Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter ‘khủng’ nhất thế giới của Mỹ

author 07:07 31/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter Mỹ hoạt động hoàn toàn độc lập, không cần thủy thủ đoàn điều khiển, nhờ sử dụng những công nghệ tối tân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu săn ngầm hoàn toàn tự động

Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter (UUV) có thể di chuyển với tốc độ lên tới 48 km/giờ và đạt phạm vi di chuyển lên tới 16.000 km trong mỗi chuyến đi. Tàu Sea Hunter do Cơ quan nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA), một cơ quan nghiên cứu của Lầu Năm Góc, phát triển. Nó hoạt động hoàn toàn độc lập, không cần thủy thủ đoàn điều khiển, nhờ sử dụng những công nghệ tối tân như radar, sonar và hệ thống định vị toàn cầu khi di chuyển, thông tin trên tờ Dân trí.

Theo đó, DARPA đã phải chi 120 triệu USD để xây dựng và nghiên cứu phát triển dự án tàu Sea Hunter, nhưng các kỹ sư cho biết sau quá trình nghiên cứu này, việc đóng một tàu Sea Hunter mới sẽ chỉ tốn khoảng 20 triệu USD.

Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter có thể di chuyển với tốc độ lên tới 48 km/giờ.

Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter có thể di chuyển với tốc độ lên tới 48 km/giờ. Ảnh: cắt ra từ clip TTXVN 

Robot săn ngầm này dài 4,.2m và trở thành con tàu không người lái lớn nhất từng được chế tạo. Trên boong vẫn có một buồng lái cho con người điều khiển để cho các thử nghiệm ban đầu. Sea Hunter sử dụng kiểu thiết kế 3 thân cho sự ổn định, hiệu quả và có tốc độ cho phép nó đuổi theo tàu ngầm trong một khoảng cách lớn trên đại dương.

Theo tìm hiểu, còn tàu được trang bị 2 hệ thống sonar tần số trung bình và tần số cao được lắp ở dưới phần giữa thân tàu. Các hệ thống sonar này có thể phát hiện các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân im lặng nhất cũng như các tàu ngầm động cơ diesel sử dụng hệ thống đẩy không phụ thuộc vào không khí (Air Independent Propulsion/ AIP).

Một bộ các thiết bị liên kết dữ liệu, máy tính và các cảm biến sẽ tự động dẫn đường cho nó, giao tiếp với người điều khiển và dự đoán động thái tiếp theo của tàu ngầm đối phương.

Theo Kiến Thức, tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter sẽ trải qua một loạt các thử nghiệm trong 2 năm, sau đó có thể nó sẽ được đưa vào sản xuất và triển khai hạm đội tàu không người lái cho Hải quân Mỹ trên toàn cầu.

Chuẩn đô đốc Robert Girrier, lãnh đạo chương trình tác chiến không người điều khiển của Hải quân Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng ta đã có trong tay một con tàu với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với các loại tàu có người lái”.

Mặc dù là loại tàu chạy tự động không người lái nhưng Sea Hunter vẫn phải chạy thử nghiệm trong vòng 2 năm. Theo đó trong thời gian đầu, DARPA sẽ vẫn đưa các thủy thủ lên tàu để kiểm tra khả năng hoạt động của Sea Hunter. Tuy nhiên sau đó cơ quan này sẽ để Sea Hunter chạy tự động độc lập dọc theo bờ biển gần San Diego để đảm bảo mọi tính năng của tàu vận hành hiệu quả.

Có thể nói, cùng với nhiều thiết bị tự động đang ngày càng phổ biến khác, tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter của Mỹ chắc chắn sẽ thay đổi cách tiếp cận trên biển của lực lượng hải quân trong tương lai.

Tàu ngầm Seawolf : ‘Sói biển’ tìm diệt đáng sợ nhất của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu ngầm Seawolf (Sói biển) dù ra đời vào thời Chiến tranh lạnh và hiện vẫn đang là công cụ đắc lực trong lực lượng tàu ngầm Mỹ.

Mỹ vẫn chiếm vị trí số một về sử dụng tàu ngầm không người lái

Cho đến nay, VNE cho biết, Hải quân Mỹ vẫn được cho là có sức mạnh lớn nhất trên thế giới. Hải quân Mỹ cũng là nước đi đầu trong việc sử dụng các tàu săn ngầm không người lái và là lực lượng tiên phong đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển tàu ngầm không người lái dù vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trước việc các tàu ngầm của Mỹ đang phải đối mặt với năng lực chống tiếp cận và chống xâm nhập khu vực (A2AD) ngày càng mạnh trong tác chiến điện tử của địch, UUV đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, để có thể duy trì ưu thế này, các UUV của Mỹ cần phải có năng lực hoạt động tự động cao hơn. Chính vì thế, việc Mỹ vẫn tập trung vào việc để con người kiểm soát hoàn toàn các hệ thống tự động trên các UUV sẽ khó có thể đáp ứng nổi nhu cầu đối phó với A2AD của địch.

Tàu ngầm không người lái giúp Hải quân Mỹ vẫn được cho là có sức mạnh lớn nhất trên thế giới.

Tàu ngầm không người - Hải quân Mỹ vẫn được cho là có sức mạnh lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Dân trí

Ngoài ra, quan niệm về việc thực thi “Các chiến dịch ở xa” của Hải quân Mỹ, trong đó tập trung vào việc điều quân đến để bảo vệ và phô diễn sức mạnh của Mỹ trên toàn cầu đòi hỏi các tàu chiến của Mỹ phải có năng lực hoạt động lâu dài và thực thi được cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Đây cũng chính là vai trò mà UUV đang đảm nhiệm rất tốt.

Hải quân Mỹ ước tính, việc sử dụng các tàu ngầm để tấn công sẽ tăng thêm 60% vào năm 2028 so với hiện nay và Hải quân Mỹ dự định sẽ sử dụng các UUV để đảm nhiệm số lượng hoạt động gia tăng đó.

Không chỉ vậy, Hải quân Mỹ dự định sẽ sử dụng phần thân của các tàu ngầm lớp Virginia để chế tạo các UUV cỡ lớn- loại tàu màu hầu như chưa có Hải quân nước nào sử hữu.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn tiến thêm một bước khi tính đến việc chế tạo các UUV siêu lớn- được coi là “những chiếc xe tải chở vũ khí và các loại UUV khác”. Triết lý phát triển UUV này của Hải quân Mỹ được cho là sẽ khiến những quốc gia khác như Nga và Trung Quốc khó có thể theo kịp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang