Sốc: Phụ huynh ‘tố’ nước uống sử dụng cho học sinh nhiễm khuẩn mủ xanh

author 16:13 27/12/2018

(VietQ.vn) - Phụ huynh Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh việc nước uống được sử dụng tại trường nhiễm vi khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa).

Xét nghiệm nước tại hai cơ sở, kết quả đều gây "chấn động"

Một phụ huynh có con đang theo học tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 12/2018, chị thấy con mình về nhà kể lại khi uống nước ở lớp thì thấy nước có mùi lạ. Lo lắng về việc nước uống ở lớp không đảm bảo, nữ phụ huynh này đã hỏi thăm các phụ huynh khác cùng lớp xem có gặp trường hợp tương tự hay không. Vụ việc sau đó được chị báo lại cho đại diện ban phụ huynh của lớp.

Trường Tiểu học Chu Văn An, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Tiền phong 

Sau đó, các phụ huynh đã kiến nghị nhà trường mang những mẫu nước uống có tên thương hiệu V.X đi xét nghiệm tại hai cơ sở là Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội).

Tới ngày 15/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trả kết quả với nội dung: Xét nghiệm 2 mẫu phát hiện trong 1 mẫu bình dùng dở có chứa vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh - một loại vi khuẩn kháng thuốc, có thể gây nhiễm trùng máu) - với tỉ lệ 110vk/250ml nước. 

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho thấy, 1 mẫu nước thuộc bình dùng dở có chứa vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh). Ảnh: Nguyễn Huệ

Ngày 24/12, cơ sở còn lại là Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam cũng trả kết quả xét nghiệm nước tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Kết quả cụ thể là: “Xét nghiệm 1 mẫu còn nguyên niêm phong của nhà sản xuất phát hiện vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh - một loại vi khuẩn gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm) - với tỉ lệ 68vk/250ml nước”.

Các phụ huynh cho biết, sau khi nhận kết quả xét nghiệm nước từ hai cơ sở nói trên, ban phụ huynh của trường đã cử 3 phụ huynh đến gặp Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An để kiến nghị nhà trường dừng ngay việc cho học sinh uống nước V.X. Đề nghị này đã được vị Hiệu trưởng chấp thuận.

Đại diện nhà trường nói gì?

Trước những thông tin nêu trên, bà Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An xác nhận, nhà trường có nhận được phản ánh của phụ huynh liên quan đến nước uống mà học sinh của trường sử dụng bị nhiễm khuẩn và đã vào cuộc giải quyết.

Theo chia sẻ của bà Thêu, Trường tiểu họ Chu Văn An mới thành lập được 2 năm. Năm đầu tiên trường dùng nước uống của một đơn vị khác. Tuy nhiên, vào đầu năm học này, nhà trường đổi sang dùng nước của V.X vì đơn vị cung cấp nước cũ chưa có tên trong danh sách các đơn vị được cấp trên phê duyệt.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam cũng phát hiện phát hiện vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa. Ảnh: Nguyễn Huệ

Bà Thêu cho biết, sau khi có kiến nghị của phụ huynh về chất lượng nước, nhà trường đã phối hợp với Hội cha mẹ học sinh mang mẫu nước đi kiểm nghiệm ở Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Nước được mang đi kiểm nghiệm gồm mẫu ở một bình đang dùng dở và hai bình còn nguyên niêm phong.

Đối với thắc mắc của phụ huynh về việc ban đầu nhà trường thông báo sẽ dùng nước Lavie sau đó lại cho học sinh dùng nước V.X, bà Thêu cho rằng thông tin này là không chính xác. Bởi trong thỏa thuận hồi đầu năm học, nhà trường quyết định sẽ cho học sinh uống nước của một trong các đơn vị được cơ quan chức năng thẩm định. V.X cũng là đơn vị được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và đưa vào trường học nhiều năm nay vì thế nhà trường mới lựa chọn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Trường Tiểu học Chu Văn An hiện có gần 3.000 học sinh. Năm ngoái, theo thỏa thuận mức đóng với phụ huynh, mỗi tháng học sinh đóng 12.000 đồng tiền nước. Khi đó, nhà trường cho học sinh uống nước Lavie. Tuy nhiên, đầu năm học này, mức thỏa thuận với phụ huynh về tiền nước giảm xuống còn 10.000 đồng/ học sinh. Bà Thêu lý giải về việc hạ tiền nước xuống là do năm nay nhà trường chỉ tổ chức học 8 buổi/ tuần, tức học sinh chỉ học bán trú ở trường 4 ngày, ít hơn năm ngoái. Cũng theo bà Thêu, một bình nước V.X cung ứng vào nhà trường có giá khoảng 39.000 đồng.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang