Loài giun kỳ lạ có thể mọc đầu và não của loài khác

author 16:17 01/12/2015

(VietQ.vn) - Một con giun dẹp có khả năng tái sinh phần đầu và não bộ của một loài giun khác khi sự giao tiếp tế bào của chúng bị gián đoạn. Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần, phần đầu và não bộ đó sẽ quay trở lại hình dạng gốc.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Các nhà khoa học tạo ra những con giun mang đầu và não của các loài khác nhờ vào việc biến đổi phương thức giao tiếp giữa các tế bào. VnExpress dẫn theo Live Science, nghiên cứu về loài sinh vật lạ này là một ví dụ cho thấy quá trình phát triển không chỉ bị điều khiển bởi yếu tố di truyền. Các nhà khoa học hoàn toàn không biến đổi ADN của giun mà chỉ thay đổi các protein liên lạc giữa các tế bào.

"Mọi người thường nghĩ rằng trình tự và cấu trúc của sợi nhiễm sắc - vật liệu tạo nên nhiễm sắc thể - quyết định hình dạng của cá thể, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chức năng của các hệ thống sinh lý có thể phớt lờ các cấu trúc đặc trưng của loài", Micheal Levin, nhà nghiên cứu công trình, thuộc đại học Tufts nói. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế hôm 24/11.

Tuy sự thay đổi này chỉ là tạm thời, khi đầu của giun trở lại hình dạng nguyên thủy của chúng sau vài tuần, các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng rằng phát hiện này sẽ đưa đến giải pháp cho việc điều trị những dị tật bẩm sinh và thậm chí là liệu pháp y học tái tạo, với mục tiêu thay thế hoặc tái tạo lại mô và các cơ quan bị tổn thương.

Giun dẹp là loài sinh vật lạ có khả năng tái sinh kỳ diệu. Ảnh: Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế

Giun dẹp là loài sinh vật lạ có khả năng tái sinh kỳ diệu. Ảnh: Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kích thích loài giun dẹp Girardia dorotocephala và kết quả là chúng có thể phát triển đầu và não bộ đặc trưng của loài giun khác. Hiện tượng này xảy ra khi các kênh protein bị ngăn chặn, tín hiệu giữa các tế bào cũng bị ngăn theo. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tìm cách thay đổi sự phân bố tế bào gốc trưởng thành của giun khiến chúng tự mọc ra đầu vào não có hình dạng khác với chủ thể ban đầu, theo Trí Thức Trẻ.

“Chúng ta thường nghĩ rằng trình tự và cấu trúc của vật chất di truyền sẽ tạo nên nhiễm sắc thể, từ đó quyết định hình dáng của sinh vật. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy, cấu trúc mạng chức năng sinh lý mới có thể được ghi đè lên nhiễm sắc thể mặc định để hình thành hình dáng mới cho sinh vật” – Nhà nghiên cứu Michael Levin, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu sinh vật tái sinh tại Trường Khoa học Tufts, cho biết.

Bằng cách điều chỉnh các kết nối tế bào thông qua khớp thần kinh, chúng có thể bắt giun dẹp phải tái tạo đầu và não của một loài khác. Phát triển trên có thể góp phần giải đáp vấn đề xây dựng cấu trúc cơ thể phức tạp” – Tiến sĩ Levin nói thêm.

Tất nhiên, giun dẹp có thể dễ dàng hình thành đầu và não của loài khác một phần nhờ mạng sinh lý của chúng có thể dễ dàng thay thế. Thông tin này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của thế giới sinh vật.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang