Sự thật việc gà Trung Quốc trà trộn gà đồi Yên Thế

author 06:25 19/10/2013

Gà đồi được nuôi thả tự nhiên, ngày chạy ở vườn đồi bắt côn trùng, tối nhảy lên cành cây cao hoặc nóc chuồng để ngủ.

Do vậy gà rất nhanh nhẹn, mắt sáng long lanh, lông mượt, chân thẳng thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng, móng chân cùn do chạy nhảy, đào bới thức ăn... Trong khi đó, gà Trung Quốc nhập về thường là gà thải loại,  lông khô xơ xác, da trắng, chân trắng, phần ức gầy ít thịt, phản ứng chậm chạp, móng chân sắc do ít di chuyển vận động.

Chủ tịch huyện Yên Thế, Bắc Giang

“Nhìn qua phân biệt được ngay, khác gì so cú với công, đàn ông đi chợ cũng không lẫn” – người nuôi gà Yên Thế tự hào khẳng định. Thế nhưng, tin đồn vô căn cứ gà Tàu “trà trộn” vào đàn gà đồi đặc sản thời gian qua cũng tác oai, tác quái làm ảnh hưởng không ít đến bà con.

Nuôi thủ công, chăm khoa học

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 2.000 hộ nuôi gà với quy mô từ 1.000 con/lứa trở lên, ngoài ra là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ dưới 1.000 con. Do vậy tổng quy mô đàn gia cầm của huyện duy trì ổn định khoảng 4,5 triệu con.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đạt, thôn La Thành, xã Tiến Thắng là một trong những hộ chăn nuôi có hiệu quả khi kết hợp mô hình chăn thả gà trên đồi vải thiều. Mỗi năm lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu. Hiện đàn gà nhà anh có khoảng 3.000 con, có thời điểm lên tới gần 7.000 con, chủ yếu là giống Ri lai và Mía lai.

Để duy trì đàn gà lớn như vậy, anh cho biết đã có hơn bảy năm kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, từ việc chọn con giống đến việc tiêm chủng vắc xin đều phải đảm bảo đúng quy trình nghiêm ngặt.

Anh Nguyễn Duy Chung - cán bộ khuyến nông xã Tiến Thắng cho biết thêm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn thường xuyên được tập huấn về khoa học kỹ thuật, tọa đàm trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau của các hộ chăn nuôi.

Khi được hỏi về cách phân biệt gà đồi Yên Thế với các loại gà khác, đặc biệt là gà nhập lậu từ Trung Quốc về, anh Nguyễn Văn Đạt chia sẻ: Gà đồi được nuôi thả tự nhiên, ngày chạy ở vườn đồi bắt côn trùng, tối nhảy lên cành cây cao hoặc nóc chuồng để ngủ. Do vậy, gà rất nhanh nhẹn, mắt sáng long lanh, chỉ cần làm động tác xua tay, gà có phản xạ né tránh mau lẹ, lông gà mượt, màu lông sáng, chân thẳng thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng, móng chân cùn do chạy nhảy, đào bới thức ăn...

Trong khi đó, gà Trung Quốc nhập về thường là loại gà già, gà siêu trứng đã bị thải loại, nên lông khô xơ xác, da trắng, chân trắng, phần ức gầy ít thịt, phản ứng chậm chạp, móng chân sắc do ít di chuyển, vận động.


Dán tem cho gà để khẳng định thương hiệu độc quyền

Địa hình thuận lợi, con giống tốt, chăn nuôi xa khu dân cư, gà sống gần như hoang dã, đặc sản gà đồi Yên Thế dần chiếm được “cảm tình” của bà nội trợ, “tiếng lành đồn xa” khắp miền Bắc và cả nước. Năm 2011, gà đồi Yên thế đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao Bằng chứng nhận “Nhãn hiệu hàng hóa độc quyền”, tháng 9/2013 được nhận Cúp chứng nhận “Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á – ASEAN Bestfood” và nhiều giải thưởng khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Xuân Vượng - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế - cho biết, sản phẩm gà đồi Yên Thế đang là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của huyện. Do vậy việc duy trì đảm bảo chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Ông Vượng bác bỏ hoàn toàn tin đồn “gà Tàu trà trộn vào đàn gà Yên Thế lừa người tiêu dùng”. Theo ông Chủ tịch huyện, thứ nhất, do các cơ quan liên ngành kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gà trái phép; thứ hai, do chính các hộ chăn nuôi gà tẩy chay việc làm đó. Để đảm bảo thương hiệu gà đồi Yên Thế, ông Vượng khẳng định gà thành phẩm đều được dán tem mác bảo hộ độc quyền.

Tuy nhiên, vị này cũng thẳng thắn thừa nhận: “Do một số hộ thấy giá gà lên cao, nôn nóng thu lợi nên có chuyện  bán cả gà non dưới bốn tháng, thời gian như vậy chưa đạt chất lượng (thời gian thu hoạch phải trên bốn tháng/PV). Việc tiêu thụ gà non là quyền của các hộ chăn nuôi nên không thể có chế tài xử phạt. Huyện chỉ vận động và tuyên truyền ”.

Hiện nay huyện Yên Thế đang triển khai mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học theo đề án VIETGAP cho các hộ chăn nuôi với quy mô lớn trên ba xã Đồng Tâm, Tam Tiến, Tiến Thắng. Trang bị kiến thức, kỹ thuật và hỗ trợ vật tư cho 100 lượt hộ chăn nuôi có quy mô từ 3.500 con/hộ, để tạo ra 350 nghìn con gà chất lượng cao phục vụ cho các siêu thị, nhà hàng.

Hỗ trợ ba cơ sở giết mổ tập trung với công suất 1.000 con/ngày, đủ điều kiện đưa sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn vào các siêu thị lớn trên cả nước. Thu hút đầu tư mở rộng quy mô ba cơ sở ấp, nở sản xuất con giống gia cầm có công suất 100 nghìn trứng/năm, với đúng chủng loại Ri lai và Mía lai, không chỉ cung cấp giống cho địa bàn trong huyện mà còn mở rộng đi các tỉnh

Theo PLVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang