Tặng doanh nghiệp cho người khác được không?

author 13:46 08/07/2013

(VietQ.vn) - Với quy định về đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trong trường hợp tặng cho DNTN nêu trên thì chủ DNTN có quyền tặng cho DNTN mình đang sở hữu cho người khác.

Hỏi: Tôi có một khách sạn và một nhà hàng thuộc doanh nghiệp tư nhân do tôi làm chủ sở hữu. Tôi muốn tặng cho người bạn của tôi là ông Trần Văn Hảo hiện đang khỏe mạnh để làm chủ vì tôi có những lý do riêng không thể trực tiếp đầu tư kinh doanh. Xin hỏi pháp luật có quy định về việc tặng cho DNTN hay không, nếu được thì tôi phải làm thủ tục ra sao? (Dương Thế Việt, Đông Hà, Quảng Trị) 

Trả lời: Theo Nghị định số 43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực ngày 1/6/2010 và Thông tư 14/2010/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số nội dung về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 43/2010/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/7/2010 có đề cập đến việc đăng ký thay đổi chủ DNTN trong trường hợp tặng cho DNTN. 
 
Cụ thể, Điều 44 Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định: Trường hợp chủ DNTN tặng cho doanh nghiệp thì người được tặng cho phải đăng ký thay đổi chủ DNTN. Hồ sơ đăng ký thay đổi bao gồm: 
 
1. Thông báo thay đổi chủ DNTN có chữ ký của người tặng cho và người được tặng cho DNTN đối với trường hợp tặng cho DNTN; 
 
2. Bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 24 Nghị định 43/2010/NĐ-CP của người được tặng cho DNTN. Cụ thể nếu người được tặng cho là công dân Việt Nam thì cần phải có Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực, nếu người được tặng cho là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có một trong số các giấy tờ còn hiệu lực sau: Hộ chiếu Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài (hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài) và một trong các giấy tờ chứng minh người gốc Việt Nam ở nước ngoài; 
 
3. Hợp đồng tặng cho doanh nghiệp và các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc tặng cho đối với trường hợp tặng cho DNTN. Mẫu thông báo thay đổi chủ DNTN bạn có thể tham khảo tại Thông tư 14/2010/TT-BKH. Khi nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi chủ DNTN.
 
Như vậy, với quy định về đăng ký thay đổi chủ DNTN trong trường hợp tặng cho DNTN nêu trên thì chủ DNTN có quyền tặng cho DNTN mình đang sở hữu cho người khác. 
       
Bạn có thể làm hợp đồng tặng cho DNTN do bạn đang làm chủ cho người bạn, sau đó người được tặng cho làm thủ tục đăng ký thay đổi chủ DNTN theo quy định chúng tôi viện dẫn trên. 
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang