Sính bánh kẹo ngoại 'xách tay', cẩn thận mua phải hàng đội lốt

authorThảo Nguyên 16:37 11/01/2017

(VietQ.vn) - Giá thành bánh kẹo ngoại khá đắt đỏ, không có nguồn gốc rõ ràng đang được nhiều người dùng Việt săn đón dịp Tết.

Tết năm nay, bánh kẹo “xách tay” đổ bộ

Đánh vào tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng, thị trường bánh kẹo, mứt tết năm nay đổ xô vào các sản phẩm mang nhãn hiệu ngoại. Trong tiềm thức người Việt, hàng ngoại bao giờ cũng sang trọng, khẩu vị mới lạ, dễ biếu tặng lại “yên tâm” không có các hoá chất độc hại, nên cho dù giá cả đắt đỏ hơn nhưng vẫn dễ dàng được chấp nhận.

Tại các diễn đàn, mạng xã hội hay chợ trực tuyến, lượng cá nhân và các cửa hàng nhỏ lẻ rao bán bánh kẹo ngoại tăng đáng kể, đặc biệt là những ngày giáp Tết. Là người chuyên bán hàng xách tay, chị Hải Anh - chủ fanpage “Hàng Nhật xách tay” cho biết, tiêu thụ mạnh nhất năm nay là các mặt hàng bánh kẹo Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chị cũng nhận được những đơn đặt hàng từ Mỹ, Australia. 

Giới thiệu về sản phẩm của mình, chị Hải Anh cho biết: “Hàng của mình lấy từ kho của một công ty nhập khẩu lớn, có tem mác và ngày xuất nhập rõ ràng. Mình bán hàng ngon nên cũng tự tin chứ giờ nhiều người bán bánh kẹo xách tay lắm. Người ta có khi lấy hàng không rõ nguồn gốc. Mình thì chỉ bán hàng xịn và uy tín thôi”.

Bánh kẹo ngoại xách tay bán rất chạy những ngày giáp Tết

Bánh kẹo ngoại xách tay bán rất chạy những ngày giáp Tết (ảnh: Thảo Nguyên)

Theo thông tin mời chào, mỗi gói kẹo ngoại dao động từ 80 – 150.000 đồng tuỳ loại, tuỳ trọng lượng và xuất xứ, trong khi các loại bánh nhỉnh hơn đôi chút. Bánh kẹo Nhật thường đắt hơn so với hàng Hàn, nhưng đắt hơn cả là các loại bánh kẹo xách tay từ Mỹ. Riêng các loại mứt thì cao đột biến, trung bình khoảng 500.000/kg, có loại lên đến tiền triệu.

Không chỉ bán hàng online, bánh kẹo xách tay còn tràn vào các siêu thị mini. Tại siêu thị Freshmart trên đường Hoàng Đạo Thuý, anh Đông chủ cửa hàng cho biết: “Từ đầu tháng 12 âm đến nay, các mặt hàng ngoại bán rất chạy. Hiện tôi đang phải gấp rút lấy hàng từ Nhật và Hàn Quốc về để bán tiếp trong giai đoạn 2 tuần cận Tết”.

Đắt liệu có sắt ra miếng?

Khi chúng tôi tỏ ý nghi ngại về chất lượng sản phẩm bởi nó không chịu các chế tài quản lý và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cả anh Đông lẫn chị Hải Anh đều khẳng định “không cần phải lo lắng, chất lượng luôn được đảm bảo” chỉ đơn giản vì là “hàng ngoại mà”?!

Một nguy cơ rõ rệt khi mua hàng xách tay là sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng thường tiềm ẩn hiện tượng trộn bánh đã hết hạn sử dụng, hoặc trộn bánh kẹo không tương xứng với mẫu mã. Thêm nữa, bao bì các mặt hàng này hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, nên khó lòng nắm được hạn sử dụng, các chỉ số tiêu chuẩn chất lượng cũng như khuyến cáo đối với các đối tượng chống chỉ định, đặc biệt với người mắc bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử tai biến, cao huyết áp.

Bánh kẹo ngoại xách giá thành đắt đỏ nhưng chất lượng không đảm bảo

Bánh kẹo ngoại xách tay có giá đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn (ảnh: Thảo Nguyên)

Trước tình trạng trên, lời khuyên của các chuyên gia thị trường là hãy chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín. Người tiêu dùng không nên vì giá rẻ hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Một lời khuyên khác cũng được các chuyên gia đặc biệt lưu ý, đó là hãy cân nhắc giữa hàng nội và hàng ngoại. Hiện tại các sản phẩm bánh kẹo, mứt tết của các doanh nghiệp trong nước từ bao bì mẫu mã đến chất lượng sản phẩm đều ở mức tương đương, trong khi giá thành chỉ rẻ bằng một nửa hàng xách tay. Thêm nữa, các doanh nghiệp trong nước đều phải đáp ứng các tiêu chí về tiêu chuẩn chất lượng, về mức độ vệ sinh và an toàn thực phẩm của các cơ quan quản lý.

Cẩn trọng khi chọn bánh kẹo nhập khẩu ngày Tết Ất Mùi(VietQ.vn) - Để phục vụ nhu cầu mua bánh kẹo Tết của người tiêu dùng, các đại lý và cửa hàng đã và đang bày bán rất nhiều mặt hàng bánh kẹo nội địa cũng như nhập khẩu, tuy nhiên không phải loại bánh kẹo nhập khẩu nào cũng đáng mua.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang