Tăng năng suất lao động: Con đường duy nhất để ổn định kinh tế 20 năm tới

author 11:08 09/01/2016

(VietQ.vn) - Đó là lời phát biểu của Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh về vấn đề năng suất lao động tại buổi công bố Báo cáo kinh tế Việt Nam đến năm 2035.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Báo cáo kinh tế Việt Nam đến năm 2035 vừa được công bố công khai tại Hà Nội. Báo cáo được thực hiện bởi Chính phủ Việt Nam và nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), và được công bố bởi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim.

Theo báo cáo, với tầm nhìn 2035, Việt Nam sẽ hướng tới mức thu nhập trung bình cao, một xã hội hiện đại, sáng tạo, bình đẳng, công khai và dân chủ với bầu trời trong xanh, nước sạch và tiếp cận công bằng về cơ hội đối với mọi công dân.

Tầm nhìn này cũng dự báo một nhà nước thượng tôn pháp luật, với vai trò rõ ràng của nhà nước, công dân và thị trường. Tự do kinh tế được đảm bảo bởi thể chế thị trường mạnh, với những cơ chế chặt chẽ nhằm ràng buộc trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

Tăng năng suất lao động: Con đường duy nhất để ổn định kinh tế 20 năm tớiTăng năng suất lao động: Con đường duy nhất để ổn định kinh tế 20 năm tới

Các tác giả báo cáo cho rằng, khát vọng phát triển đất nước trong 20 năm tới rất lớn, nhưng thách thức phải vượt qua cũng vô cùng lớn. Và để đạt được mục tiêu, lựa chọn duy nhất của Việt Nam là thực hiện cải cách dựa trên ba trụ cột gồm: thịnh vượng về kinh tế đi đôi với bền vững về môi trường, thúc đẩy công bằng và hoà nhập xã hội, tăng cường năng lực và trách nhiệm giải trình của nhà nước.

Để hiện thực hoá khát vọng 2035, báo cáo cho rằng cần phải thực hiện 6 đột phá, gồm: xây dựng thể chế hiện đại; hiện đại hoá nền kinh tế và phát triển khu vực tư nhân trong nước có năng lực cạnh tranh cao; phát triển năng lực đổi mới sang tạo; thúc đẩy hoà nhập xã hội; tăng trưởng có khả năng chống chọi với khí hậu; chuyển dịch không gian phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh cho rằng, 10 năm nữa Việt Nam sẽ qua thời kỳ dân số vàng. Cùng với đó, những dư địa cho tăng trưởng dựa trên tăng vốn đầu tư, khai thác tài nguyên khoáng sản.... không còn nhiều lợi thế.

Trong khi đó, Việt Nam đang hội nhập sâu hơn, chấp nhận hội nhập là chấp nhận cạnh tranh. Vì thế, nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ là yếu tố sống còn.

“Việt Nam phải đổi mới hơn nữa nếu không muốn tụt hậu lại phía sau và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Để Việt Nam có mức tăng trưởng cao và ổn định liên tục trong 20 năm tới với mức tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm bằng 7% (tương đương GDP 8%/năm), mức thu nhập bình quân đầu người từ 15.0000 – 18.000 USD thì con đường duy nhất là tăng năng suất lao động, yếu tố mà Việt Nam đang rất yếu”, Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh nói.

Ngoài yếu tố năng suất lao động, ông Vinh cho rằng, nhiệm vụ trước mắt là phải nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước bằng cách củng cố nền tảng kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, Nhà nước phải thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo ra môi trường thuận lợi... nhằm tạo ra một làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong khối doanh nghiệp.

“Tình trạng suất trì trệ hiện nay và môi trường yếu kém cho khu vực tư nhân phát triển là do Nhà nước còn thiếu hiệu quả, thiếu sự giám sát của người dân”, Bộ trưởng thẳng thắn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang