Tia laser từ các khu vui chơi giải trí uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất

author 14:29 20/08/2016

(VietQ.vn) - Tân Sơn Nhất ghi nhận 12 trường hợp máy bay bị chiếu đèn laser, đèn chiếu sáng khi cất hạ cánh, uy hiếp an toàn bay.

Sáng 20/8, Theo thông tin từ báo Giao thông, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết sắp tới sẽ tổ chức cuộc họp với các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... nằm trên vùng đường hạ cánh của tàu bay để bàn phương án xử lý các tia laser chiếu vào máy bay.

Sáng 20/8, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết sắp tới sẽ tổ chức cuộc họp với các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... nằm trên vùng đường hạ cánh của tàu bay để bàn phương án xử lý các tia laser chiếu vào tàu bay.

Cuộc họp sẽ có mặt lãnh đạo các địa phương, hãng hàng không, các phi công để nêu rõ vấn đề. Tại buổi họp đó các bên sẽ đưa ra phương án cụ thể, nêu trách nhiệm của các địa phương để xử lý vấn đề này. Trong đó sẽ có biện pháp khuyến cáo các khu vui chơi giải trí không chiếu tia laser vào tàu bay trên đường hạ cánh.

Tính từ đầu năm đến nay, Tân Sơn Nhất ghi nhận khoảng 12 trường hợp phi công khi cất hạ cánh bị chiếu đèn laser. Thời gian xảy ra khoảng 19h đến khuya. Một số phi công nước ngoài phản ánh khimáy bay hạ thấp độ cao khoảng 4.500 feet (khoảng 1.300m) tiếp cận đường hạ cánh thì phát hiện đèn laser chiếu vào buồng lái cách sân bay từ 20-25 dặm (khoảng 40-45 km). Khu vực chiếu đèn này có thể ở Bình Dương, Đồng Nai (Biên Hòa, Trảng Bom).

Trao đổi với báo Vnexpress, nguồn tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị này vừa cùng Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế (PA81, Công an TP HCM) khảo sát tình trạng chiếu đèn laser vào máy bay, uy hiếp an toàn. Trong 4 ngày (từ 15-18/8), phía Tân Sơn Nhất và đoàn kiểm tra đã khảo sát những điểm nghi phát đèn chiếu laser. Những điểm này thuộc quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức. 

Chiếu tia laser vào khoang lái là hành vi nguy hiểm, có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, uy hiếp an toàn bay. 

Sự việc này không còn lạ lẫm khi vài năm về trước cũng đã có thông tin tương tự. Cụ thể, năm 2015 ghi nhận 11 lần, 2014 là 15 lần máy bay bị chiếu tia laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã cho cắm những biển cảnh báo không chiếu laser, thả các vật thể bay để đảm bảo an toàn dọc theo đường bay vào Tân Sơn Nhất.

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng, việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công. Đèn làm phi công mất phương hướng, mất kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.

Tổng hợp những vụ gây rối 'có một không hai' trên máy bay(VietQ.vn) - Nhiều hành khách gây rối trên máy bay, đòi quan hệ tình dục hoặc có hành vi khiếm nhã đối với tiếp viên hàng không.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang