Chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết an toàn tại các tỉnh, thành phố

author 09:31 13/09/2015

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống lành mạnh là điều kiện tiên quyết để hướng tới một môi trường không có sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết bùng phát Tại TP. HCM

Theo báo cáo của BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố, đến đầu tháng 8/2015, tổng số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận từ các cơ sở y tế trên địa bàn đã lên tới 6.104 trường hợp, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo, bệnh đang có chiều hướng tiếp tục tăng nhanh trong tháng 8 và tháng 9, theo Dân Trí.

Sốt xuất huyết hiện đã ghi nhận ở tất cả các quận huyện, trong đó điểm nóng của dịch đang tập trung tại Quận 8, Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp. Theo nhận định của Trung tâm Y tế Dự phòng, khu vực Nam Bộ đang đi sâu vào mùa mưa, đây là thời điểm thuận lợi cho các yếu tố nguy cơ sốt xuất huyết phát triển mạnh và lây lan trên diện rộng.

Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Dân Trí

Trước tình hình trên, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND thành phố, vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các đơn vị trực thuộc ngành y tế quyết liệt triển khai phòng chống sốt xuất huyết từ nay đến cuối năm nhằm giảm số người mắc, người chết, giảm ổ dịch, khống chế không để xảy ra dịch lớn đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng. Các bệnh viện phải chuẩn bị đủ cơ số thuốc, dịch truyền, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân khi dịch bùng phát mạnh.

UBND thành phố yêu cầu ngành y tế phải giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ trong vòng 48 giờ. Trong tháng 8, Sở Y tế phải có trách nhiệm tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi, tuyên truyền kiến thức về phòng chống muỗi sốt xuất huyết cho cộng đồng tại tất cả các phường xã.

Cùng với việc chỉ đạo các ban ngành liên quan rốt ráo triển khai chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết, UBND thành phố kêu gọi toàn dân dành từ 10 đến 15 phút mỗi tuần để thu dọn các vật phế thải, dụng cụ chứa nước không sử dụng đến, thực hiện các biện pháp tìm diệt lăng quăng trong nhà và xung quanh nhà vào mỗi thứ 7 và chủ nhật, với phương châm không có lăng quăng không có muỗi sẽ không có bệnh sốt xuất huyết.

TP Bà Rịa, Vũng Tàu ra quân chiến dịch diệt lăng quăng

Ngày 10-9, các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đồng loạt ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết. Tại các trường học, nhà trường tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh làm vệ sinh thông thoáng trường lớp, xử lý những chỗ đọng nước không để nơi trú ẩn cho muỗi và lăng quăng.

Diệt lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết

Diệt lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết

Trong đợt ra quân lần này, các nhân viên y tế, nhân viên sức khỏe cộng đồng đến từng hộ gia đình trên địa bàn hướng dẫn, vận động người dân làm vệ sinh thông thoáng nhà ở, súc rửa và đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, đổ nước trong các vật dụng bị ứ đọng nước, thay nước hồ kiểng, chậu kiểng, bình hoa, xả nước trong các hồ nước cũ không còn sử dụng, khơi thông cống rãnh... để diệt lăng quăng nhằm ngăn chặn sự sinh sản của muỗi.

Bên cạnh đó, trên các trục đường phố, giao lộ, tại các chợ, khu đông dân cư trong tỉnh được treo băng rôn, khẩu hiệu, phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết để người dân biết và cùng chủ động phòng chống sốt xuất huyết, góp phần khống chế dịch sốt xuất huyết đang gia tăng trên địa bàn tỉnh, theo tin tức từ báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang