Tàu Trung Quốc xua đuổi tàu cá Việt Nam ở Biển Đông: Chuyện bây giờ mới kể

author 18:19 15/05/2015

(VietQ.vn) - 16 ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi đã kể lại chuyện bị tàu Trung Quốc xua đuổi trên Biển Đông khi tàu cá Việt Nam bị nạn ở đảo Gaven (Trường Sa) sau khi trở về an toàn.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo thông tin mới nhất từ các cơ quan chức năng của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), 16 ngư dân địa phương bị nạn trong lúc hành nghề lặn trên vùng biển quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam vào hôm 4/5 vừa qua đã về nhà an toàn.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ngư dân Nguyễn Văn Chiến (23 tuổi, ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn), cho biết sau hơn 20 ngày hành nghề ở vùng biển Trường Sa, trưa 4/5, 16 ngư dân đi trên tàu cá QNg 96293 TS, công suất 385CV do ông Nguyễn Thành Châu (61 tuổi, cũng ở xã An Hải) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, trong lúc chạy ngang qua vùng biển cách đảo đá Gaven (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam) khoảng 3-4 hải lý thì tàu bị hỏng máy.

Ngư dân Nguyễn Văn Chiến đang kể lại vụ việc bị tàu Trung Quốc xua đuổi trên Biển Đông

Ngư dân Nguyễn Văn Chiến đang kể lại vụ việc bị tàu Trung Quốc xua đuổi trên Biển Đông. Ảnh Dân Việt

Do vậy, thuyền trưởng Châu buộc lòng phải neo tàu, tìm cách sửa chữa. Trong lúc các ngư dân đi trên tàu cá QNg 96293 TS đang nỗ lực khắc phục sự cố (từ khoảng 13h – 19h ngày 4/5) thì xuất hiện tàu Trung Quốc màu trắng mang số hiệu 558 liên tục chạy đến xua đuổi, không cho neo đậu. Sau nhiều lần ra hiệu và được ngư dân trên tàu giải thích là bị hỏng máy, tàu Trung Quốc đã bỏ đi.

“Lúc này, chúng tôi dùng điện thoại di động liên lạc với một số tàu cá của ngư dân Lý Sơn đang hoạt động gần đó chạy đến lai dắt nhưng do thấy tàu Trung Quốc nên họ ngại không dám đến đưa tàu đến ứng cứu”, ngư dân Chiến nói.

Vì lý do này, thuyền trưởng Châu buộc lòng phải cho tàu cá thả trôi tự do trên biển vừa khắc phục bộ phận bơm dầu. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, thông qua hướng dẫn của thợ máy từ đất liền, ngư dân đã tạm khắc phục sự cố và chạy về đến đảo Sơn Ca vào sáng 5/5, rồi sau đó tiếp tục chạy về và cập đảo Lý Sơn vào tối 8/5.

Đại diện cơ quan chức năng của huyện đảo Lý Sơn làm việc với các ngư dân đi trên tàu cá bị nạn trên Biển Đông

Đại diện cơ quan chức năng của huyện đảo Lý Sơn làm việc với các ngư dân đi trên tàu cá bị nạn trên Biển Đông. Ảnh Thanh Niên

Sau khi chạy về đến Lý Sơn, đến sáng hôm sau, ngày 9/5, ông Châu đã đưa tàu vào cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để sửa chữa. “Chuyến biển này do bị nạn nên tính ra chỉ đủ tổn phí thôi. Anh em bạn chài trắng tay”, ngư dân Chiến thổ lộ.

Trong khi đó, chia sẻ với báo Dân Việt, anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1993), ngư dân trên tàu QNg 96293 TS và con trai của thuyền trưởng Nguyễn Thành Châu cho biết: "Riêng thông tin mất tích có thể do ai đó nhầm lẫn. Bởi lẽ từ khi xảy ra sự cố cho đến lúc chạy về đến Lý Sơn, ba tôi luôn sử dụng di động để báo tin cho gia đình và người thân ở nhà.”

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang