Táo mèo vùng cao về chợ giá rẻ với sức mua tăng

author 09:36 25/08/2014

(VietQ.vn) - Thời tiết chớm thu là lúc những trái táo mèo trên cành chuyển màu, chín thơm và cũng là lúc bước vào mùa thu hoạch.

Táo mèo bán tràn ngập thị trường giá rẻ sức mua tăng

Táo mèo bán tràn ngập thị trường giá rẻ sức mua tăng. Ảnh minh họa

Táo mèo được mùa

Vào tháng 8, các thương lái khắp nơi đổ về Yên Bái để sớm lấy cho mình những loại quả ngon đẹp nhất.

Táo mèo còn có tên gọi là Sơn tra hay một tên khác thú vị là quả tình yêu. Sở dĩ, quả táo mèo có cái tên như vậy là bởi vì hương vị của nó vừa chát vừa chua lại vừa ngọt giống như tình yêu khi nồng nay, lúc hờn giận.

Câu chuyện của một bà lão người Mông kể rằng: “Những đôi trai gái thích rượu táo mèo dù chưa yêu nhau, sau khi cùng nhau uống những bát rượu, họ sẽ say-cái say như lời ước nguyền rằng đôi lứa sẽ say nhau suốt đời. Những hương vị đắng cay, chát, ngọt của bát rượu táo mèo cũng giống như khó khăn thử thách họ phải trải qua…”

Năm nay táo mèo được mùa nên giá thành cũng dao động thấp hơn so với năm trước. Táo mèo cũng không được bán tràn lan tại các chợ giống như các loại quả khác. Mà chỉ có một số điểm đổ hàng trên một số tuyến phố tại Hà Nội như Phạm Hùng, Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi…

Chị Lan Anh bán táo mèo ở đường Phạm Hùng cho biết, năm nay giá có phần nhẹ hơn 25.000đ/kg, còn loại táo đặc biệt theo chị Lan Anh đó là táo rừng nhưng được lựa chọn kỹ càng sẽ có giá cao hơn gần gấp đôi 40.000đ/kg. Còn loại táo mèo phơi khô để ngâm khi trái mùa có giá 100.000đ/kg.

Theo hướng dẫn của chị Lan Anh, loại táo 25.000đ/kg được bày bán gồm 2 loại, táo rừng cũng có nhưng quả thường xấu, còn loại táo đẹp là táo nông trường và theo chị Hương loại táo này thường xanh và chat hơn rất nhiều so với táo rừng.

“Tuy năm nay được mùa nhưng sản lượng loại quả này không nhiều và thường chín cùng một lúc nên thu hoạch chỉ rộ lên vài ngày và giá cũng chỉ mềm trong thời gian này thôi còn lại ít ngày nữa giá thành sẽ tăng cao hơn”, chị Lan Anh cho biết.

Táo mèo tự ngâm bán sẵn cần cơ chế kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm

Táo mèo tự ngâm bán sẵn cần cơ chế kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Cách chọn táo mèo ngon

Do nhu cầu sử dụng táo mèo ngày càng cao nên hiện nay, táo mèo cũng được trồng cả trong nông trường và được chăm sóc cẩn thận. Táo mèo trong nông trường quả thường to có màu xanh dịu, nhẵn trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên theo một số người bán hàng loại táo nông trường đẹp mắt này thường không tốt như táo rừng.

Anh Quốc Anh bán táo mèo trên phố Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng: “Loại táo nông trường đẹp mắt và thường chỉ dùng để ăn xổi và ô mai với chị em dân văn phòng ưa thích còn nếu ngâm thì thường chọn táo rừng vì táo rừng tốt hơn và có vị ngon hấp dẫn hơn”.

Táo mèo mọc tự nhiên thường có màu vàng nhạt hoặc hồng trắng, quả nhỏ, giòn và thơm không có vị chát xít như táo nông trường.

Anh Tuấn Hùng chuyên lấy táo mèo về bán ở đường Trần Nhân Tông - Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Táo mèo ngon nhất vẫn là táo mèo Trạm Tấu và Mù Cang Chải (Yên Bái), bởi loại táo mèo này mọc ở đồi thông và nơi rừng hoang với độ cao xấp xỉ 2000m. Loại này dù không đẹp mã nhưng ăn lại rất ngon, được nhiều khách hàng tìm mua”.

Anh Hùng cũng chia sẻ thêm cách chọn táo mèo: “Nên chọn loại quả nhỏ, không cần đẹp mã, có mầu hồng trắng hoặc vàng trong, hơi dẹt, khi gọt không có cảm giác sít tay thì khi ăn sẽ có vị ngọt, giòn và thơm; còn nếu mua làm quà thì chọn quả to và màu sắc tương tự như chọn táo để ngâm ”.

Để giảm bớt vị chua và chát trong táo mèo, người ta chế biến thành táo mèo muối xổi hay món chua chát ngâm. Đây là món thứ quà vặt của lứa tuổi học sinh, và  là món khoái khẩu của giới văn phòng công sở.

Táo mèo có thể làm thành nhiều món ngon như: ô mai táo mèo, rượu táo mèo, táo mèo ngâm đường.... Những người sành táo, chỉ nhìn dáng, màu sắc quả là có thể gọi ra địa chỉ thu hái ở đâu đưa về. Đặc biệt, giờ đây rượu chế biến từ quả táo mèo đã trở nên quen thuộc với nhiều người từ miền núi tới đồng bắc, từ Bắc và vào cả Nam. Người sành uống chỉ nhìn màu sắc đã biết rượu ngâm từ quả tươi hay táo đã phơi khô. Rượu ngâm từ táo mèo tươi có mầu vàng sánh như mật ong, còn rượu ngâm từ táo mèo khô có màu nâu sậm. Táo mèo khô phải ngâm lâu mới cho ra dịch chiết, hương vị táo mèo mới kịp phai.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang