‘Bà Hỏa’ bao vây tàu ngầm hạt nhân của Nga, khói cuộn đen đặc

author 18:47 29/04/2016

(VietQ.vn) - Một tàu ngầm hạt nhân của Nga đã bốc cháy tại một bến tàu ở thành phố Vilyuchinsk, Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông.

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Việt trích từ nguồn Sputnik News, những hình ảnh khói nghi ngút bốc lên từ hiện trường nơi tàu ngầm hạt nhân của Nga bị cháy tại nhà máy phế liệu ở thành phố Vilyuchinsk trên bán đảo Kamchatka đã được lan truyền trên các mạng xã hội và truyền thông địa phương. Hình ảnh cũng cho thấy phần mũi của tàu ngầm hạt nhân bị cháy chìm trong khói.

Hiện trường vụ tàu ngầm hạt nhân của Nga bị cháy tại vùng Viễn Đông

Hiện trường vụ tàu ngầm hạt nhân của Nga bị cháy tại vùng Viễn Đông. Ảnh Twitter

Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày thứ Sáu  trong quá trình tháo dỡ thân tàu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo báo chí. "Trước khi gửi đến nhà máy phế liệu, tất cả các hệ thống vũ khí hạt nhân và các yếu tố đã được gỡ bỏ. Không có mối đe dọa đến hệ sinh thái ", thông cáo nêu rõ.

Vụ hỏa hoạn tại nhà máy đã được khoanh vùng và "không có đe dọa vệ sinh thái hay không nghệ", đại diện của nhà máy phế liệu khẳng định với hãng thông tấn RIA Novosti. "Đám cháy xảy ra bên trong nhà máy. Đó là lý do tại sao việc dập lửa mất thời gian. Chúng tôi đã phun nước và lửa không lan ra ngoài. Vẫn có khói bốc lên nhưng mọi thứ đã được kiểm soát".

Được biết tàu ngầm hạt nhân bị cháy là tàu ngầm Project-949 Krasnoyarsk được xây dựng vào năm 1983 và ngừng hoạt động vào năm 1998. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp tàu ngầm hạt nhân của Nga bị cháy.

Tất cả hệ thống vũ khí hạt nhân trên tàu ngầm Nga đã bị gỡ bỏ trước khi hỏa hoạn xảy ra

Tất cả hệ thống vũ khí hạt nhân trên tàu ngầm Nga đã bị gỡ bỏ trước khi hỏa hoạn xảy ra. Ảnh Twitter

Trước đó vào đầu tháng 4/2015, một tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy tại xưởng đóng tàu ở tỉnh Arkhangelsk, miền Bắc Nga trong quá trình hàn, nhưng nhiên liệu hạt nhân đã được dỡ ra trước hoả hoạn. "Ngọn lửa ảnh hưởng một khu vực rộng khoảng 20m2. Phần cách điện giữa các lớp vỏ tàu đang cháy". hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn một nguồn tin hành pháp cho biết.

Theo thông tin trên báo VnExpress, vụ cháy tàu ngầm hạt nhân xảy ra tại xưởng đóng tàu Zvyozdochka, thị trấn Severodvinsk, tỉnh Arkhangelsk. Theo thông cáo báo chí từ xưởng Zvyozdochka, ngọn lửa bùng phát lúc 14h ở phần đuôi tàu ngầm Orel (Oryol) do quá trình hàn ảnh hưởng đến lớp cao su cách điện ở vỏ tàu. "Các công nhân cùng thủy thủ đoàn nhanh chóng rời tàu ngầm một cách có tổ chức", thông báo cho biết. "Không có người bị thương". Lực lượng khẩn cấp Nga dập tắt ngọn lửa trên Orel vào tối qua, sau đó cho ngập ụ tàu, để tàu ngầm chìm xuống nước.

Hồi năm ngoái cũng từng xảy ra vụ việc một tàu ngầm hạt nhân bị cháy ở Nga

Hồi năm ngoái cũng từng xảy ra vụ việc một tàu ngầm hạt nhân bị cháy ở Nga. Ảnh Twitter

"Ngọn lửa trên tàu ngầm Orel đã bị dập tắt hoàn toàn", RIA Novosti dẫn lời Yevgeni Gladychev, người phát ngôn xưởng đóng tàu Zvyozdochka, nói. "Nhiên liệu hạt nhân được dỡ khỏi Orel từ trước khi đưa vào ụ tàu. Các lò phản ứng đã tắt".

"Không có vũ khí trên khoang. Con tàu sẽ không được chấp nhận đưa vào xưởng nếu còn vũ khí", Nikolai Blinov, một phát ngôn viên của xưởng Zvyozdochka, cho biết thêm. Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov cùng các quan chức hải quân cấp cao tới hiện trường vụ tàu ngầm hạt nhân bị cháy ngay sau vụ việc.

Được biết tàu ngầm hạt nhân bị cháy là tàu ngầm tấn công K-266 Oryol thuộc Hạm đội Phương Bắc Nga, được biên chế vào tháng 12/1992. Tàu được chuyển tới xưởng Zvyozdochka vào tháng 11/2013 để kiểm tra theo kế hoạch, dự kiến kéo dài đến năm 2016.

>> Lần đầu tiên Hải quân Việt Nam đưa tàu chiến tham gia diễn tập quốc tế

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang