

Theo tin tức trên báo Pháp Luật TP.HCM, chiều 7/4, trong phần xét hỏi của phiên tòa sơ thẩm xử lại vụ án 5 công an đánh chết người, bị cáo Lê Đức Hoàn, thượng tá, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án điều tra vụ trộm cắp tài sản lần đầu tiên một mình đứng trước vành móng ngựa để trả lời nhiều câu hỏi của HĐXX, đại diện VKS và các luật sư về cáo buộc để cho thuộc cấp dùng nhục hình làm chết nghi phạm.

Liên quan đến vụ án, theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cách đây gần 3 năm, ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án điều tra vụ trộm cắp tài sản do nghi can Ngô Thanh Kiều (33 tuổi) cùng đồng bọn thực hiện. Ngày 13/5/2012, nhóm công an trinh sát đã ập vào nhà Kiều vào áp giải, còng tay nghi phạm để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của Kiều.

5 công an đánh chết người bị đưa ra tòa xét xử

5 công an đánh chết người bị đưa ra tòa xét xử. Ảnh VnExpress

Do Kiều ngoan cố không khai nhận tội nên lần lượt bị 5 công anN guyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy), Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy) đánh vào người bằng gậy cao su của nghi can này, theo cáo buộc của cơ quan công tố.Đ

Khi Kiều bị áp giải lên PC45 Công an tỉnh Phú Yên để làm việc thì có dấu hiệu tái nhợt, khi được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu thì nghi can được xác định đã tử vong trước khi nhập viện. Sau khi vụ án xảy ra, VKSND TP Tuy Hòa đã truy tố 5 bị can Thành, Mẫn, Quyền, Quang, Huy về tội Dùng nhục hình. Hồi tháng 4/2014, tòa án cùng cấp tuyên phạt các bị cáo từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 5 năm tù giam. Lần xét xử này, ông Hoàn được tòa mời đến với tư cách là nhân chứng và nhiều lần vắng mặt không lý do.

Sau khi dư luận phản ứng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu các cơ quan tố tụng Trung ương kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật. VKSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị bản án sơ thẩm. Ba tháng sau, TAND tỉnh Phú Yên phúc xử, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Đến tháng 9/2014, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Đức Hoàn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 3-12 năm tù, theo VnExpress.

Thượng cấp của 5 công an trần tình trước phiên tòa xét xử

Thượng cấp của 5 công an trần tình trước phiên tòa xét xử. Ảnh VOV

Trước tòa, bị cáo Hoàn cho rằng cáo trạng của VKSND Tối cao quá nghiêm khắc. Bị cáo Hoàn khai cho rằng mình không chỉ đạo bắt anh Ngô Thanh Kiều mà chỉ yêu cầu cán bộ cấp dưới phối hợp với Công an huyện Tây Hòa giám sát đối tượng của chuyên án, khi nào anh Kiều về thì mời đến Công an TP Tuy Hòa làm việc và trong chuyên án này, tuy ông trần tình tuy là trưởng ban chuyên án nhưng cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, có cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh tham gia ”trong chuyên án này, tuy tôi là trưởng ban chuyên án nhưng cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, có cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh tham gia”.

Trần tình tại phiên tòa, ông Hoàn chia sẻ: “Với vai trò trưởng ban chuyên án, tôi thấy thiếu sót, trách nhiệm đó thuộc về tôi. Tôi không muốn ai vào vòng lao lý nữa. Chuyện này do anh em va vấp, anh em làm sai. Chính vì vậy, giờ này chúng tôi mới đứng trước vành móng ngựa. Cũng mong gia đình nạn nhân rộng lòng tha thứ, chúng tôi cũng đã sai rồi!”, theo VOV.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang