Vũ khí tấn công hạt nhân đáng sợ nhất trên Đại dương của Mỹ

author 21:30 11/10/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Washington là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ. Vũ khí này có khả năng phóng 6 tên lửa hành trình Tomahawk diệt mục tiêu nhanh gọn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thứ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Dee cho biết, tàu bắt đầu được đóng vào năm 2011 và là chiếc tàu ngầm lớp Virginia thứ 14 của Hải quân Mỹ. Đây cũng là chiếc thứ 4 trong tổng số 8 chiếc thuộc gói thầu Block III với nhiều thay đổi thiết kế đáng chú ý.

Một trong những cải tiến quan trọng của USS Washington là thay thế 12 ống phóng đơn trong các phiên bản trước bằng 2 ống phóng đường kính lớn có khả năng phóng 6 tên lửa hành trình Tomahawk. Tàu dài gần 115 mét, có lượng dãn nước 7.800 tấn và thủ thủy đoàn hơn 130 người, trong đó có 15 sĩ quan. Theo báo chí Mỹ, chi phí đóng tàu lên tới 2,6 tỷ USD.

Theo một tuyên bố của Hải quân Mỹ, các tàu ngầm lớp Virginia hiện là những tàu ngầm tấn công tối tân nhất của lực lượng này, có nhiệm vụ chống tàu ngầm, chống tàu nổi, cũng như yểm trợ cho các lực lượng tác chiến đặc biệt, thu thập thông tin tình báo, do thám và trinh sát. Những tàu này dự kiến sẽ phục vụ đến sau năm 2070.

 Tàu ngầm USS Washington là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ. ẢNh: TTXVN

 Tàu ngầm USS Washington là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ. ẢNh: TTXVN

Giám đốc Điều hành của Chương trình phát triển tàu ngầm, Thiếu tướng Hải quân Michael Jabali, thuộc Hải quân Mỹ nói rằng tàu ngầm Yasen là một bước tiến to lớn, đi trước thời đại của Nga.

Theo quan điểm của ông, Mỹ không chỉ phải đáp trả thích hợp mà còn phải đạt được ưu thế trong việc chế tạo ra tàu ngầm có tiếng ồn rất thấp và có thể tàng hình như vậy mới có thể theo kịp và vượt qua Nga. Do đó, bắt đầu từ chiếc USS Washington thuộc lớp Virginia sẽ được Mỹ thay đổi đáng kể.

Trong số những thay đổi mới được ứng dụng cho tàu ngầm USS Washington phải kể đến đó là lớp phủ cách âm mới, một số cải tiến cơ cấu dẫn động, bộ máy và bộ định vị thủy âm mới. Với bộ định vị sóng âm mới này trên tàu ngầm sẽ làm tăng khả năng phát hiện các tàu của địch.

Xem thêm: Tàu ngầm tấn công lớp Virginia tấn công mục tiêu 

Nguồn video: Youtobe/VietNamMilitaryPower

Ngoài ra, tàu ngầm USS Washington còn được lắp động cơ đã được cải tiến. Nếu cải tiến kỹ thuật trên USS Washington thành công, họ sẽ sử dụng chúng trên các tàu ngầm tương lai thuộc lớp Virginia, cũng như trên tàu ngầm tên lửa (tàu ngầm được trang bị tên lửa) mới dùng để thay thế 18 tàu ngầm loại Ohio.

Tuy nhiên, theo Tạp chí National Interest, ngoài sự lạc hậu về kỹ thuật của Mỹ, vấn đề hiện tại là tình trạng thiếu tàu ngầm tấn công. Chỉ huy của Hải quân Mỹ nói rằng, số lượng tối thiểu tàu ngầm tấn công cần có 48 tàu ngầm.

Bây giờ các hạm đội tàu ngầm Mỹ có tất cả 53 tàu ngầm tấn công, nhưng trừ những cái đã cũ và cái mới đang được đóng tới năm 2029, họ chỉ có 41 tàu ngầm. Trong chính sách tài chính hiện hành của Quốc hội Mỹ thì thanh toán bù vào sự thâm hụt này thêm nữa là điều không thể.

Vì vậy, Mỹ cần phải xây dựng các tàu ngầm tấn công nhiều hơn nhưng cũng phải đảm bảo số lượng tiền tối thiểu cần thiết. Điều này có nghĩa rằng Quốc hội cần phải tăng chi phí xây dựng tàu ngầm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang