Shark Bình: 'Chuyển đổi số chẳng phải điều gì đó quá phức tạp hay hoành tráng'

author 20:03 23/10/2019

(VietQ.vn) - “Chuyển đổi số không phải điều gì đó quá phức tạp hay hoành tráng, nó là những hành vi cực kỳ nhỏ”, Shark Bình nhận định và cho rằng startup nên chuyển đổi số gắn liền với số liệu và tất cả các bộ phận.

Thời gian gần đây, khái niệm “chuyển đổi số” được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tại Việt Nam, khái niệm này được hiểu là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng việc áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (computing cloud),… nhằm thay đổi phương thức quản lý, quy trình làm việc cũng như văn hóa công ty.

Bàn về vấn đề khởi nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, Shark Nguyễn Hòa Bình – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nextech cho rằng, chuyển đổi số không phải điều gì đó quá phức tạp hay hoành tráng, nó là những hành vi cực kỳ nhỏ. Do đó, Shark Bình đã đưa ra 4 lời khuyên dành cho các bạn startup, những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 Shark Nguyễn Hòa Bình – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nextech. 

Thứ nhất là dùng nền tảng, dịch vụ, phần mềm trực tuyến sẵn có. Thứ hai là tìm đối tác để chuyển đổi số, riêng con đường thứ hai này thì chỉ phù hợp với các doanh nghiệp tư và lớn, không phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thứ ba là săn giám đốc cao cấp về công nghệ. Thứ tư, khi không tìm được cách nào, thì ta tìm tri kỷ của chuyển đổi số. Tri kỷ là ai? Tri kỷ là những doanh nghiệp công nghệ, giống như chúng tôi.

Cũng nói thêm về việc trong thời điểm chuyển đổi số, làm thế nào để doanh nghiệp có thể gắn liền chuyển đổi với sự minh bạch, Shark Bình cho rằng: "Chuyển đổi số gắn liền với số liệu và tất cả các bộ phận. Chúng ta nói gì, đưa ra quyết định gì đều phải dựa trên số liệu, dữ liệu”.

Cũng theo Shark Bình, có 2 điểm khác biệt giữa doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp số, đó là doanh nghiệp truyền thống đưa ra quyết định dựa trên kinh nghiệm và cảm tính; còn doanh nghiệp chuyển đổi số đưa ra quyết định dựa trên chứng minh và dữ liệu, số liệu. Với số liệu, lập tức mọi thứ trở nên minh bạch. Còn nếu tiếp tục lập kết luận dựa trên cảm tính thì vẫn còn chưa đủ minh bạch.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang