Lần đầu tiên Hải quân Việt Nam đưa tàu chiến tham gia diễn tập quốc tế

author 15:13 29/04/2016

(VietQ.vn) - Đây là lần đầu tiên tàu tên lửa Việt Nam tham gia diễn tập an ninh hàng hải và chống khủng bố quy mô cấp quốc tế tại Brunei và Singapore.

Theo những tin tức mới nhấ trên báo VOV, thực hiện nội dung Hội nghị nhóm chuyên gia ADMM+ về chống khủng bố lần thứ 5 và Hội nghị lập kế hoạch giữa kỳ diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), sáng 28/4, tàu tên lửa Việt Nam mang số hiệu 381 của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã rời Quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa tham gia diễn tập tại Brunei và Singapore.

Được biết tàu 381 của Hải quân Việt Nam dài 62m, rộng 11m, được trang bị hệ thống radar trinh sát mục tiêu trên không và trên biển; tên lửa hành trình chống tàu; pháo hải quân, pháo phòng không, tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp, đại liên...

Cán bộ chiến sĩ tàu tên lửa 381 và Lữ đoàn 126, Đặc công Hải quân chào cảng trước khi lên đường làm nhiệm vụ

Cán bộ chiến sĩ tàu tên lửa 381 và Lữ đoàn 126, Đặc công Hải quân chào cảng trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh Thanh Niên

Đây là lần đầu tiên Quân chủng Hải quân Việt Nam đưa tàu chiến tham gia diễn tập quy mô cấp quốc tế. Cuộc diễn tập với sự tham gia của 18 nước: Australia, Bruney, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Nga, Singapore, Thái Lan, Philippines, Mỹ và Việt Nam.

Đây là 2 trong 6 lĩnh vực ưu tiên hợp tác của Hội nghị ADMM+ vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như góp phần tăng cường khả năng tương tác, chia sẻ thông tin nhằm ứng phó với các thách thức an ninh hàng hải và khủng bố hiện nay.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, tham dự cả hai cuộc diễn tập có hàng chục tàu hải quân, máy bay các loại, lực lượng đặc công, đặc nhiệm... của 18 quốc gia trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Trong đó, tại cuộc diễn tập an ninh hàng hải có 19 tàu hải quân, 15 máy bay quân sự của các nước ADMM+ hợp thành lực lượng an ninh hàng hải hỗn hợp đa quốc gia TF 383, được chia làm ba nhóm chiến thuật. Nhóm chiến thuật TG 383.1 bao gồm tàu hải quân các nước: Brunei, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ.

Đây là lần đầu tiên tàu tên lửa Việt Nam tham gia diễn tập quốc tế.

Đây là lần đầu tiên tàu tên lửa Việt Nam tham gia diễn tập quốc tế. Ảnh Tuổi Trẻ

Nhóm chiến thuật TG 383.2, bao gồm tàu hải quân các nước: Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thái Lan, Việt Nam. Nhóm chiến thuật TG 383.3 bao gồm 2 máy bay tuần thám biển: máy bay P3C Orion của Australia và P8 Poseidon của Mỹ.

Còn tại diễn tập chống khủng bố, các đội đặc nhiệm, đặc công của các nước thành viên ADMM+ sẽ phối hợp với nhau theo kịch bản sử dụng lực lượng, vũ khí trang bị... trấn áp khủng bố, giải phóng con tin, tàu..., đảm bảo an ninh, an toàn cho tàu, người và khu vực biển.

Nhấn mạnh ý nghĩa việc Việt Nam cử đoàn tham gia diễn tập lần này, đại tá Lê Xuân Thủy, phó tham mưu trưởng Quân chủng hải quân, cho biết: Việt Nam tham gia Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016 không chỉ nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương với hai nước Brunei và Singapore. Quan trọng hơn, hoạt động này còn là việc thể hiện trách nhiệm quốc gia của Việt Nam trong xây dựng lòng tin, tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước thành viên ADMM+.

Đồng thời, tham gia Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố còn là cơ hội để Quân đội nhân dân Việt Nam học hỏi, tham khảo công tác tham mưu, phương thức tiến hành các chiến dịch an ninh hàng hải và chống khủng bố đa phương.

Tàu chiến 381 tại khu vực cầu cảng trong quân cảng Cam Ranh.

Tàu chiến 381 tại khu vực cầu cảng trong quân cảng Cam Ranh. Ảnh Tuổi Trẻ

Thông qua các hoạt động diễn tập, các nước thành viên ADMM+ mong muốn duy trì thường xuyên hợp tác thiết thực về an ninh hàng hải và chống khủng bố; tăng cường khả năng tương tác chia sẻ thông tin và phản ứng với thách thức an ninh hàng hải và chống khủng bố hiện nay.

Có thể thấy rõ việc các nước tích cực tham gia diễn tập với nội dung bảo đảm an ninh hàng hải và chống khủng bố đã cho thấy quyết tâm của các nước trong bảo đảm an ninh, an toàn các vùng biển trước các thách thức mới về an ninh hàng hải cũng như hoạt động ngày càng táo tợn của các nhóm khủng bố quốc tế.

Diễn tập ADMM+MS/CT 2016 do Brunei và Singapore làm đồng chủ nhà sẽ diễn ra từ ngày 2 - 12/5 tại Bruney về an ninh hàng hải và Singapore về chống khủng bố. Khu vực diễn tập bao gồm các địa điểm trên bờ, tại cảng của hai nước chủ nhà và vùng biển Nam Biển Đông từ Bruneu đến Singapore. Việt Nam cử lực lượng Hải quân và Đặc công của Quân đội Nhân dân tham gia diễn tập.

>> Đã tìm ra nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt ở Quảng Ninh

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang