Tại sao gà Mỹ giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam giữa dịch cúm?

author 16:22 19/10/2015

(VietQ.vn) - Trong khi các nước Nhật Bản, Thái Lan, Singapo… ngay lập tức thông báo ngừng nhập khẩu gà Mỹ khi nước này có dịch cúm gia cầm thì Việt Nam vẫn vô tư cho phép nhập tới 4 tháng nữa.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ gà Mỹ giá rẻ 20.000 đồng/kg cho thấy, nghi vấn có gian lận thương mại và chất lượng gà Mỹ giá rẻ không đảm bảo một lần nữa được các chuyên gia và nhà chức trách đặt ra.  

Tại sao gà Mỹ giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam giữa dịch cúm?

Gà Mỹ giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam giữa dịch cúm bất chấp mối lo an toàn thực phẩm

Cụ thể, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho hay, tháng 12/2014, Mỹ công bố dịch cúm gia cầm ở diện rộng, nhiều nước châu Á trong đó có Thái Lan, Singapo, Nhật Bản ngừng nhập khẩu gà từ Mỹ.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 5/2015 Bộ NN&PTNT mới thông báo tạm ngừng nhập khẩu gà từ Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu đã tranh thủ khoảng thời gian 4 tháng đó để nhập khẩu tràn lan thịt gà Mỹ giá rẻ vào Việt Nam.

Theo ông Khanh, số liệu thống kê Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập gần 70.000 tấn thịt gà các loại bao gồm gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác với trị giá 63,7 triệu USD. Đơn giá bình quân nhập khẩu trước thuế theo kê khai là 0,91 USD/kg (khoảng 19.600 đồng/kg). Cũng trong giai đoạn này, số lượng doanh nghiệp nhập thịt gà và sản lượng nhập khẩu thịt gà tăng đột biến so với năm 2014.

“Chuyện này chỉ có ở Việt Nam bởi khi mà Mỹ có cúm thì nhập khẩu thịt gà từ đây lại tăng vọt. Đùi gà ở Mỹ giá 1,5 USD/kg (khoảng 33.000 đồng/kg) mà khi qua hải quan Việt Nam giá lại chỉ 19.000 đồng/kg”, ông Khanh nêu vấn đề.

Theo đó, ông Khanh cho rằng chúng ta cần bình tĩnh cân nhắc lại tình hình xem gà Mỹ bán giá rẻ ở Việt Nam có phải là do tác động của cắt giảm thuế không, vì trong thời gian đó nước ta không hề có một thỏa thuận thương mại gì với Hoa Kỳ.

“Có nhiều khả năng doanh nghiệp Việt Nam gian lận thương mại và có khả năng họ phớt lờ các yếu tố sức khỏe của người tiêu dùng để chạy theo lợi nhuận,” ông Khanh nói.

Đồng quan điểm với ông Khanh, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam khẳng định: “Chưa có nước nào sản xuất 1 kg gà giá 1 USD. Trong khi đó, gà Mỹ giá rẻ vào Việt Nam lại được bán với giá 20.000 đồng/kg gà. Đây là gian lận thương mại”.

Trước đó, thông tin đùi gà Mỹ bán với giá siêu rẻ, 20.000 đồng/1kg đã đặt ra nhiều câu hỏi với các chuyên gia và cơ quan chức năng, trong đó có nghi vấn gà tồn từ dịch cúm, các doanh nghiệp gian lận thương mại, Mỹ bán phá giá, tác động của việc cắt giảm thuế xuất nhập khẩu…

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang