Tác hại từ việc lạm dụng siro ho

author 18:59 07/04/2016

(VietQ.vn) - Siro ho có chứa codein nếu lạm dụng và sử dụng sai cách sẽ khiến trẻ ho nặng hơn và có khả năng gây lú lẫn.

Không hoàn toàn từ thảo dược

Theo Tiền Phong, gắn mác Đông y, siro ho đã lấy được niềm tin từ các ông bố, bà mẹ về độ an toàn của nó khi dùng cho trẻ em. Sự thật thì siro ho không thuần khiết là sản phẩm Đông y như họ nghĩ. Không phủ nhận đa phần các thuốc siro chống ho đều được bào chế từ thảo dược. Nhưng nếu chỉ có thảo dược thì cần khá nhiều thời gian mới mang lại hiệu quả điều trị (có thể kéo dài vài tuần).

Để tăng tốc, các công ty dược đã cố tình cho thêm một số hoạt chất tây y, phổ biến nhất là natri benzoat (một loại thuốc long đờm). Những hoạt chất này nhìn chung khá lành tính, ít gây độc. Nhưng dù sao nó cũng khiến cho siro không còn thuần khiết Đông y nữa.

Siro ho rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu cha mẹ quá lạm dụngSiro ho rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu cha mẹ quá lạm dụng. Ảnh minh họa

Cần chú trọng liều lượng siro ho

Thực tế thì siro cũng là thuốc nên cũng nếu tùy tiện sử dụng cũng có thể gây hại và không phải “ho dạng nào cũng trị được”. Ví dụ: Trẻ bị ho do viêm mũi thì không dùng siro chống ho dạng bổ phế vì bản chất những thuốc này làm long và tiêu đờm trong phế quản. Còn trong trường hợp này bé bị ho là do nước mũi chảy từ cửa mũi sau xuống họng, chỉ cần dùng thuốc nhỏ mũi là hết.

Mặt khác, trong siro ho cũng có những thành phần dược lý giống như trong thuốc viên (chỉ có một điểm khác là được làm loãng để giảm nồng độ thuốc), nên nó cũng có thể gây ra tác dụng phụ nếu lạm dụng. Và thảo dược cũng có thể gây hại nếu sử dụng quá liều. Thực nghiệm với cây bách bộ (được dùng để bào chế siro chống ho) cho thấy: Dùng rượu ngâm bách bộ 1/10 (1 phần bách bộ, 10 phần rượu) phun vào con rận hay con rệp, chúng bị chết chỉ sau một phút. Chứng tỏ nó cũng có khả năng gây hại trên con người nếu dùng sai liều lượng.

Siro ho có chứa codein ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ nhỏ

Báo Gia Đình Việt Nam cũng đưa tin, theo các bác sĩ, việc lạm dụng siro ho có chứa codein có thể gây ra tình trạng lú lẫn, ho nặng hơn ở trẻ. Codein là thuốc giảm đau, giảm ho và gây cảm giác buồn ngủ, chúng thường được sử dụng và bài chế trong các loại siro ho. Theo các bác sĩ chuyên khoa, codein sẽ tác dụng trực tiếp lên trung tâm gây ho ở não và làm khô dịch tiết đường hô hấp.

Đồng thời codein cũng sẽ làm tăng độ quánh dịch tiết ở phế quản giúp cơ thể hạn chế bài tiết dịch và giảm ho và thường được khuyên không nên sử dụng trong trường hợp cần khạc đờm mủ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng hiểu được cơ chế hoạt động của codein và cho con uống siro thường xuyên, liên tục mà không quan tâm tới thành phần thuốc dẫn tới việc con có thể ốm, ho nặng hơn, thậm chí là lú lẫn.

Cần thận trọng khi sử dụng siro hoCần thận trọng khi sử dụng siro ho. Ảnh minh họa

Bởi theo các bác sĩ, cứ 1 thìa siro sẽ chứa 15mg codein, nếu uống thường xuyên và uống trong khoảng 15 ngày trẻ sẽ hấp thụ khoảng 450 - 675mg codien, tình trạng quá liều này sẽ dẫn tới tác dụng phụ như trẻ rơi vào trạng thái lú lẫn, mức độ ho nặng hơn, đau đầu dai dẳng, thậm chí tử vong. 

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang