Bí ẩn về các thiền sư Việt Nam đã chết hàng trăm năm mà thân thể không phân huỷ?

author 07:15 24/12/2016

(VietQ.vn) - Vì sao các nhục thân của các thiền sư tuy chỉ được bảo quản đơn giản nhưng lại tồn tại gần như không bị vi khuẩn bên ngoài tấn công phá hủy.

Ở Việt Nam, đến nay người ta đã phát hiện ít nhất 4 bức tượng táng ngồi trong tư thế tọa thiền. Tại chùa Đậu, Thường Tín, Hà Nội có hai bức tượng người của thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Tường trong tư thế ngồi tọa thiền từ thế kỷ XVII.

Tại chùa Tiêu Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh, người ta phát hiện tượng táng của thiền sư Như Trí cũng trong tư thế ngồi tọa thiền từ thế kỷ XVII. Và một bức tượng nữa ở Việt Nam được tìm thấy đó chính là tượng của thiền sư Chuyết Chuyết ở chùa Phật Tích, Bắc Ninh.

Tượng Thiền sư Vũ Khắc Minh trước tu bổ

Các bức tượng của bốn vị thiền sư này đã từng thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và thế giới. Theo như các tư liệu về Phật giáo Việt Nam thì, trước đây ở nước ta có nhiều nhà sư đã để lại nhục thân trong tư thế ngồi kiết già tọa thiền như thiền sư Từ Đạo Hạnh, thiền sư Minh Không... tuy nhiên do chiến tranh mà các bức tượng trên bị giặc phá hủy.

Các bức tượng táng đến nay vẫn luôn thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trên thế giới. Người ta không thể lý giải được vì sao các bức tượng người trên tuy chỉ được bảo quản đơn giản nhưng lại tồn tại gần như không bị vi khuẩn bên ngoài tấn công phá hủy. Đặc biệt là ở Việt Nam, các bức tượng chỉ được phủ bên ngoài một lớp sơn ta.

Trong một vài trường hợp, các nhà khoa học vẫn không sao tìm được nguyên nhân về cái chết của các vị thiền sư này. Cụ thể, bức tượng của thiền sư Nguyễn Khắc Trường, các nhà khoa học đã đưa ra các "chỉ số" về chiều cao, trọng lượng của thiền sư Vũ Khắc Trường.

Nghiên cứu trên xương, trên phim X- quang và độ mòn của răng cửa, nhóm tu bổ phát hiện ra thiền sư Vũ Khắc Trường khi mất là một người đàn ông dưới 40 tuổi, cao khoảng 1m65, không có bệnh lý thể hiện trên xương.

Giả thuyết về bức tượng táng trên đang còn sống vẫn chưa thể chứng minh. Tuy nhiên, sự khác thường đến phi thường của các bức tượng táng trên là điều không thể chối cãi. Theo đó, các bức tượng táng trên không chỉ kỳ lạ về mặt hình thức, tất cả thiền sư đều ngồi trong tư thế tọa thiền. Mà kỳ lạ hơn, các bộ phận não và nội tạng vẫn nguyên vẹn, không có dấu hiệu nào cho thấy chúng bị lấy ra khỏi cơ thể.

Hiện tượng thân thể của các thiền sư tồn tại hàng trăm đến hàng nghìn năm không bị huỷ hoại mà không cần dùng đến bất kỳ một loại hoá chất nào đang khiến nhiều nhà khoa học bối rối trong lý giải. Tuy nhiên, việc nội tạng và não bộ của các vị thiền sư vẫn còn nguyên vẹn mà không cần một loại hoá chất nào bảo quản đó là một điều phi thường và nằm ngoài khả năng của khoa học hiện đại.

Clip: Cận cảnh hình xăm bí ẩn trên xác ướp công chúa 2.500 tuổiNổi tiếng với những hình xăm bí ẩn, xác ướp "Công chúa Ukok" 2.500 năm tuổi lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng tại Bảo tàng Anokhin ở Gorno-Altaisk, Cộng hòa Altai, Nga hôm 8/4.

PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang