Tiếp tục tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

author 15:58 21/03/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, một loại axit béo có thể nằm trong hợp chất hữu cơ đã được phát hiện bởi tàu thăm dò Curiosity rover của Nasa trên sao Hỏa. Đây lần thứ hai robot tự hành này phát hiện dấu hiệu sự sống trên sao hỏa.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Kết quả này thu được từ thiết bị phân tích mẫu SAM (Sample Analysis at Mars) của Curiosity trong quá trình tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa và đã được thực hiện lần thứ 46 tại Phòng thí nghiệm vật lý nguyên tử và vũ trụ (LPSC - Lunar and Planetary Science Conference) ở Texas (Mỹ).

Tàu thăm dò Curiosity Rover của Nasa là thiết bị hiện đại nhất thăm dò sao Hỏa

Tàu Curiosity Rover của Nasa là thiết bị hiện đại nhất thăm dò sự sống trên sao Hỏa

Một nhà khoa học của NASA - Daniel Glavin đã mô tả các kết quả từ thử nghiệm đầu tiên mang tên “Hóa chất ướt” (Wet chemistry) được thực hiện bởi Curiosity. Đây là một kỹ thuật tiên tiến liên quan đến việc hòa trộn mẫu đất lấy được trên sao Hỏa với nước được mang từ Trái đất lên, với mục đích để khám phá xem những vi khuẩn tự nhiên nào trên sao Hỏa có thể tiếp tục tồn tại và sinh trưởng trên mẫu đất này.

Ông Glavin cho biết: một chuỗi dài axit cacboxylic (axit béo) được cho là hoàn toàn trùng khớp dữ liệu được phát hiện trong một mẫu đá bùn có tên gọi là Cumberland. Một dạng của phân tử alcohol cũng nằm trong hợp chất đã được phân tích này.

Sao Hỏa vẫn còn nhiều bí ẩn mà con người chưa khám phá

Sự sống trên sao Hỏa là chủ để khiến nhiêu người quan tâm

Kết quả sơ bộ này thực sự gây sự chú ý tới các nhà khoa học bởi các axit béo là thành phần chính của màng tế bào được tìm thấy trong tất cả các dạng sống, bao gồm các sinh vật vi sinh vật. Tiến sĩ Glavin đã phát biểu rằng đây là kết quả hết sức "thú vị" và về ngành sinh học, đây xứng đáng là "câu trả lời triệu đô". Tuy nhiên, ông cũng giải thích rằng ở giai đoạn này, nguồn gốc phi sinh học có thể được thừa nhận trong cuộc nghiên cứu.

Đội SAM cũng đang nghiên cứu sự tồn tại của một hóa chất trước đó với tên gọi MTBSTFA. Thực tế là trước đây cũng xuất hiện một phân tử hữu cơ phức tạp có chứa cacbon bản địa trong các loại đá ở sao Hỏa. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết họ đã sở hữu một lợi thế, đó chính là việc ứng dụng những hiểu biết trước đó kết hợp với phản ứng giữa MTBSTFA với các hợp chất khác để xác định chất hữu cơ trên sao Hỏa.

Tàu thăm dò Curiosity đã đáp xuống hành tinh đỏ vào tháng Tám năm 2012 với nhiệm vụ khám phá miệng hố lớn có tên Gale Crater  mà cách đây hàng tỷ năm trước có thể là một hồ nước. Trước đó đã có thiết bị trước đây đã đưa ra bằng chứng về sự có mặt của chlorobenzene trong cùng 1 loại đá từ vùng Vịnh Dao Vàng (Yellowknife Bay) của sao Hỏa. 

Vy Vy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang