Tàu ngầm Kaluga của Nga 'trở lại, lợi hại hơn xưa'

author 22:03 19/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Kaluga thuộc dự án 877 là một trong những tàu ngầm triệt tiêu tiếng ồn tốt nhất của Nga đã hoàn tất quá trình sửa chữa và nâng cấp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

TTXVN đưa tin, ngoài việc tu sửa, tàu ngầm Kaluga còn được hiện đại hóa tại nhà máy sửa chữa tàu biển Little Star để tiến hành bàn giao cho Hải quân Nga. Theo Tổng giám đốc của nhà máy sửa chữa tàu biển Little Star, ông Vladimir Nikitin, tàu ngầm Kaluga sẽ được chuyển giao cho Hạm đội Biển Bắc.

Tàu ngầm Kaluga Nga. Ảnh: Kiến Thức

Tàu ngầm Kaluga Nga. Ảnh: Kiến Thức

Được biết, quá trình hiện đại hóa tàu ngầm Kaluga được tiến hành với khá nhiều công việc từ nâng cấp thân tàu, trang thiết bị, động cơ. Tàu ngầm Kaluga sẽ là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trong 20 năm được cơ sở đóng tàu này cải tạo dành cho Hải quân Nga. 

Mục đích thiết kế của tàu ngầm thuộc đề án này nhằm để chống tàu nổi và tàu ngầm, hoạt động tại các khu vực có gài mìn và tiến hành trinh sát. Tàu được biên chế vào Hải quân Nga năm 1989, phục vụ tại Hạm đội Biển Đen. Vào mùa hè năm 1991, tàu được chuyển giao cho Hạm đội Biển Bắc.

Thực ra, tàu ngầm Kaluga đã bắt đầu quá trình này từ năm 2002. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí nên phải đợi tới 8 năm sau, quá trình nâng cấp và hiện đại hóa của tàu Kaluga mới được xúc tiến trở lại.

Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik: Vũ khí tuyệt mật sẽ biến Nga 'bá chủ' Bắc Cực(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik là một vũ khí quân sự được Nga giữ bí mật từ rất lâu nhưng nay đã lộ diện. Đây được coi là vũ khí chủ lực của Nga ở Bắc Cực.

Báo Kiến Thức đưa tin, hiện tại Hạm đội Biển Bắc sở hữu 6 tàu ngầm diesel-điện thuộc Project 877 gồm các tàu Vologda, Yaroslavl, Kaluga, Vladikavkaz, Magnitogorsk và Lipetsk. Các tàu ngầm này sẽ thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển và chúng ít khi xuất hiện đầy đủ tại căn cứ hải quân ở Polyarny.

Đa phần các tàu ngầm thuộc Project 877 của Hải quân Nga đều có niên hạn sử dụng từ khá lâu nhưng chúng vẫn tiếp tục được nâng cấp và hiện đại hóa, trong đó có thể kể tới tàu ngầm Kaluga.

Tàu ngầm này có dự trữ hành trình khoảng 45 ngày với thủy thủ đoàn gồm 52 người, nó có thể lặn sâu tối đa 300m và với khả năng tác chiến hiệu quả tại các khu vực ven biển. Hệ thống vũ khí chính của nó gồm 6 ống phóng ngư lôi 533mm có thể phóng ngư lôi dẫn đường và tên lửa hành trình 3M-54/3M-14T Kalibr.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang