Tác hại nguy hiểm của máy tính bảng đối với trẻ nhỏ

author 16:38 02/02/2015

(VietQ.vn) - Máy tính bảng là thiết bị hiện đại được nhiều người dùng yêu thích; tuy nhiên, thiết bị này cực kì nguy hiểm đối với trẻ em vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng trí tuệ của trẻ.

Sự kiện:

Máy tính bảng là thiết bị hiện đại được nhiều người dùng yêu thích. Tuy nhiên, thiết bị này cực kì nguy hiểm đối với trẻ em vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng trí tuệ của trẻ. Do đó các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kĩ tác hại của máy tính bảng  trước khi cho trẻ sử dụng vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng trí tuệ của trẻ. 

Khó gần

Trẻ nhỏ từ chối đi cùng cha mẹ trong buổi họp mặt gia đình. Trẻ  thích chơi trên máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân thay vì hòa đồng với bạn bè và gia đình. Nếu đúng như vậy, trẻ đang tự nhốt mình trong cái kén của riêng mình. Một đứa trẻ khó gần sẽ khó có thể giao tiếp tốt với mọi người sau này. Để tồn tại trên thế giới này, mọi người cần phải gặp gỡ, giao tiếp với nhau và thói quen này cần bắt đầu từ khi còn nhỏ.

Lười vận động

Tác hại của máy tính là khiến cho trẻ lười vận động

Tác hại của máy tính bảng là khiến cho trẻ lười vận động

Trẻ nhỏ thích những gì, trò chơi của 'Clash of Clans' hay một trận đấu trong sân bóng rổ?  Trẻ dành cả buổi tối để xem TV hoặc đi ra ngoài chơi với bạn bè? Lười vận động đang trở thành một phần trong cuộc sống của trẻ em ngày nay. Do các ứng dụng công nghệ, trẻ em đang trở nên trì trệ. Lười vận động có thể dẫn đến các bệnh lý khác nhau. Béo phì, tiểu đường, các vấn đề tim mạch có thể ảnh hưởng xấu đến con trẻ sau này.

Dinh dưỡng

Trẻ em lạm trò chơi điên tử dễ bị béo phì (kèm theo là những bệnh về tim mạch, tiểu đường...) trong khi trẻ rất cần vận động chạy nhảy và các hoạt động thể dục. Trên thiết bị điên tử hiện đại ( như ipad, ipod)  lại thường xuyên có những quảng cáo về các loại bánh kẹo, đồ uống, thức ăn nhanh, tuy không có lợi cho sức khoẻ nhưng lại rất hấp dẫn đối với trẻ khiến trẻ đòi bố mẹ mua và thường ngồi ăn khi xem ti vi.

Bạo lực

Những công trình nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, nếu hàng ngày trẻ dành 3 - 4 giờ để xem những chương trình trên máy tính bảng không có nội dung giáo dục thì sau khi kết thúc PTTH, trẻ có thể đã xem được khoảng 8.000 vụ giết người, mà cảnh trên máy tính bảng lại không làm cho trẻ hiểu được thực tế bạo lực gây đau đớn và chết chóc cho con người như thế nào.

Ngược lại, trẻ thấy việc ứng xử bằng bạo lực khi gặp điều không vừa ý là điều hiển nhiên. Vì vậy cần dứt khoát không cho trẻ xem những chương trình bạo lực, dù là phim hoạt hình, vì nhà sản xuất phim đâu có quan tâm đến giáo dục mà chỉ vì mục đích thương mại.

Quảng cáo thương mại

Tác hại của máy tính bảng rất nguy hiểm vì trẻ có thể học theo những quảng cáo trên đó

Tác hại của máy tính bảng rất nguy hiểm vì trẻ có thể học theo những quảng cáo trên đó

Trung bình mỗi năm trẻ em Mỹ xem 20.000 quảng cáo thương mại trên mạng. Sau nhiều lần nghe và xem những quảng cáo lặp đi lặp lại, trẻ nhớ như in vào óc. Quảng cáo làm cho trẻ tin rằng, có một thứ đồ chơi, hoặc ăn một loại thức ăn nào đó sẽ làm cho trẻ vui sướng hoặc được mọi người yêu quý hơn. Gia đình cần giúp trẻ hiểu rằng, quảng cáo chỉ cố thuyết phục người ta mua những thứ mà có lẽ họ không cần đến.

Học hành

Có những chương trình trên ti vi và internet có chất lượng giáo dục tốt, có lợi cho việc học tập, gia đình cần hướng dẫn trẻ xem những chương trình thật sự bổ ích, vì đó là công cụ tốt giúp trẻ thu nạp kiến thức.

Các bậc cha mẹ cần lưu ý rằng, đối với trẻ thơ dưới 2 tuổi, ti vi cũng như máy tính bảng rất có hại cho hệ thần kinh của trẻ (cho trẻ xem ti vi nhiều và sớm có thể chậm biết nói, đến tuổi đi học trẻ sẽ mất khả năng tập trung chú ý). Nên nhớ là 2 năm đầu đời đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trí não, vì vậy các bậc cha mẹ không nên chiều chuộng con mình bằng những vật dụng dù hiện đại nhưng rất nguy hiểm.

 

 Kim Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang