Tập trung cho đề tài có tính ứng dụng cao

author 06:10 18/04/2014

(VietQ.vn) - Định hướng của Đại học Thái Nguyên là sẽ phát triển thành Đại học nghiên cứu trọng điểm, là 1 trong 13 Đại học trọng điểm của toàn quốc, tập trung cho các đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là những chia sẻ của PGS- TS. Nguyễn Hữu Công- Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên với phóng viên Chất lượng Việt Nam.

 

PGS- TS. Nguyễn Hữu Công- Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên

Xin PGS- TS. cho biết những thành tựu nghiên cứu khoa học tiêu biểu, nổi bật của Đại học Thái Nguyên trong 20 năm qua?

Trong 20 năm vừa qua, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện được trên 5 nghìn đề tài cấp sinh viên, trên 7 nghìn đề tài cấp cơ sở, cấp tương đương trên 1300 đề tài. Sản phẩm tiêu biểu của các đề tài, nghiên cứu thường thiên về những sản phẩm ứng dụng.

Đại học Thái Nguyên cũng có nhiều công bố  khoa học được đăng tải trên các báo, tạp chí có úy tín, tiêu biểu có khoảng 280 bài báo nằm trong lít ISA của Mỹ

Vậy hiện nay công tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học gặp khó khăn gì?

Có nhiều khó khăn, thứ nhất về mặt cơ chế tài chính, về mặt thanh quyết toán các đề tài  hiện nay rất khó khăn. Tại nhiều hội nghị các nhà khoa học đã có ý kiến rồi.

Nhiều nhà khoa học có tâm lý muốn tham gia công tác đào tạo hơn nghiên cứu khoa học do mức sống thấp, muốn tăng thu nhập thì phải chuyển đổi.

Hơn nữa, trong vài năm vừa qua, kinh phí cho nghiên cứu khoa học được cấp rất ít do giảm chi của nhà nước. Luật Khoa học vfa Công nghệ đã có hiệu lực nhưng chưa có cơ chế cho doanh nghiệp buộc đầu tư cho nghiên cứu phát triển.

Mặc dù có nhiều khó khăn như đã nêu nhưng Đại học Thái Nguyên đã vượt qua và thành công, tiềm lực KH&CN của Đại học Thái Nguyên là thế mạnh, với 4.000 cán bộ, trong đó có 2.800 cán bộ giảng dạy, 400 người có trình độ tiến sỹ trở lên, trên 100 người có trình độ giáo sư, phó giáo sư. Đại học Thái Nguyên có 14 phòng nghiên cứu trọng điểm, 3 viện nghiên cứu.

Thời gian tới, định hướng của Đại học Thái Nguyên, sẽ phát triển thành Đại học nghiên cứu trọng điểm, là 1 trong 13 Đại học trọng điểm của toàn quốc. Chính vì vậy, Đại học Thái Nguyên đã tập trung rất cao về NCKH, có đường lối chính sách và ưu đãi KH&CN.

PGS- TS. Có thể đưa ra một số ví dụ về một số ưu đãi đó?

Trong những năm qua, Đại học Thái Nguyên với những cán bộ giảng dạy là nghiên cứu sinh sẽ được ưu tiên cấp 1, là cấp đại học nhưng có kinh phí tương đương cấp bộ.

Về ưu đãi, Đại học Thái Nguyên cũng đưa những nội dung nghiên cứu KH&CN vào tính toán khối lượng cho cán bộ giảng viên đại học. Hàng năm Đại học có khen thưởng cho những cán bộ có thành tích cao trong NCKH hoặc ưu tiên những chính sách đối với những cán bộ có thành tích cao trong NCKH.

Một sản phẩm của thầy và trò trưng bày trong triển lãm.

Trong cuộc triển lãm Thành tựu 20 năm đào tạo và KHCN đã có nhiều sản phẩm NCKH của sinh viên, nhà khoa học trẻ. Thầy đánh giá thế nào về tiềm lực NCKH trong sinh viên hiện nay làm thế nào khuyến khích phong trào này?

Tiềm lực hiện nay là rất lớn, nhưng do nhiều lý do khác nhau, do giờ đào tạo trên lớp quá nhiều, thêm vào đó là cơ chế chính sách, kinh phí cấp cho NCKH, cơ sở đào tạo đều gặp khó khăn cho vấn đề đó. Tiềm lực thì rất lớn, có đến quá nửa sản phẩm ở triển lãm này của sinh viên trong đó có những đề tài rất hay như sản phẩm xe mô tô tiết kiệm xăng đầu được lọt vào top 12/30 cuộc thi của HONDA.

Ăng ten thu phát công nghệ cao của Đại học đánh giá cao về chất lượng và giá cả. Ngoài ra, sinh viên cũng tham gia rất nhiều cuộc thi, như hệ thống lọc bùn tích điện môi trường đã đạt giải nhất Vifotec.

Động lực nào khuyến khích được sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học như vậy?

Trước hết thầy phải say mê khoa học thì mới lôi kéo được sinh viên tham gia, đặc biệt là các giảng viên trẻ, được tu nghiệp từ nước ngoài.

Hầu hết NCKH ở Đại học Thái Nguyên đều mang tính ứng dụng cao, vậy cần có cơ chế nào đề đưa ứng dụng từ trường Đại học vào ứng dụng thực tiễn?

Câu chuyện các đề tài ít tính ứng dụng là câu chuyện của toàn quốc nhưng theo thông kê của chúng tôi thì tỷ lệ các đề tài ứng dụng của Đại học trong những năm qua có tăng lên, trong những năm trước chưa đến 10% được ứng dụng, nay đã tăng lên là 30% đc ứng dụng trong thực tiến.

Nhiều người nghĩ rằng sản phẩm là cây, con, máy móc, nhưng sản phẩm có thể là những gói phần mềm, ý tưởng sáng tạo.

Năm 2012, nước Mỹ đã khảo sát sản phẩm nào bán chạy nhất thì đó là sản phẩm không có khối lượng. Các bộ phim Hollywood, phần mềm.

Chúng tôi luôn ưu tiên cho các nghiên cứu sinh có đề tài khoa học mang tính ứng dụng. Hàng năm, chúng tôi xét và cho điểm ưu tiên đối với các sản phẩm có tính ứng dụng cao.

Xin cám ơn PGS- TS!

Duy Anh (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang