Hai anh em nhà nghèo quỳ lạy cha mẹ ốm đau trước ngày nhập học

author 06:26 08/09/2015

(VietQ.vn) - Hình ảnh tân sinh viên đại học Li Chao và Li Xue (Trung Quốc) quỳ lạy bố mẹ già yếu trước khi lên đường nhập học khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Hình ảnh 2 tân sinh viên Li Chao và Li Xue quỳ lạy cha mẹ nghèo trước khi lên đường đi học xa nhà đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Trung Quốc. Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ tờ Morning Life Post cho hay, bức ảnh cùng câu chuyện cảm động về cha mẹ chiến đấu với đói nghèo để cố gắng cho con đi học đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía dư luận.

Hình ảnh hai tân sinh viên quỳ lạy cha mẹ trước khi lên đường nhập học khiến nhiều người cảm động

Hình ảnh hai tân sinh viên quỳ lạy cha mẹ trước khi lên đường nhập học khiến nhiều người cảm động

Theo đó, hai anh em Li Chao và Li Xue là tân sinh viên đại học sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo ở Tường Trị, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Lựa chọn đi học xa nhà là quyết định khó khăn vì họ không dám chắc liệu bố mẹ có thể sống khi không có con cái chăm sóc hay không.

Chia sẻ với báo chí về hoàn cảnh gia đình, ông Li Zhiming (cha của hai anh em hiếu thảo) cho biết: 'Gia đình tôi nghèo không chỉ vì bệnh tật, mà còn vì vợ chồng tôi thất học. Chúng tôi thà chết còn hơn phải bắt con từ bỏ cơ hôi học tập'. Để thuyết phục được hai người con, vợ chồng ông Li đã tuyệt thực cho đến khi Li Chao và Li Xue đồng ý đi học đại học xa nhà.

Theo thông tin trên VTC News, vợ chồng ông Li Zhiming đau ốm quanh năm. Năm 2013, gan ông Li tổn thương nghiêm trọng. Sức khỏe vợ ông cũng yếu từ trước. Mẹ ông lại mắc bệnh viêm khớp nặng. Gia cảnh nghèo đói khiến Li Chao đành từ bỏ giấc mơ đại học để ở nhà chăm sóc cha mẹ, kiếm tiền nuôi em gái ăn học.

Hai anh em Li Chao và Li Xue đã phải nhiều lần lỡ dở giấc mơ tân sinh viên vì gia đình nghèo đói, bố mẹ ốm đau

Hai anh em Li Chao và Li Xue đã phải nhiều lần lỡ dở giấc mơ tân sinh viên vì gia đình nghèo đói, bố mẹ ốm đau

Dù hoàn cảnh khó khăn, tháng 6/2014, Li Chao tiếp tục tham gia kỳ thi gaokao và trúng tuyển Đại học Chiết Giang. Li Xue cũng đỗ vào một trường khác. Gia đình cố gắng vay mượn với hy vọng hai con có thể tiếp tục đến trường. Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ của những người hảo tâm, hai anh em tích cóp đủ tiền học phí.

Tuy nhiên, khi họ sẵn sàng thực hiên giấc mơ đại học, người mẹ lại bị thoái hóa thắt lưng. Họ đành gác lại sự nghiệp học tập. Để trang trải cuộc sống và lo liệu chạy chữa cho bố mẹ, hai anh em tất bật với công việc đồng áng, đồng thời làm thêm tại nhà hàng, lên rừng hái rau dại. Ngoài ra, Li Xue còn phải chăm lo từng bữa ăn cho bà và bố mẹ.

Dù hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông Li Zhiming vẫn muốn con cái được học hành, thoát khỏi đói nghèo. Tháng 6/2015, hai anh em tham gia kỳ thi tuyển sinh theo nguyện vọng của bố mẹ. Xue trúng tuyển Đại học Tây Nam trong khi Chao đỗ vào trường khác.

Để thuyết phục hai con đồng ý đi học đại học xa nhà, vợ chồng ông Li đã tuyệt thực nhiều ngày

Để thuyết phục hai con đồng ý đi học đại học xa nhà, vợ chồng ông Li đã tuyệt thực nhiều ngày

Dù vậy, cả hai vẫn không yên tâm khi để bố mẹ và bà ở nhà không ai chăm sóc. Tuy nhiên, trước thái độ kiên quyết của bố mẹ, hai anh em đành thu xếp hành lý, lau nước mắt từ biệt gia đình. Sau khi hoàn cảnh của gia đình được nhiều người biết đến, một tổ chức từ thiện đã đứng ra hỗ trợ giúp đỡ để cả 2 em được đến trường.

Một cư dân mạng tên Wuming nói: “Nhìn 2 người con hiếu thảo này xem. Hãy so sánh họ với những đứa trẻ cành vàng lá ngọc khác”. Trong khi đó, một người tên Jibendewoniu cho biết: “Chúng tôi hi vọng có địa chỉ của họ để có thể giúp đỡ”. Trong khi đó, Miyeduo cho rằng: “Họ cần phải nhận được giáo dục và y tế miễn phí”.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang