Sử dụng cây nha đam không hợp lý có thể gây tác dụng phụ cho sức khỏe và làn da

authorNgọc Nga 06:17 22/10/2020

(VietQ.vn) - Nha đam là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làm đẹp tuy nhiên, khi sử dụng loại cây này cần tránh mắc sai lầm.

Nha đam là loại cây dân dã, dễ trồng, được nhiều người biết đến như “thần dược” với nhiều tác dụng cho sức khỏe cũng như trong làm đẹp da.

Lá có hình mũi mác dày, bên trong là lớp gel mọng nước chứa nhiều axit cinnamic, các vitamin B1, B2, B6 cùng với axit folic,… Đặc biệt, lớp gel này còn chứa nhiều vi chất giúp loại bỏ tế bào già, tái sinh tế bào mới nên thường được sử dụng để làm đẹp, chị em sẽ sở hữu làn da căng mọng, mịn màng, tràn đầy sức sống. Dù vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng cũng như làm đẹp, nếu sử dụng nha đam không hợp lý cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng cho cơ thể cũng như làn da người dùng.

Sử dụng nhiều có thể gây tiêu chảy

Trong nước ép nha đam có chứa rất nhiều anthraquinone, đây là một loại chất có tác dụng nhuận tràng nên khi sử dụng nhiều nước ép nha đam có thể gây ra tiêu chảy. Nếu tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn có thể gây mất nước, chuột rút và đau quặn bụng.

Nha đam rất tốt nhưng tránh sử dụng sai lầm vì cũng gây tác hại không mong muốn. Ảnh minh họa 

Gây phản ứng phụ nếu dùng nha đam trong lúc dùng thuốc

Nếu người dùng đang sử dụng thuốc để điều trị một số loại bệnh theo chỉ định thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước ép nha đam để tránh gây ra những tác dụng phụ vì có thể nước nha đam sẽ có phản ứng đối với loại thuốc đang sử dụng.

Gây tổn thương thận

Thận có thể bị tổn thương do lượng máu bị tích tụ trong xương chậu khi sử dụng quá nhiều nước ép nha đam. Nếu kéo dài thời gian sử dụng nước ép nha đam, người sử dụng có thể gặp phải tình trạng bị táo bón.

Cây nha đam mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta phải biết cách sử dụng hợp lý để tránh gây ra những ảnh hưởng không mong muốn đối với sức khỏe.

Dễ gây nám, sạm da

Nha đam có tính tẩy sạch, làm bong tróc các biểu bì sừng, giúp tái tạo tế bào mới. Đây là lí do nha đam được ứng dụng rất nhiều trong các công thức làm đẹp. Thế nhưng cũng vì vậy, nếu để da non tiếp xúc với các tia bức xạ ngoài trời sẽ rất dễ gây nám, sạm da.

Đeo tai nghe khi ngủ cũng có nguy cơ 'mất mạng'(VietQ.vn) - Hiện nay, với sự xuất hiện của điện thoại thông minh nhiều người thường có thói quen vừa ngủ vừa đeo tai nghe mà không biết rằng hành động này mang nhiều tác hại cho sức khỏe.

Có thể gây nhiễm trùng da

Nha đam có thể làm đẹp da tuy nhiên nó có chứa bradykinin là một loại kinin huyết tương, tác nhân của những phản ứng gây viêm. Chính vì vậy, khi chất bradykinin này tiếp xúc trực tiếp vào vết thương hở sẽ gây dị ứng, viêm loét, nhiễm trùng, trong bóc da, sưng tấy.

Nguyên tắc khi sử dụng nha đam trong làm đẹp tránh tác dụng phụ

Theo các chuyên gia làm đẹp, chỉ sử dụng nha đam tươi, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu dùng nha đam để thoa trực tiếp lên mặt nên chọn nha đam bẹ nhỏ, mọng nước, xanh nhạt, không bị chảy mủ vàng.

Trong thời gian làm đẹp bằng nha đam, không tiếp xúc trực tiếp da với ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng đều đặn. Chỉ nên sử dụng vào buổi tối và dùng 2-3 lần/ tuần.

Thời gian đắp mặt nạ không quá ngắn, cũng không quá dài, khoảng 15-20 phút, không nên đắp qua đêm. Cần thử phản ứng của da trước khi đắp mặt nạ nha đam lên mặt. Cần xử lý lớp nhựa nha đam trước khi sử dụng. Chỉ sử dụng phần gel nha đam trong suốt để đảm chất lượng tốt nhất.

Những ai không nên dùng nước ép nha đam

Những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc bị hội chứng kích ruột không nên uống nước ép nha đam. Nếu sử dụng nước nha đam chưa qua chế biến cơ thể có thể bị mất cân bằng điện giải hoặc mất nước.

Đối với phụ nữ có thai và đang trong thời kỳ tuyệt đối không nên sử dụng nước ép nha đam vì những chất có chứa trong nước ép nha đam sẽ kích thích tử cung co thắt dẫn đến sảy thai hoặc gây ra khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Chất anthraquinon có thể gây ra tiêu chảy đối với trẻ em thông qua sữa mẹ vì vậy phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng nước ép nha đam.

Đối với những người mắc bệnh tim, nếu sử dụng nước ép nha đam có thể khiến cho cơ thể sản xuất quá nhiều lượng adrenaline dẫn đến nhiều tình trạng bất lợi.

Nước ép nha đam cũng có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể gây suy nhược cơ bắp và rối loạn nhịp tim do đó tuyệt đối không nên cho trẻ em và người cao tuổi sử dụng.

Nước ép nha đam làm giảm lượng insulin trong cơ thể dẫn đến tình trạng giảm lượng đường trong máu. Vì vậy khi những người bị mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh hạ đường huyết muốn sử dụng nước ép nha đam cần phải hỏi ý kiến bác sĩ.

 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang