Sự thật việc BigC quay lưng người nghèo

author 16:18 02/08/2013

Thời gian gần đây, PV liên tiếp nhận được đơn thư, điện thoại phản ánh từ người dân các vùng quê ngoại thành Hải Phòng, Hải Dương bày tỏ bức xúc trước việc Big C “quay lưng” với họ. Để rộng đường dư luận, PV - đã về Hải Dương, Hải Phòng tìm hiểu thực hư “chuyện lạ” này.

 

Big C quay lưng với người nghèo? 1

Nhiều khách hàng ở nông thôn bức xúc trước quy định đi xe buýt theo trị giá hóa đơn mua hàng của Big C.              

 “…phải mua hàng tăng lên nhé!”

Theo chân một số bà con nông thôn từ Big C về huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), tay cầm hóa đơn thanh toán, PV xếp hàng chờ “xét duyệt” để lên xe buýt. Rất nhanh, phụ xe tay cầm bảng danh sách đánh dấu lượng khách lên, mắt liên tục nhìn hóa đơn của khách. Một vài người qua cửa an toàn. Tới lượt một bác chừng 55 tuổi tay xách túi bánh mỳ bước lên, chìa hóa đơn cho phụ xe. Ngó nhanh hóa đơn, phụ xe từ tốn nói “không được đi bác ạ!”. “Sao vậy? Chê già không cho về à?”, bác khách hàng nửa đùa nửa cáu.

Phụ xe giải thích, theo quy định thì khách hàng có hóa đơn mua tại Big C trị giá 250 ngàn mới được lên xe. Lúc này, vị khách hàng khó tính thay đổi nét mặt, quăng túi bánh mỳ xuống, giậm chân nói như quát: “Cho đi thì phải đón về chứ? Dân nông thôn lấy đâu ra tiền. Giàu thì đã không đi xe buýt. Có cho đi không?”. Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, phụ xe nhanh chóng xin ý kiến lái xe. Ngay lập tức, vị khách hàng được giải quyết lên xe.

Quay sang những khách hàng đang chờ tới lượt, phụ xe gãi đầu phân trần: “Khổ lắm, bọn em chỉ làm thuê, Big C bảo sao phải làm vậy. Nếu thực hiện sai quy định, bọn em chết dở với họ ấy chứ. Các bác thông cảm cho. Thôi, lần này chưa biết thì vẫn về như thường nhưng lần sau các bác phải mua tăng hàng lên nhé!”.

Tiếp tục về siêu thị Big C Hải Dương, trong dòng người đứng chờ nơi cửa xe buýt về Kẻ Sặt (huyện Bình Giang), PV tiếp tục chứng kiến những bức xúc của khách đi xe. Chị Trần Thị Thảo (người Bình Giang) cho hay: “Trên xe buýt từ lâu đã dán tem quy định có hóa đơn từ 250.000 đồng được đi xe buýt miễn phí, song chúng tôi phản ứng vì dân ngoại thành lấy đâu ra nhiều tiền mà mua sắm. Người nông dân quê mùa, kiếm được 50 ngàn đồng một ngày còn chật vật, nói gì 250 ngàn đồng. Trong khi đó, Big C cứ ra rả “đi tham quan và mua sắm”, rồi “ Big C giá rẻ cho mọi nhà”..., hỏi ai còn đến Big C nữa?”.Theo lời những người trên chuyến xe đi cùng về Tiên Lãng chiều hôm đó, trước đây, họ gần như không hay biết gì đại siêu thị Big C. Nhưng kể từ khi có xe buýt về tận làng đưa đón bà con đi “tham quan và mua sắm tại Big C” thì ai nấy đều có cơ hội biết đến. Hàng nhiều, siêu thị rộng, lại hay có khuyến mãi nên ai nấy đều bớt mua sắm ở chợ cóc, dành dụm tiền đến Big C mua hàng. Vậy mà đùng một cái, họ quay ngoắt với người ngoại thành, từ không đề cập tới giá trị hóa đơn nay nâng mức hóa đơn lên 250 ngàn đồng chẳng khác gì bắt ép, tẩy chay người nghèo (?!).

Tăng doanh thu hay tẩy chay người nghèo?

Mang những ý kiến của người dân phản ánh tới Big C Hải Phòng, bà Vũ Thị Thu Hương - Giám đốc Big C cho hay: “Từ ngày triển khai áp hóa đơn 250 ngàn đồng, Big C chưa nhận được bất cứ phản ứng nào của khách hàng. Mặt khác, việc nâng mức hóa đơn chủ yếu nhằm tránh trường hợp “đi ké” của nhiều khách hàng khác”. Liên lạc qua trung tâm khách hàng Big C Hải Dương, PV được nhân viên giải đáp: “Quy định thực tế là 250 ngàn nhưng hiện nay, bên em (Big C) vẫn tạo điều kiện cho khách mua từ 50 ngàn. Nếu chị đã mua 30 ngàn rồi thì quay lại mua thêm 20 ngàn nữa nhé!”.

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, đại diện doanh nghiệp xe buýt Thịnh Hưng (đơn vị ký hợp đồng vận tải với Big C) cho biết: “Hàng ngày, lái và phụ xe đều đối mặt với phản ứng của khách hàng về việc áp giá 250 ngàn đồng mới được đi xe. Phía doanh nghiệp cũng đã nhiều lần phân trần, giải thích cho khách về quy định này. Tuy nhiên, để tránh cho khách hàng bị sốc, trên mỗi chuyến xe chúng tôi đều thông báo trực tiếp trước khi xe vào Big C là quy định mua từ 250 ngàn mới được đi miễn phí”.

Trong khi cả nước đang chung tay hướng về cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, bình ổn giá để người nghèo cũng được dùng hàng chất lượng thì việc ra quy định “từ 250 ngàn quý khách được đi xe buýt miễn phí” vô tình đã làm dậy sóng dư luận việc tẩy chay người nghèo.
Việc Big C đến tận vùng nông thôn đưa đón khách hàng đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tư duy tiêu dùng của nhiều người nông dân, hướng đến môi trường mua sắm văn minh, an toàn. Tuy nhiên, đến nay, dịch vụ xe buýt tham quan, mua sắm tại Big C trên toàn quốc đang có chiều hướng “teo” dần. Từ tháng 4/2013, dịch vụ này bị cắt giảm, thậm chí xóa bỏ trên nhiều tỉnh, thành phố. Riêng Hải Phòng (địa phương đầu tiên áp dụng mô hình) từ 17 tuyến, nay cắt giảm còn 8 tuyến; ở Hải Dương từ 8 tuyến nay chỉ còn 5 tuyến, Nam Định cũng bị cắt giảm 50%
 
MINH LÝ/GDXH
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang