Siêu tàu sân bay bí mật của Nga có giá trị lên tới 5,6 tỷ đô la

author 19:19 02/06/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga đã tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến tàu sân bay thuộc dự án 23000E của nước này, trong đó có đề cập đến mức giá của chiếc tàu sân bay sẽ rơi vào khoảng 1,8 đến 5,6 tỷ USD.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin theo Itar-Tass, ông Sergei Vlasov, lãnh đạo Cục Thiết kế Nevskoye, cho biết siêu tàu sân bay có thể có giá từ 1,8 đến 5,6 tỷ USD, theo tỷ giá USD hiện nay.

Nga sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành siêu hàng không mẫu hạm này. Hiện chưa có thông số kỹ thuật của tàu nhưng nó đã được đưa vào chương trình đóng tàu đến năm 2050 của Nga. Cục Thiết kế Nevskoye, đơn vị thiết kế tàu sân bay duy nhất của Nga, đang tiến hành các bước chuẩn bị cho dự án.

Ông Valery Polyakov, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Krylov cho biết, chiếc tàu này sẽ có lượng giãn nước từ 90.000- 100.000 tấn, tức là gần gấp đôi lượng giãn nước của bất kỳ một tàu sân bay nào mà Nga từng đóng trước đây. Siêu tàu sân bay này có chiều dài 330m, rộng 40m và cao 11m. Tàu có thể chạy với vận tốc trung bình 20 hải lý/giờ và đạt vận tốc tối đa 30 hải lý/giờ.

Tàu sân bay mới của Nga có giá trị lên tới 5,6 tỷ đô la

Tàu sân bay mới của Nga có giá trị lên tới 5,6 tỷ đô la. Ảnh Itar-Tass

Ngoài ra, siêu tàu sân bay này có thể chở được khoảng 80-90 máy bay chiến đấu các loại cùng 4.000-5.000 thủy thủ hoạt động liên tục trong vòng 120 ngày. Các máy bay chiến đấu có thể hạ cánh hoặc cất cánh trên tàu này bao gồm máy bay phản lực T-50 PAKFA, máy bay Mig-29K và trực thăng Ka-27, VOV cho hay.

Hiện hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga Đô đốc Kuznetsov đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc diễn tập của máy bay trên sàn tàu sân bay.

"Tuy nhiên, trong tương lai, chúng ta cần có một tàu sân bay đủ mạnh trong hạm đội với các đặc tính vượt trội so với những mẫu tương tự trên thế giới. Đây là yêu cầu đặt ra trước những thách thức và đe dọa mới đang nổi lên toàn cầu", Đô đốc Vladimir Korolyov, chỉ huy Hạm đội phương Bắc nói.

Ông Polyakov cũng cho biết, một mô hình chiếc siêu tàu sân bay này sẽ được trưng bày tại Triển lãm Hàng hải Quốc tế 2015 tại St. Petersburg từ ngày 1-5/7 tới.

Theo mô hình này, chiếc siêu tàu sân bay này sẽ có 4 hệ thống phóng máy bay. Hai trong số này là hệ thống phóng theo kiểu “nhảy ván trược” (ski-ramp) trong khi hai hệ thống còn lại là điện từ (EMALS) mà Hải quân Mỹ cũng vừa mới thử nghiệm gần đây. Hải quân Mỹ cho biết, EMALS có nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống phóng thủy lực truyền thống.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang