Tân sinh viên xa nhà cần làm gì để vừa tiết kiệm mà vẫn sống đủ đầy?

authorHòa Lê 14:39 01/09/2017

(VietQ.vn) - Dưới đây là những mẹo chi tiêu, giúp tân sinh viên xa nhà có thể tự lo liệu cuộc sống; giảm bớt gánh nặng tiền bạc cho gia đình.

Đến thời điểm này, các tân sinh viên đã bắt đầu trải nghiệm cuộc sống tự lập, xa nhà. Bước chân vào môi trường mới với nhiều tự do và thú vui, rất nhiều bạn sinh viên đã “vung tay quá trán”, chi tiêu không kiểm soát, dẫn đến tình trạng “no dồn, đói góp” có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có thể chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Thuê nhà trọ giá cả hợp lý

Tiền phòng trọ luôn chiếm phần lớn sinh hoạt phí hàng tháng của các bạn sinh viên không ở cùng gia đình. Vì thế, nếu được ở trong khu kí túc xá của trường đại học, các bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ so với việc thuê nhà trọ bên ngoài. Tất cả các trường đại học trong nước hay ngoài nước đều có những chính sách hỗ trợ và ưu tiên cho sinh viên trong diện hoàn cảnh khó khăn được ở trong kí túc xá của nhà trường. Tận dụng triệt để lợi thế này giúp bạn tiết kiệm được 60% chi phí sinh hoạt.

Mẹo chi tiêu giúp tân sinh viên xa nhà tiết kiệm mà vẫn sống đủ đầy

 Tiền phòng trọ luôn chiếm phần lớn sinh hoạt phí hàng tháng của các bạn sinh viên không ở cùng gia đình. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thuê nhà trọ phù hợp với hoàn cảnh kinh tế thì cần phải bỏ thời gian tìm hiểu cụ thể, rõ ràng: giá cả xung quanh thế nào, đường xá có thuận tiện để đến trường và đặc biệt có đảm bảo an ninh không? Để tiết kiệm chi phí hơn thì tốt nhất các bạn sinh viên nên tìm người chia sẻ phòng trọ chung. Lưu ý, chỉ nên tìm đến những người bạn thật sự đáng tin cậy, tránh ở cùng người lạ vì khó dung hòa trong cuộc sống dẫn đến nguy cơ xích mích, lừa lọc cao.

Lập danh sách chi tiêu

Đầu tiên là lập các khoản phải chi tiêu và phân loại thứ nào cần mua mới, thuê theo tháng hay có thể tận dụng đồ cũ được (đồ của chủ nhà để lại, mua thanh lý trên mạng, mang từ quê lên…).

Hãy tham khảo kinh nghiệm chi tiêu của các anh chị khóa trước bởi họ là người hiểu rõ nhất cuộc sống sinh viên, biết món đồ nào cần đầu tư lâu dài và mua mới.

Và nhớ, để bản thân kiểm soát tài chính một cách thông minh thì phải phân biệt rõ ràng đâu là thứ mình cần và thích khi đi mua sắm. Những món đồ cần thiết cho học tập và cuộc sống thì nên đầu tư, còn những thứ chỉ đơn giản là thích thú thì nên suy xét cho kỹ lưỡng.

Mẹo chi tiêu giúp tân sinh viên xa nhà tiết kiệm mà vẫn sống đủ đầy

 Phải phân biệt rõ ràng đâu là thứ mình cần và thích khi đi mua sắm. Ảnh minh họa

Chẳng hạn như vấn đề mua đồ gia dụng cho căn phòng mới: thông thường các bạn sinh viên ở chung nhà trọ với nhau nên chia nhau mua đồ gia dụng để tránh lãng phí tiền bạc và không gian sinh hoạt. Khi chuyển ra ở riêng cũng có thể mang theo món đồ đạc thuộc sở hữu của mình. Ngoài ra, để tiết kiệm hơn thì sinh viên thường truyền tai nhau cách mua đồ thanh lý. Hiện có rất nhiều nhóm trao đổi mua bán đồ thanh lý trên mạng xã hội, nếu may mắn và biết lựa chọn thì bạn vẫn có thể sở hữu được những món đồ tốt giá hời.

Thư viện

Giáo trình và sách tham khảo luôn ngốn rất nhiều tiền bạc của sinh viên. Vì vậy chỉ nên mua những cuốn sách thực sự cần thiết, còn lại có thể tham khảo tại thư viện trường. Đa số thư viện trường có cho mượn giáo trình, tuy nhiên cần phải nhanh chân vì số lượng giáo trình không nhiều. Để làm thẻ thư viện trường chỉ cần có thẻ sinh viên và đóng khoản lệ phí khoảng 20.000 – 30.000đ/năm. Thư viện trường không chỉ là nơi để đọc và mượn sách mà là nơi lý tưởng để học tập, truy cập thông tin internet, học qua đầu video, cát – sét, băng đĩa tài liệu khoa học…

Ngoài ra, sinh viên có thể đến thư viện công cộng tại thành phố đang sống, chẳng hạn như: 

Thư viện Tổng hợp TP.HCM (69 Lý Tự Trọng, Q.1): Chỉ cần đem theo chứng minh thư hoặc hộ khẩu để làm thẻ, phí đọc và mượn sách: 40,000đ/năm.

Thư viện Hà Nội (47 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội): Chỉ cần đem theo chứng minh thư hoặc hộ khẩu để làm thẻ, phí đọc và mượn sách:  40,000đ/năm, phí làm thẻ 20,000đ, tiền cược sách 100,000đ/thẻ.

Thư viện quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội): Chỉ cần đem theo chứng minh thư hoặc hộ khẩu để làm thẻ, lệ phí: 120,000đ/năm.

Mẹo chi tiêu giúp tân sinh viên xa nhà tiết kiệm mà vẫn sống đủ đầy

 Nên mua những cuốn sách thực sự cần thiết, còn lại có thể tham khảo tại thư viện trường. Ảnh minh họa

Tiết kiệm chi phí từ sinh hoạt hàng ngày

Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm từ việc sống tối giản nhất có thể, dành thời gian tự nấu nướng ở nhà thay vì dùng cơm hộp vừa đảm bảo vệ sinh, sức khỏe lại vừa hợp khẩu vị. Ban đầu, bạn có thể mất một khoản tiền mua dụng cụ nấu nướng nhưng tính toán kĩ hơn thì sẽ rất rẻ so với chi phí đi ăn bên ngoài. Lẽ tất nhiên, những món ăn bạn tự trổ tài cũng sẽ hợp khẩu vị hơn rồi. Còn nếu không phải người khéo tay trong khoản nấu nướng thì đây chính là cơ hội giúp bạn được rèn luyện về lĩnh vực này nhiều hơn.

Bạn có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc đi xe bus đến trường để tiến kiệm chi phí đi lại và rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, nên hạn chế thói quen tụ tập quá thường xuyên vì những buổi tụ tập vui chơi sẽ khiến bạn phải mất một khoản chi tiêu nho nhỏ.

Tiết kiệm tiền điện thoại

Điện thoại di động ngoài chuyện online tìm tài liệu, học hành thì nó còn là dụng cụ đắc lực hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống của các bạn sinh viên. Tuy nhiên mỗi việc giải trí, chơi games, chat chit, xem phim, nhắn tin hẹn hò,… và những việc này thường tốn của bạn một khoản tiền cực kỳ lớn vào mỗi tháng mà bạn không hề hay biết. Vì thế bạn phải chọn lọc nhu cầu sử dụng, hoặc có những biện pháp tiết kiệm khác như các gói cước giá rẻ "Thạch Sanh SV" hay canh các đợt khuyến mãi đều có thể áp dụng.

Tìm việc làm thêm

Có một công việc làm thêm bán thời gian thời sinh viên là trải nghiệm khá thú vị với các bạn trẻ. Ngoài môi trường học tập tại khuôn viên đại học, đi làm thêm không chỉ đơn thuần giúp bạn kiếm thêm thu nhập mà còn giúp bạn tiếp xúc được với nhiều người hơn, cải thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử và lối sống văn minh hơn.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang