Pin nhiệt mặt trời kiểu mới cho năng suất cao gấp 8 lần

author 11:34 16/09/2015

(VietQ.vn) - Loại pin này có năng suất cao gấp 8 lần so với các loại máy phát nhiệt điện mặt trời đã có trước đó, giúp nâng cao đáng kể năng suất, giảm chi phí cho công nghệ nhiệt điện nếu sử dụng trên quy mô lớn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Vneep, nhóm nghiên cứu của trường Cao đẳng Boston và Viện Công nghệ Massachussett (MIT), Mỹ vừa phát triển thành công một tấm pin lai phẳng, sử dụng tia mặt trời và nước nóng để tạo ra năng lượng nhiệt. Loại pin này có hiệu suất cao gấp 8 lần so với các loại máy phát nhiệt điện mặt trời đã có trước đó, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả chi phí cho công nghệ nhiệt điện nếu sử dụng trên quy mô lớn.

Để chế tạo tấm pin, nhóm đã sử dụng công nghệ nano để kết hợp các thiết bị mặt trời quang phổ chọn lọc (spectrally-selective solar absorbers) đặt trong một căn phòng chân không kín với các vật liệu nhiệt điện hiệu suất cao. 

Vật liệu thêm vào không những không làm tăng chi phí sản xuất của pin mà còn giúp nâng cao đáng kể hiệu suất hoạt động cho pin. Điều này đồng nghĩa với việc thúc đẩy thị trường năng lượng sạch phát triển mạnh.

Pin nhiệt mặt trời có năng suất cao gấp 8 lần pin thường

Pin nhiệt mặt trời có năng suất cao gấp 8 lần pin thường. Ảnh: Vneep

Bên cạnh đó, nhóm các giáo sư khoa học vật liệu tại Illinoi (Mỹ) cũng đã phát triển một loại vật liệu chịu nhiệt mới có thể tạo ra các thiết bị năng lượng mặt trời hiệu quả cao mà không lãng phí nhiệt.

"Phát hiện này tạo ra một kỷ lục về hiệu suất ổn định nhiệt và là một bước tiến lớn trong lĩnh vực quang nhiệt điện", Shanhui Fan, giáo sư kỹ thuật điện của Đại học Stanford, Mỹ cho biết.

Một pin năng lượng mặt trời thông thường gồm chất bán dẫn silicon có thể hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển đổi trực tiếp thành năng lượng điện. Tuy nhiên ,chúng không hoàn toàn hiệu quả và chỉ phản ứng với ánh sáng hồng ngoại, báo VnExpress đưa tin. 

Sóng ánh sáng năng lượng cao hơn, bao gồm phần lớn quang phổ ánh sáng có thể nhìn thấy được, sẽ bị lãng phí như nhiệt, trong khi đó sóng ánh sáng năng lượng thấp hơn chỉ đơn giản đi qua các tấm điều khiển năng lượng mặt trời. Về cơ bản, các nhà nghiên cứu biến đổi ánh sáng thành bước sóng ngắn hơn để truyền tế bào năng lượng mặt trời. Điều này làm tăng hiệu quả của pin mặt trời đến 80%. 

Hạnh Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang